Thế giới

Điện thoại di động khiến 89 binh lính Nga thiệt mạng trong đêm giao thừa

Ngày 3/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổng số 89 quân nhân đã thiệt mạng trong vụ tấn công mà Ukraine gây ra ở Makiivka, thuộc vùng Donetsk mà Mátxcơva đang kiểm soát, đồng thời cho biết nguyên nhân chính là do binh lính sử dụng điện thoại di động trái quy định.

Vụ tấn công bằng rốc két phá nát ngôi trường đang được sử dụng làm căn cứ quân sự. (Ảnh: Reuters)

“Điều khá rõ ràng là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tấn công là việc bật và sử dụng điện thoại di động trái quy định trong khu vực mà vũ khí của kẻ thù có thể tấn công”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

“Yếu tố này giúp kẻ thù tìm ra và xác định toạ độ vị trí của các binh lính để tấn công bằng tên lửa”, thông cáo giải thích.

Vụ tấn công xảy ra ngay sau thời khắc giao thừa nhằm vào một trường hướng nghiệp, nơi đang được sử dụng làm căn cứ quân sự ở Makiivka, khiến những người theo chủ nghĩa dân tộc và một số nghị sĩ Nga nổi giận, bày tỏ hoài nghi về chiến lược quân sự ở đây.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 4 rốc két từ bệ phóng HIMARS do Mỹ cung cấp đã bắn trúng căn cứ, khiến mái nhà đổ sập.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong thông cáo đăng trên Telegram rằng một uỷ ban đang điều tra tình huống xảy ra vụ tấn công.

Bộ này cũng nhấn mạnh, để đáp trả, một vụ không kích nhằm vào “nơi tập trung khí tài” gần nhà ga tàu Druzhkivka ở Donetsk đã khiến 200 binh lính Ukraine thiệt mạng, phá huỷ 4 hệ thống HIMARS và hơn 800 rốc két.

Kyrylo Tymoshenko, một trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky, hôm qua cho biết, 2 người bị thương trong vụ tấn công vào Druzhkivka, khiến một sân chơi khúc côn cầu bị phá hỏng.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP