Trong tỉnh

Dư thừa căn hộ chung cư Nghệ An (KỲ II): “Tuýt còi” các dự án mới

Việc hạn chế xây dựng mới các dự án chung cư cao tầng trên địa bàn TP Vinh, tỉnh Nghệ An mới dừng lại ở chủ trương, còn trên thực tế vẫn tiếp diễn.

Các dự án căn hộ chung cư trên địa bàn TP Vinh nhanh chóng "hạ nhiệt"

Còn nhớ, vào tháng 5/2017, tại một cuộc họp tỉnh ủy, ông Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã chỉ đạo trong năm 2017 sẽ tiến hành dừng cấp giấy phép cho các nhà đầu tư đến xây dựng dự án cao tầng trong khu vực nội thị TP Vinh.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An thì chủ trương cấp phép cho xây dựng các toà nhà cao tầng phải phù hợp với quy hoạch đô thị và hướng phát triển TP Vinh trong tương lai, tránh tình trạng làm mất cân bằng về hạ tầng đô thị và các vấn đề liên quan.

Thế nhưng, việc hạn chế xây dựng mới các dự án chung cư cao tầng mới chỉ dừng lại ở chủ trương, còn trên thực tế nhiều dự án xây dựng mới vẫn được rầm rộ khởi công.

Chỉ tính riêng trên địa bàn TP Vinh hiện nay đã có hơn 20.000 công trình, dự án, nhà ở các loại được đầu tư xây dựng dưới hình thức khu đô thị, nhà ở và chung cư cao tầng. Số công trình, dự án này đã cung cấp cho thị trường bất động sản Nghệ An trên 50 nghìn căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư.

Số lượng các dự án chung cư quá nhiều nhưng chất lượng chưa thể đảm bảo để hút khách hàng

Mới đây nhất, ông Nguyễn Thế Phiệt – Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Nghệ An khẳng định, trong năm 2019, việc cấp phép, chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án, công trình nhà ở chung cư tại các khu vực thuộc vùng nội đô TP Vinh sẽ bị “tuýt còi”.

Với việc tung ra thị trường quá nhiều căn hộ chung cư cao tầng đã khiến thị trường bất động sản ở TP Vinh trong thời gian qua dư thừa quá nhiều. Hơn nữa, áp lực hạ tầng đô thị quá lớn đã khiến cho đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

"Để chấn chỉnh thực trạng này, chủ trương của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới sẽ ngừng việc chấp thuận đầu tư đối với việc xây dựng các dự án chung cư trong vùng nội đô. Cùng với đó, công tác kiểm soát về chất lượng xây dựng các công trình xây dựng nhà ở nói chung, chung cư cao tầng nói riêng cũng sẽ được đưa vào “tầm ngắm” để quản lý trong năm 2019" - ông Nguyễn Thế Phiệt nói.

Trước chủ trương dừng xây dựng các dự án, công trình nhà ở chung cư cao tầng trong nội đô TP Vinh mà chỉ chấp thuận cho phép triển khai ở khu vực ngoại thành cũng khiến thị trường bất động sản trên địa bàn có nhiều xáo trộn.

Các chuyên gia bất động sản dự báo rằng, việc kéo những dự án xây dựng chung cư ra khu vực ngoại thành sẽ khiến phân khúc thị trường này đi theo hướng bình dân, dành cho người dân thu nhập thấp. Và nếu phân khúc cao cấp xuất hiện cũng chỉ là những khu đô thị sinh thái, biệt thự liền kề.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đang lưỡng lự việc có nên hay không đổ vốn đầu tư vào phân khúc cao cấp để tạo ra các sản phẩm khác biệt ra thị trường. Còn với phân khúc bình dân thì khu vực ngoại thành chưa thực sự có nhiều tiềm năng.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP