Pháp luật

Dùng "chiêu" đáo hạn ngân hàng lừa bạn bè, người thân hơn 112 tỉ đồng

Đưa những thông tin gian dối cần rất nhiều tiền để làm đáo hạn khoản vay cho khách, Nguyễn Thị Lan Anh đã lừa đảo 112 tỉ đồng của bạn bè, người thân

Ngày 7-7, tin từ Công tỉnh Vĩnh Phúc cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1990, ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Lan Anh tại cơ quan công an. Ảnh: Công an cung cấp

Theo điều tra ban đầu của cảnh sát, do vay nợ tiền của rất nhiều người và không có khả năng trả nợ, Nguyễn Thị Lan Anh nảy sinh ý định tìm cách chiếm đoạt tiền của những người thân, bạn bè để có tiền trả nợ.

Khoảng cuối tháng 5-2022, Lan Anh nói với bà N.T.Y. ở phường Đồng Tâm (TP Vĩnh Yên) là mình đang liên kết làm bên bộ phận đáo hạn cho khách của một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Do đó, cần rất nhiều tiền để chứng minh tài chính lập phòng giao dịch và làm đáo hạn khoản vay cho khách.

Lan Anh rủ bà Y. tham gia cho vay tiền với lời hứa hẹn sau mỗi lần làm hồ sơ đáo hạn ngân hàng cho khách xong, Lan Anh sẽ trả lại tiền gốc cho bà Y. theo từng hồ sơ khoản vay cùng với lãi suất 3.000-10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Tin tưởng, trong khoảng thời gian 26-5 đến 24-6-2022, bà Y. đã chuyển cho Lan Anh nhiều lần với tổng số tiền hơn 74 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền từ bà Y., Lan Anh không sử dụng làm đáo hạn ngân hàng cho khách để lấy lãi như đã nói, mà sử dụng toàn bộ số tiền này trả nợ gốc, lãi cho những người vay trước. Để che giấu hành vi của mình, sau mỗi khoản bà Y. cho vay, Lan Anh lại vay tiền của những người khác để trả bớt tiền gốc kèm tiền lãi cho chủ nợ.

Tổng số Lan Anh đã trả cho bà Y. trên 49 tỉ đồng, đến nay số tiền còn nợ và không có khả năng trả cho người phụ nữ nêu trên là hơn 25 tỉ đồng.

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh xác định với thủ đoạn tương tự như trên, trong khoảng thời gian từ đầu năm 2022 đến tháng 6-2023, Nguyễn Thị Lan Anh đã vay tiền và chiếm đoạt của một số người khác với tổng số tiền hơn 112 tỉ đồng.

Kết quả điều tra cũng xác định tại thời điểm Nguyễn Thị Lan Anh đưa ra thông tin liên kết với các ngân hàng làm đáo hạn cho khách để vay tiền của mọi người, Lan Anh không làm cho bất kỳ ngân hàng nào. Thời điểm này, Lan Anh cũng không làm gì để có tiền và đang nợ tiền của rất nhiều người.

Tác giả: Ninh Cơ

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP