Sáng nay 21/1, Tòa án Hà Nội mở phiên toà xét xử vụ đại án tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Đây là một trong những đại án kinh tế, tham nhũng được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương yêu cầu đưa ra sớm xét xử.
Sáng nay, 21/1, các bị cáo Trần Văn Liêm, (SN 1955, cựu Tổng Giám đốc Vinashinlines) cùng đồng phạm Trần Văn Khương (SN 1950, cựu Kế toán trưởng Vinashinlines, Giang Kim Đạt (SN 1977, cựu quyền trưởng phòng kinh doanh) và Giang Văn Hiển (SN 1950, bố đẻ của Giang Kim Đạt) bị truy tố trước toà với 2 tội danh “Tham ô tài sản” và “Rửa tiền”.
Tại phần làm thủ tục, Chủ tọa phiên toà công bố, một số luật sư có đơn đề nghị hoãn phiên tòa xét xử do đang tham gia phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) tại TP.HCM.
Do vắng mặt các luật sư bào chữa, Chủ tọa phiên toà hỏi, hai bị cáo Giang Kim Đạt, Giang Kim Hiền, “luật sư do các bị cáo mời vắng mặt, vậy tòa chỉ định một luật sư bào chữa cho các bị cáo thì các bị cáo có đồng ý không?”.
Theo đó, bị cáo Giang Kim Hiền và Giang Kim Đạt đều không đồng ý luật sư do Toà chỉ định và đề nghị hoãn tòa.
Các luật sư cũng đề nghị tòa triệu tập thêm các nguyên đơn dân sự liên quan đến vụ án này. Ngoài ra quan điểm của các vị luật sư cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo bắt buộc phải có luật sư bào chữa. Một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt nên đề nghị hoãn toà.
Trước ý kiến của các luật sư, vị đại diện Viện kiểm sát cũng cho rằng các bị cáo bị truy tố có khung hình phạt cao nhất là tử hình, nên đề nghị tòa xem xét, quyết định hoãn toà.
Sau phần hội ý, thẩm phán Nguyễn Quốc Thành, quyết định dừng phiên tòa xét xử đại án tham nhũng tại Vinashinlines vì vắng một số đương sự và luật sư. Phiên tòa dự kiến mở lại vào ngày 16/2/2017.
Theo cáo trạng, từ tháng 7/2006 đến tháng 3/2007, Trần Văn Liêm đã ký hợp đồng mua ba con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix và giao cho Giang Kim Đạt thực hiện đàm phán mua tàu.
Trong quá trình thoả thuận, Đạt đã đàm phán với công ty môi giới là Marvin Shipping LTD mua tàu Vinashin Sumer của nước Panama với giá 6,25 triệu USD và sẽ được hưởng 2% trên tổng giá trị hợp đồng mua tàu.
Trong số 2%, công ty môi giới trích lại 10% và số tiền còn lại là hơn 1,9 tỷ đồng được chuyển vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển.
Chiếc tàu Vinashin Island được mua với giá 5,95 triệu USD của Croatia, Đạt thoả thuận với Marvin Shipping LTD để được hưởng 3,75% và cũng trích lại 10% của tổng số tiền hoa hồng. Số tiền lần này chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là hơn 3 tỷ đồng.
Đối với tàu VinashinPhoenix được mua với giá 21,55 triệu USD của Hy Lạp, Đạt cũng thoả thuận để được hưởng 2% hoa hồng.
Số tiền Marvin Shipping LTD chuyển vào tài khoản của Giang Văn Hiển là gần 6,5 tỷ đồng.
Tổng số tiền hoa hồng từ hợp đồng mua ba con tàu nêu trên mà công ty môi giới gửi vào tài khoản mang tên Giang Văn Hiển là gần 11,5 tỷ đồng.
Từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiểm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỷ đồng.
Cáo trạng cho biết, quá trình thực hiện dự án mua tàu và khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, Liêm, Đạt và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines hơn 260 tỷ đồng.
Trong đó, Trần Văn Liêm chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng, Giang Kim Đạt chiếm đoạt hơn 255 tỷ đồng, Trần Văn Khương chiếm đoạt 110.000 USD.
Cơ quan điều tra xác định, ông Giang Văn Hiển sau khi nhận được tiền chuyển vào tài khoản của mình, đã rút tiền mặt ra đưa cho Giang Kim Đạt, đồng thời mua 40 bất động sản, mua đi bán lại 13 ô tô đứng tên mình và người thân.
Năm 2012, Trần Văn Liêm đã phải ra hầu tòa tội Cố ý làm trái các quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Liêm bị tuyên phạt 19 năm tù giam.
Tác giả bài viết: Tuấn Hợp
Nguồn tin: