Du lịch

Đường hầm vượt biển dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới lòng đại dương

Đường hầm là sự kết hợp giữa đường sắt và đường bộ dài nhất thế giới, nằm ở độ sâu 40m dưới đại dương, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở Đan Mạch với Đức.

Nằm ở độ sâu 40m dưới biển Baltic, đường hầm vượt biển dài nhất thế giới nối Đan Mạch và Đức dự kiến sẽ hoàn thành và khai trương vào năm 2019, qua đó giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở hai quốc gia.

Sau hơn một thập kỷ lên kế hoạch, việc xây đường hầm Fehmarnbelt bắt đầu vào năm 2020. Đây là công trình có chiều dài 18km, được đánh giá là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu với kinh phí xây dựng hơn 8,2 tỷ USD.

Đường hầm dài nhất thế giới ở độ sâu 40m dưới đáy biển (Ảnh: World Highways).

Đường hầm Fehmarnbelt bắc ngang qua vành đai Fehmarn, eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch, được thiết kế để thay thế dịch vụ phà như hiện nay, chở hàng triệu hành khách mỗi năm. Nếu đi qua eo biển bằng phà sẽ mất khoảng 45 phút. Trong khi nếu công trình hoàn thành, các hành khách sẽ chỉ mất khoảng 7 phút nếu đi tàu hoặc 10 phút nếu lái xe.

Công trình là sự kết hợp giữa đường bộ và đường sắt, dài hơn bất cứ dự án tương tự nào trên thế giới, gồm 2 phần đường ô tô 2 làn, được ngăn cách bằng lối đi cho người đi bộ và 2 đường ray.

Theo ông Jens Ole Kaslund, giám đốc kỹ thuật của công ty phụ trách dự án, nếu như trước kia, đi từ thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) đến thành phố Hamburg (Đức) mất 4 tiếng rưỡi, thì sau khi đường hầm dưới đáy biển hoàn thành, hành trình này rút ngắn xuống chỉ mất 2 tiếng rưỡi.

Công trình khai trương sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố ở hai quốc gia (Ảnh: Femern A/S).

Ông Kaslund nhận định, bên cạnh những lợi ích với tàu và ô tô, phát triển thúc đẩy du lịch, đường hầm Fehmarnbelt còn tác động tích cực tới xe tải và tàu chở hàng bởi dự án tạo ra lộ trình trên đất liền từ Thụy Điển tới Trung Âu ngắn hơn 160km như hiện nay.

Được biết, dự án bắt đầu vào năm 2008 khi Đức và Đan Mạch ký hiệp định xây dựng đường hầm. Sau đó, hai nước mất hơn 10 năm để ký thông qua các quy định cần thiết, tiến hành nghiên cứu kỹ thuật địa chất và những tác động môi trường.

Hiện cảng tạm thời bên phía Đan Mạch đã hoàn thành. Các giai đoạn khác của dự án đang diễn ra. Ông Kaslund cho biết, dự án được sắp xếp kéo dài vài năm ở Đan Mạch trước khi tới lãnh thổ của Đức.

Đầu năm 2021, một nhà máy ra đời với các dây chuyền sản xuất lắp ráp 89 đoạn bê tông lớn của đường hầm. Mỗi đoạn dài 217m, rộng 42m và cao 9m, có trọng lượng 73.000 tấn. Các đoạn bê tông sẽ được đặt dưới đáy biển ở độ sâu 40m tại điểm sâu nhất. Hiện tổng cộng khoảng 2.500 người làm việc trực tiếp ở dự án này.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP