Xe

Ferrari trước tình thế phải thay đổi

Ferrari đang cân nhắc phát triển mẫu xe kích thước lớn hơn, với mong muốn mở rộng thị trường và tăng doanh số trong những năm tới.

Ferrari luôn cực đoan phản đối ý tưởng về chiếc SUV. Năm 2008, Roberto Fedeli, Giám đốc kỹ thuật của Ferrari khi đó cho biết, "ngựa chồm" không bao giờ xây dựng một mẫu xe như vậy. Quan điểm trên được ủng hộ bởi cựu Chủ tịch Luca di Montezemolo, vị này từng tuyên bố "sẽ không có chiếc SUV hay một mẫu xe bốn cửa Ferrari" vào năm 2013.

Đến 2015, người đứng đầu nhóm thiết kế của Ferrari, ông Flavio Manzoni nhấn mạnh rằng công ty không có kế hoạch phát triển một chiếc SUV. "Nó không nằm trong truyền thống của chúng tôi. Ferrari không phải kẻ theo sau. Chúng tôi không thay đổi chỉ vì một xu hướng tiêu dùng, và SUV không phải một chiếc Ferrari", ông nói.

Năm ngoái, ông Sergio Marchionne, Giám đốc điều hành Fiat Chrysler Automobiles (tập đoàn sở hữu Ferrari) bày tỏ một thái độ kiên quyết hơn bao giờ hết. Khi đó, một người hỏi ông có phải Ferrari đang cân nhắc một chiếc SUV, ông trả lời ngắn gọn: "Nếu là sự thật, tôi xứng đáng lĩnh một viên đạn".

Ông Sergio Marchionne cho biết, độ rộng thị trường xe cao cấp đang phình to nhanh chóng. Đây là một gợi ý tốt và có rất nhiều khách hàng giàu có sẵn sàng mua một chiếc Ferrari lớn hơn. Dù là mẫu xe gì đi chăng nữa, nó sẽ "không làm mất đi linh hồn của Ferrari", ông nói.

Porsche là một câu chuyện thành công điển hình. Chiếc SUV Cayenne đã giúp hãng xe Đức vực dậy, tăng doanh số suốt 15 năm qua. Porsche sẽ không có được như ngày hôm nay nếu cứ mãi khư khư giữ truyền thống xe thể thao gầm thấp.

Ferrari chỉ sản xuất 8.000 xe trong năm 2016 nhằm giữ vững tính độc quyền. Khách hàng thường phải đợi hơn 1 năm để nhận xe Ferrari từ nhà máy. Năm 2014, ông Marchionne từng nói rằng, sản lượng hàng năm của Ferrari có thể đạt tới 10.000 xe mà không ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu.

"Ferrari sẽ không bao giờ sản xuất SUV. Không bao giờ", ông Marchionne giải thích về những đồn đoán Ferrari sẽ mất hình ảnh thương hiệu khi phát triển một mẫu xe không phải xe thể thao.

Phát biểu của vị CEO gây khá nhiều tranh cãi, vì trên thực tế, Ferrari đang thay đổi. Hình ảnh lộ diện F16X hồi tháng trước chỉ dấu về mẫu SUV tương lai của Ferrari, nhưng không phải SUV truyền thống, bởi hãng gọi là FUV (Ferrari Utility Vehicle) với kiểu dáng lai giữa hatchback và coupe. F16X không phá vỡ truyền thống xe 2 cửa mà Ferrari theo đuổi bấy lâu dù có thiết kế 4 cửa, xe được thiết lập dạng bố trí ẩn.

Các nhà phân tích trong ngành công nghiệp ôtô từ lâu đã tranh cãi xoay quanh một câu chuyện, liệu Ferrari muốn đạt sản lượng 10.000 xe/năm thông qua dải sản phẩm hiện tại hay bổ sung thêm một mẫu xe kích thước lớn hơn. Nếu dự án sản xuất một mẫu Ferrari lớn hơn thành hiện thực, hãng có thể thu hút nhóm khách hàng sẵn sàng chi hơn 200.000 USD để mua một chiếc xe thực dụng, thay vì một chiếc xe thể thao gầm thấp có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3 giây.

Phía Lamborghini dự đoán, Ferrari rất có thể sản xuất SUV, điều mà "ngựa chồm" từng nhạo báng "bò tót" trong quá khứ. Tháng trước, Bernstein Research, một công ty nghiên cứu thị trường đã lập luận, sự xuất hiện của một chiếc Ferrari lớn hơn là điều không thể tránh khỏi.

Ferrari vừa thông báo mức lợi nhuận đã tăng mạnh trong quý 2, nhưng cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng qua. Lý do nằm ở việc các nhà đầu tư thất vọng vì Ferrari không đặt ra mục tiêu tài chính cao như họ mong đợi.

Trong khi đó, ông Marchionne đang chờ đợi đến khi có báo cáo kết quả kinh doanh quý thứ 3, rồi sau đó mới công bố dự đoán mức tăng của cả năm.

Thu nhập quý 2 của Ferrari tăng 40%, đạt 160,5 triệu USD do lượng xe bán ra nhiều hơn, tăng số lượng dòng sản phẩm đắt tiền và tăng doanh thu từ việc bán động cơ cho Maserati.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: xe ,tình thế ,thay đổi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP