Kinh tế

Giá rớt thảm, dân trồng ớt ở Nghệ An khóc ròng

Người dân trồng ớt ở xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An) buồn bã trước giá ớt giảm kỷ lục khiến lợi nhuận không được bao nhiêu.

Những ngày qua, bà con nông dân xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang vào mùa thu hoạch vụ ớt đông xuân. Tuy sản lượng ớt cao, nhưng liên tục rớt giá khiến nông dân như ngồi trên đống lửa, đứng trước nguy cơ thua lỗ.

Bà Trần Thị Phúc buồn bã vì giá ớt xuống thấp kỷ lục

Bà Trần Thị Phúc (trú tại xóm Đông Hồ, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu) cho biết, vụ ớt đông xuân này gia đình bà trồng gần 2 sào. Thời tiết thuận lợi nên cây ớt phát triển tốt, trái ớt rất đỏ, đẹp. Với diện tích này, từ đầu mùa đến nay, gia đình bà thu được khoảng 1,5 tấn ớt cay.

“Tuy nhiên giá ớt xuống thấp kỷ lục nên dự tính sau khi trừ các chi phí thì không có lời”, bà Phúc thở dài nói.

Theo các hộ dân trồng ớt ở xã Diễn Phong (huyện Diễn Châu) cho biết, năm 2023, giá ớt dao động khoảng 10.000 - 12.000 đồng/kg. Năm nay, thời điểm đầu mùa giá ớt là 9.000 đồng/kg nhưng nay giảm mạnh chỉ còn 4.000 đồng/kg. Ớt thu hái đến đâu được hợp tác xã và doanh nghiệp liên kết thu mua hết đến đó. Năng suất cao nhưng giá thu mua giảm mạnh nên mỗi sào, trừ chi phí người dân thu hầu như không có lãi.

Ớt cay đạt năng suất cao nhưng giá giảm mạnh khiến nông dân trồng ớt ở xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu (Nghệ An) buồn bã

Ông Quế Văn Duyên - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ xã Diễn Phong cho biết: Mỗi sào ớt, nông dân đầu tư 2 - 3 triệu đồng và mất khoảng 2,5 tháng chăm sóc thì cho thu hoạch. Nhờ quản lý tốt dịch bệnh nên cây ớt sạch bệnh, cho sản lượng cao. Năng suất ớt đạt 30 - 35 tấn/ha, có những hộ chăm sóc tốt, năng suất lên đến 40 tấn/ha. Tuy nhiên thời gian gần đây, giá ớt thu mua giảm mạnh hiện chỉ còn 4.000 - 4.500 đồng/kg.

“Nguyên nhân do thị trường các tỉnh thành khác như Sơn La, Quảng Nam, Quảng Ngãi trồng ớt khá nhiều, cộng với được mùa khiến cung vượt cầu, giá giảm mạnh”, ông Quế Văn Duyên cho biết thêm.

Cùng thời điểm nông dân Quảng Ngãi cũng bước vào đầu vụ thu hoạch ớt. Toàn tỉnh Quảng Ngãi trồng khoảng 1.430ha, tuy nhiên giá ớt rớt thê thảm, khiến nhiều gia đình không dám thuê người hái ớt như mọi năm vì không đủ chi phí một ngày công để trả cho người hái.

Theo tính toán, chi phí đầu tư mỗi sào ớt khoảng 5 triệu đồng, sản lượng thu hoạch khoảng 1 tấn, chi phí ngày công trả cho người hái ớt thuê từ 200.000-250.000 đồng/ngày, với giá chỉ 10.000 đồng/kg thì thu nhập sau đầu tư chỉ vừa đủ vốn bỏ ra, vì thế đang vụ thu hoạch nhưng trên cánh đồng rất vắng người hái ớt.

Để tiêu thụ ớt cho nông dân, hiện nay, các tư thương thu mua ớt tươi về cấp đông chờ thị trường Trung Quốc tiêu thụ ớt mạnh trở lại và đang tìm kiếm thị trường mới.

Tác giả: Trần Lộc

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP