Thế giới

Đụng độ trong biểu tình ở Peru, 17 người thiệt mạng

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong vụ hỗn loạn xảy ra ở thành phố Juliaca của Peru khi đám đông biểu tình chống chính phủ cố gắng tràn vào một sân bay và đụng độ với lực lượng an ninh.

Guardian dẫn thông báo của giới chức Peru xác nhận, ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong vụ hỗn loạn xảy ra khi hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ cố gắng xông vào sân bay ở thành phố Juliaca, vùng Puno miền Nam Peru, rồi đụng độ với lực lượng an ninh vào ngày 9/1 (sáng 10/1, giờ Hà Nội).

Lực lượng an ninh Peru đối phó người biểu tình ở Juliaca. Ảnh: Reuters

Đám đông biểu tình từng ùa vào sân bay Juliaca cách đây vài hôm, nhưng bất thành. Trong vụ việc mới nhất, những người quá khích đã tấn công, ném đá về phía lực lượng an ninh, buộc cảnh sát sử dụng hơi cay và biện pháp mạnh để trấn áp.

Các cuộc biểu tình bùng lên ở Peru hồi tháng 12/2022 sau khi Quốc hội nước này thông qua quyết định phế truất Tổng thống Pedro Castillo. Làn sóng biểu tình có dấu hiệu tạm lắng trong kỳ nghỉ lễ năm mới 2023, nhưng đã lan rộng trở lại. Tính đến nay, 39 người đã thiệt mạng vì đụng độ trong biểu tình.

Người biểu tình dùng ná tự chế để văng đá về phía lực lượng an ninh ở Peru. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cựu Tổng thống Castillo bị bãi chức sau khi ông tuyên bố giải tán Quốc hội để ngăn nguy cơ mình bị luận tội vì cáo buộc tham nhũng. Vị này đã bị bắt giữ trong lúc đang trên đường tới đại sứ quán Mexico, nơi ông xin tị nạn.

Bà Dina Boluarte, từng giữ chức Phó Tổng thống dưới thời Castillo, đã được lựa chọn thay thế ông, trở thành vị Tổng thống thứ 6 của Peru tuyên thệ trong vòng 6 năm qua. Theo Guardian, bà Boluarte đã bác bỏ yêu sách của đám đông biểu tình về việc từ chức, giải tán quốc hội và thả tự do cho ông Castillo.

Người biểu tình dùng vũ khí tự chế tấn công lực lượng an ninh ở Peru. Ảnh: Reuters

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Peru Alberto Otárola khẳng định, lực lượng an ninh sẽ tiếp tục làm việc để "bảo vệ luật pháp". Ông cáo buộc một số người được tài trợ bởi "các nhóm lợi ích nước ngoài và nguồn tiền đen tối từ việc buôn bán ma túy" đang cố gắng "phá hoại đất nước".

Thủ tướng Otárola cũng tiết lộ, nhiều cảnh sát Peru đã bị tấn công bằng vũ khí tự chế. Ông chỉ trích các âm mưu đảo chính và tuyên bố chính quyền sẽ quyết tâm bảo vệ "hòa bình và sự yên bình của 33 triệu người dân Peru".

Tác giả: Thái Hà

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Peru ,đụng độ ,biểu tình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP