Số hóa

Facebook, Instagram bị tố theo dõi người dùng

Hiện tại, khi truy cập vào một liên kết bất kỳ trên Facebook hoặc Instagram, người dùng sẽ được điều hướng đến trang web đó thông qua "trình duyệt trong ứng dụng".

Đây là trình duyệt do Meta kiểm soát. Người dùng không thể tùy chọn mở trang web thông qua các trình duyệt khác như Safari, Chrome hay Firefox.

Meta bị tố âm thầm thêm mã theo dõi người dùng vào trình duyệt trong ứng dụng Facebook, Instagram (Ảnh: The Guardian).

Mới đây, chuyên gia nghiên cứu bảo mật Felix Krause đã phát hiện ra rằng trình duyệt của Meta đã âm thầm đưa mã theo dõi vào mỗi trang web được truy cập.

"Ứng dụng Instagram đã đưa mã theo dõi của họ vào mọi trang web được hiển thị, kể cả khi nhấp vào quảng cáo. Điều này cho phép họ theo dõi tất cả các tương tác của người dùng như các liên kết được nhấn, những lựa chọn văn bản, ảnh chụp màn hình cũng như bất cứ biểu mẫu nào bao gồm mật khẩu, địa chỉ và thông tin thẻ tín dụng", Krause nói.

Phản hồi lại thông tin trên, Meta cho biết việc đưa mã theo dõi tuân theo lựa chọn của người dùng về việc họ có cho phép ứng dụng theo dõi hay không. Đồng thời, Meta khẳng định dữ liệu sẽ được tổng hợp trước khi được sử dụng cho mục đích quảng cáo hoặc đo lường nhắm mục tiêu.

"Chúng tôi phát triển mã này để đáp ứng tùy chọn cho phép theo dõi của người dùng trên nền tảng của chúng tôi. Mã theo dõi cho phép chúng tôi tổng hợp dữ liệu người dùng trước khi sử dụng chúng cho mục đích quảng cáo hoặc đo lượng nhắm mục tiêu", một phát ngôn viên của Meta chia sẻ.

Người này cũng cho biết thêm rằng đối với các giao dịch mua được thực hiện thông qua trình duyệt trong ứng dụng, "chúng tôi sẽ yêu cầu sự đồng ý của người dùng để lưu thông tin thanh toán cho mục đích tự động điền".

Krause đã phát hiện ra việc Meta chèn mã theo dõi người dùng bằng cách xây dựng một công cụ có thể liệt kê tất cả các lệnh bổ sung. Đối với những trình duyệt và ứng dụng thông thường, công cụ này không phát hiện ra thay đổi nào. Tuy nhiên, với ứng dụng Facebook và Instagram, công cụ này tìm thấy tới 18 dòng mã được thêm vào để theo dõi người dùng.

Hiện tại, không có mã theo dõi nào được tìm thấy ở trình duyệt trong ứng dụng WhatsApp (Ảnh: CNBC).

Cũng theo nghiên cứu của Krause, không có mã nào như vậy được thêm vào trình duyệt trong ứng dụng WhatsApp. Không rõ Facebook và Instagram đã bắt đầu thêm những mã theo dõi người dùng này từ bao giờ.

Trong vài năm trở lại đây, Meta đã có một cuộc đối đầu trực diện với Apple, sau khi ông lớn này ra mắt tính năng App Tracking Transparency (ATT). Tính năng đó yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi bắt đầu theo dõi.

Sau khi tính năng trên được triển khai, nhiều nhà quảng cáo Facebook nhận thấy họ không thể nhắm mục tiêu người dùng trên mạng xã hội này. Điều đó đã khiến Meta bị mất 10 tỷ USD doanh thu, đồng thời làm giá cổ phiếu của công ty giảm 26%.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP