Nhà đẹp

Độc đáo những cổng nhà, hàng rào làm bằng cây xanh trăm tuổi ở làng quê Hà Tĩnh

Ở làng quê Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) còn có những cổng nhà, hàng rào xanh 'độc, lạ' được tạo nên từ những cây duối trên 100 năm tuổi.

Không chỉ nổi tiếng là đất học, mảnh đất Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh còn lưu giữ được những nét văn hóa độc đáo của làng quê Việt Nam bằng những cổng, hàng rào xanh được tạo nên từ những cây duối trên 100 năm tuổi.

Ở thôn Châu Nội hiện có trên 10 hộ dân có cổng, hàng rào từ cây duối, tất cả đều trên 100 tuổi.

Trước đây, ở thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh hầu như nhà nào cũng trồng và làm tường rào, cổng bằng cây duối. Nhưng vài chục năm trở lại đây họ dần thay thế bằng tường bê tông. Hiện chỉ có ít hộ dân còn giữ lại cổng nhà, hàng rào bằng cây duối xanh.

Cổng và hàng rào hàng chục mét bằng cây duối của gia đình ông Phan Nho Mai được xem là một trong những cổng đẹp nhất.

Cổng được tạo từ 2 cây, được cắt tỉa theo hình dáng hình thang, rất lạ mắt.

"Cứ 2 tháng phải ra cắt tỉa một lần, một đợt cắt phải mất chừng hai ngày mới xong. Cổng và hàng rào tôi dặn con cháu phải chăm sóc, gìn giữ, không được phá bỏ. Cây duối này có tuổi đời trên 100 năm, tôi là đời thứ 4 chăm sóc 2 cây duối này", ông Phan Nho Mai chia sẻ.

Khung cảnh bình yên ở làng Châu Nội. Những ngày nắng nóng người dân trong thôn đều ngồi dưới bóng râm cây duối để tránh nắng.

Tùy vào sở thích từng người để tạo dáng cho cây, nhưng chủ yếu, cổng cây duối ở thôn Châu Nội thường có "hình thang" - được tạo ra từ lá và cành cây. Cổng vào nhà chỉ rộng chừng 2m.

Việc chăm sóc cây duối khá công phu. Kích thước, tỷ lệ là do người chủ ước tính bằng mắt thường.

Hàng rào từ cây duối cao chừng 4 mét. Riêng phần "hình thang" - điểm nhấn của chiếc cổng có chiều cao chừng 4,5 m, chiều rộng 2,5 m. Người dân thường xuyên phải chăm sóc, cắt tỉa để tạo dáng cây đẹp.

Theo người dân nơi đây thì những chiếc cổng này được làm từ thời cha ông và nay đã có tuổi thọ hàng trăm năm. Trải qua nhiều thăng trầm, người dân làng Châu Nội vẫn giữ lại nét đẹp của miền quê Việt Nam.

Trẻ con ở làng cùng ra vui chơi, nghỉ dưới gốc duối hàng trăm tuổi của. Những nhà có hàng rào xanh mát, có cổng duối đều chuẩn bị những hàng ghế đá đặt phía dưới.

Những bức tường rào, những chiếc cổng được tạo nên bởi những cây duối cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Tất cả đã tạo cho làng quê Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) một nét đẹp chân quê, mộc mạc đến mê hồn.

Đường vào thôn Châu Nội toàn màu xanh, khung cảnh đẹp như tranh vẽ.

Người dân Châu Nội cho biết, đã có rất nhiều người từ xa tới đặt vấn đề mua lại toàn bộ những bức tuờng rào và cổng này nhưng đều bị từ chối. Họ mong muốn sẽ giữ gìn cho các thế hệ con cháu sau này.

Những bức tường rào thẳng tắp, xanh mướt, là nơi vui chơi của trẻ thơ.

Các cổng nhà và hàng rào được cắt tỉa từ cây Duối thẳng tắp, vuông vắn tô điểm thêm nét đẹp làng quê yên bình.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP