Du lịch

Độc lạ loại mít bổ ra lại thơm nức hương vị sầu riêng, ruột 3 màu hấp dẫn, đắt gấp 5 lần mít thường vẫn cháy hàng

Loại mít mang hương vị sầu riêng là giống ngoại nhập từ Đài Loan, được ghép và trồng thành công tại Cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ.

Thời gian gần đây, ở Cần Thơ xuất hiện một giống mít mới vô cùng độc lạ, có mùi thơm và hương vị như sầu riêng. Dù giá thành cao gấp 5 lần so với mít Thái, loại quả này vẫn liên tục rơi vào tình trạng cháy hàng, nhà vườn không đủ cung cấp.

Loại mít có hương vị sầu riêng được nhiều người săn đón dù giá thành cao gấp 15 lần mít Thái.

Nhiều người đã thử và cho biết cảm nhận khi lần đầu tiên thưởng thức mít sầu riêng là có vị ngọt, béo, múi mít ráo, dày, hương vị tựa như khi đang ăn cơm sầu riêng. Trên thị trường, mít sầu riêng chưa phổ biến, sản lượng bán ra còn rất hạn chế nên giá bán khá cao, khoảng 80.000 đồng/kg. Với cây giống, hiện cũng có giá lên tới 200.000 đồng/cây, nhiều nhà vườn bắt đầu quan tâm, tìm hiểu để có hướng mạnh dạn đầu tư trồng loại mít sầu riêng.

Người phát triển thành công giống mít này tại Việt Nam chính là anh Nguyễn Hữu Khang (ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) cùng anh trai trồng trên diện tích gần 3.000m2 tại cù lao Tân Lộc. Anh Khang từng có khoảng thời gian 4 năm tham gia làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc) và biết đến loại mít sầu riêng. Theo anh, khi còn ở Đài Loan, được ăn thử loại mít có bề ngoài giống mít tố nữ của Việt Nam nhưng lại có hương sầu riêng và ăn không bị nhão như mít tố nữ, thấy lạ nên anh Khang quyết định tìm cách phát triển giống cây này.

Anh Khang là người đầu tiên tại Việt Nam ghép thành công loại mít sầu riêng.

“Mít tố nữ hương sầu riêng có hương thơm, vị béo ngậy của sầu riêng. Đặc biệt loại mít này có múi không bị ướt như múi của quả sầu riêng hay múi mít tố nữ ở Việt Nam. Múi mít hương sầu riêng khô ráo”, anh chia sẻ. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá loại mít này cao hơn nhiều loại mít khác trên thị trường.

Khoảng năm 2021, anh Khang hỏi mua một số cây giống từ người Đài Loan, rồi cắt nhánh đem về Việt Nam để thực hiện lai tạo. Nhánh mít sầu riêng được ghép với một số gốc mít khác, số lượng ban đầu khoảng 400 cây, rồi trồng thử nghiệm tại vườn nhà và một số nhà vườn lân cận ở phường Tân Lộc.

Do điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng khá tương đồng, khi đem giống mít này về Việt Nam, anh Khang không gặp quá nhiều khó khăn. Tuy vậy, việc chuyển đổi đất từ trồng mận sang trồng mít khiến chất lượng ban đầu của quả chín chỉ đạt khoảng 70% so với ở Đài Loan. Anh Khang vẫn đang học hỏi thêm kinh nghiệm để ngày càng cải tiến chất lượng thành phẩm mít sầu riêng.

So với mít tố nữ Việt Nam, mít sầu riêng ít nhão hơn và có mùi vị đặc trưng riêng.

Thoạt nhìn có thể sẽ tưởng đây là giống mít tố nữ của Việt Nam, bởi từ hình dáng, màu sắc đến từng chiếc lá đều rất giống nhau. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ sẽ thấy cây mít có lông từ thân cây ra tới lá. Khi chín, gai của mít sầu riêng không nhọn như các giống mít khác mà dẹp, mắt gai to và thưa. Chủ nhân giống mít này cho biết mít sầu riêng trồng khoảng 18 tháng cây sẽ bắt đầu cho trái. Mỗi cây có thể cho khoảng 20 trái, với trọng lượng trung bình từ 2,5-3kg/trái.

Mít sầu riêng phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại Việt Nam.

“Bí quyết để có những trái mít đẹp, đồng đều, nhà vườn nên xử lý để mỗi cây neo từ 5 - 7 trái, đảm bảo tỷ lệ trái cân xứng với cây để tập trung dinh dưỡng cho cây khỏe. Khi trồng giống mít tố nữ hương sầu riêng này phải chú ý đến sâu đục thân, vì chúng có thể làm chết cây nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời”, anh chia sẻ. Nói về kỹ thuật trồng mít sầu riêng, anh Khang lưu ý bà con nông dân nên chú trọng sử dụng phân bón hữu cơ như tro bếp, phân bò… để rải trong vườn.

Từ những mầm giống ban đầu, hiện nay anh Khang đã lai tạo thêm 3 giống mít khác nhau có ruột màu hồng, kem và vàng. Mỗi loại lại sở hữu những hương vị đặc trưng riêng. Trong đó, mít sầu riêng ruột vàng được đánh giá là vượt trội, có thịt dày, hột nhỏ, đặc biệt là các múi mít rất giống với cơm của trái sầu riêng. Với số lượng người mua lớn, anh Khang đang tìm hiểu để lai giống mít sầu riêng có thể ra quả trái mùa. Đồng thời nhân rộng và phát triển sản phẩm đến rộng rãi thị trường trên cả nước.

Ruột mít có 3 màu khác nhau là vàng, kem và hồng.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, những giống cây “độc lạ” mới du nhập vào Việt Nam như mít tố nữ hương sầu riêng cần thời gian nghiên cứu, theo dõi sự phát triển, sau đó mới biết được hiệu quả kinh tế. Ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân không nên trồng ồ ạt vì dễ gây ra tình trạng thừa, ùn ứ khó có đầu ra.

Tác giả: H.A

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP