Trong tỉnh

Dự án nhà nghỉ công nhân: Bỏ hoang nhiều năm

Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp, trồng rừng, nhưng gần 30 năm trước, Công ty CP Nông Công nghiệp 3/2 (huyện Quỳ Hợp) được tỉnh Nghệ An quy hoạch một lô “đất vàng” tại thị xã Cửa Lò để xây dựng công trình với tên gọi “Dự án nhà nghỉ công nhân”. Vậy nhưng, cũng chừng ấy năm, khu đất vẫn bỏ trống, không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất, mà còn ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị.

Địa điểm Dự án Nhà nghỉ công nhân do Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 làm chủ đầu tư bỏ hoang nhiều năm nay.

Giao đất vàng… rồi để không

Năm 1995, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 1553/QĐ.UB về việc cho phép Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp 3/2 (nay là Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2) đóng tại huyện Quỳ Hợp được khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng công trình dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2 tại lô đất số 177, khu quy hoạch đường 7, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò.

Theo đó, Dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2 có mục tiêu xây dựng nhà nghỉ cho công nhân kết hợp kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng. Về quy mô, dự án có diện tích sử dụng đất 617,2m2; bao gồm các hạng mục khách sạn 8 tầng, sân, cây xanh, cảnh quan. Nhưng phải đến 16 năm sau, từ ngày tỉnh cho khảo sát lựa chọn vị trí khu đất, tức đến năm 2011, Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 mới được lập thủ tục thuê đất nhằm thực hiện dự án và đến thời điểm hiện nay đã hơn 10 năm trôi qua, dự án này vẫn chưa thể thực hiện.

Thực tế tại khu đất này cho thấy, một nửa lô đất được dựng lên bởi một nhà hàng. Riêng nửa đất còn lại quây kín tôn, phía bên trong nhếch nhác, nhiều cây dại mọc um tùm. Cũng trong khu đất này còn có những tường, móng nhà cũ bị đập phá dở dang, trở thành khu vực đổ rác thải.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, người dân gần dự án cho biết, khu đất nói trên bỏ hoang đã lâu, thời gian gần đây có một ki-ốt mọc lên trên phần đất này để làm nhà hàng. Dù khu đất có giá trị cao, nhưng hàng chục năm qua luôn trong tình trạng ô nhiễm, không triển khai xây dựng, cử tri chúng tôi phản ánh tại các cuộc tiếp xúc, nhưng dự án vẫn “án binh bất động”.

Điều đáng nói, dù trên diện tích được cấp cho đơn vị mình triển khai dự án, nhưng khi một ki-ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống tồn tại nhiều năm nay, Chủ đầu tư là Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 vẫn không hề hay biết. Theo hồ sơ, khu đất này có chiều rộng bám đường Mai Thúc Loan 23m, nằm giữa trung tâm của phố biển Cửa Lò, thuộc vào khu “đất vàng” với giá trị hàng chục triệu đồng/m2.

Đề nghị hủy bỏ

Qua tìm hiểu được biết, đến nay Dự án Nhà nghỉ công nhân do Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 làm chủ đầu tư mới chỉ có một số thủ tục pháp lý như: Quyết định số 1553 ngày 3/7/1995; Bản vẽ sơ đồ lô đất số 177 khu quy hoạch đường 7, xã Nghi Thu; Công văn số 5947 ngày 7/10/2011 của UBND tỉnh Nghệ An về chủ trương cho Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 được lập thủ tục thuê 617,2m2 thửa đất số 264, tờ bản đồ số 13, phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà hàng, khách sạn…

Vào năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã có báo cáo lên UBND tỉnh Nghệ An về dự án sau khi đã thanh kiểm tra. Trong báo cáo số 738/STNMT-ĐĐ ngày 28/1/2022, Sở TNMT nêu rõ, Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 được UBND tỉnh cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng công trình Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2 tại phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò theo Quyết định số 1553 ngày 3/7/1995; đồng ý chủ trương lập thủ tục thuê đất tại Công văn số 5947 ngày 7/10/2011. Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện các thủ tục để được thuê đất theo quy định, có thời điểm để xảy ra tranh chấp đất đai (đã được Tòa án nhân dân thị xã Cửa Lò giải quyết), trách nhiệm thuộc về Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2. Dự án chưa được UBND tỉnh cho thuê đất, chưa xây dựng, chưa đưa vào hoạt động. Dù vậy, Sở TNMT vẫn kiến nghị UBND tỉnh tạo điều kiện để dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2 được thực hiện. Còn chủ đầu tư vẫn phớt lờ, mặc dù đã có nhiều văn bản đốc thúc nhanh chóng triển khai dự án.

Ông Cao Anh Hùng - Chủ tịch UBND phường Nghi Thu cho biết: Dù được chấp thuận chủ trương, cho gia hạn để Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 triển khai, thế nhưng dự án trên vẫn tiếp tục là một khu đất trống gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Trong khi đó, ông Hoàng Đăng Hiệp - Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò cho biết, Dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2 của Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 là 1 trong 53 dự án chậm tiến độ được UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra tình hình triển khai thực hiện và việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng và đất đai của chủ đầu tư. Dự án được gia hạn thời gian hoàn thành các thủ tục còn thiếu hạn cuối cùng là 1/7/2022. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn nhiều tháng.

Cũng theo ông Hiệp, do chủ đầu tư không chịu hoàn thành các thủ tục nên ngày 3/11/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3416 về việc hủy bỏ Quyết định số 1553 và các văn bản pháp lý liên quan đến Dự án Nhà nghỉ công nhân Nông trường 3/2. “Hiện, UBND tỉnh giao UBND thị xã Cửa Lò phối hợp với các sở, ngành và cơ quan có liên quan đề xuất phương án xử lý đối với khu đất nêu trên theo đúng quy định pháp luật” - ông Hiệp nói.

Công ty CP Nông - Công nghiệp 3/2 do ông Trương Văn Hiền giữ chức Chủ tịch HĐQT với tổng số vốn điều lệ là 15,99 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn do Nhà nước quản lý khoảng 36%, Tổng Công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An đang nắm giữ 25%, ông Lê Huy Dũng (nguyên Giám đốc doanh nghiệp này) đang nắm giữ 9% và 1 cổ đông chiến lược khác là ông Nguyễn Viết Dũng đang nắm giữ 12/% cổ phần. Số cổ phần còn lại là của các cán bộ, công nhân viên của công ty này. Hiện, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu chủ yếu của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc sản xuất kinh doanh sản phẩm chè.

Tác giả: ĐIỀN BẮC

Nguồn tin: daidoanket.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP