Kinh tế

Đi tìm sự thật về quảng cáo “giá rẻ quá” của Điện máy xanh

Quảng cáo của Điện máy xanh đang gây bức xúc với nhiều khách hàng, nhiều người tiêu dùng những quảng cáo trên quá "nổ" không đúng với thực tế khi mua hàng...

Chương trình “giá rẻ quá” đang được Điện máy xanh phát động. Tuy nhiên, người dùng có dễ dàng mua được sản phẩm giá rẻ hơn không khi phán ánh của khách hàng và khảo sát của phóng viên cho thấy nhiều sản phẩm vẫn cao hơn đối thủ, thậm chí đến cả triệu đồng.

Cuộc chiến về giá

Sức mua của thị trường giảm mạnh do biến động về suy giảm kinh tế, bên cạnh đó mùa nắng nóng cũng bắt đầu nên hàng loạt các “tên tuổi” lớn trong lĩnh vực điện máy như: Pico, MediaMart, điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim…đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi.

Đáng chú ý, chuỗi Điện máy xanh (thuộc Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động) đã phát động “cuộc chiến” về giá chương trình “giá rẻ quá” từ cuối tháng 4/2023. Cuộc chiến này được ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT của Thế giới di động nêu ra tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông gần đây.

"Các bạn có thể thấy có những thời điểm giá của Thế giới di động cao hơn các cửa hàng khác đến vài triệu đồng", ông Tài nói và khẳng định, sắp tới hiện tượng này sẽ chấm dứt và sẽ không để cho chênh lệch giá trở thành điểm lợi dụng của đối thủ.

Tuy nhiên, qua khảo sát thị trường, PV nhận thấy nhiều sản phẩm của hãng điện máy này đã được điều chỉnh, tuy nhiên sức cạnh tranh của trương trình “giá rẻ” có thực sự lớn.

Anh N.H.T. (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) biết được chương trình giá rẻ của Điện máy xanh trên mạng xã hội. Do có nhu cầu mua điều hoà nên ngày 9/5, anh đến cửa hàng tại phố Nguyễn Hoàng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để mua. Tại đây, anh thấy điều hoà Samsung loại 9000 BTU (Model: AR10CYHAAWKNSV) được niêm yết giá 8.690.000 đồng.

Nội dung thắc mắc được người thân của a T. đăng lên mạng xã hội.

Tuy nhiên, anh được tư vấn mua hàng trong ngày 9/5 sẽ được giảm thêm 1 triệu đồng, được vận chuyển và lắp đặt miễn phí. Bên cạnh đó, khách được tặng một số phụ kiện như: 5m ống đồng, dây điện, ống nước…Do sản phẩm không sẵn hàng nên anh được yêu cầu đặt cọc trước 10%.

Do tập trung tìm hiểu các sản phẩm khác nên khi về nhà anh T. mới kiểm tra lại hoá đơn thì phát hiện vẫn phải thanh toán giá chưa khuyến mại.

“Tôi gọi điện cho nhân viên làm thủ tục đặt cọc thì cô này nói, chương trình giảm 1 triệu đồng thì khách hàng chỉ mua được thân máy, không kèm phụ kiện và tự lắp đặt. Điều này khác hẳn với nhân viên nói khi tư vấn bán hàng.

Khi tôi qua hãng khác hỏi thì sản phẩm này chỉ có giá 7.490.000 đồng. Nhân viên cho biết, mức giá trên đã bao gồm toàn bộ chi phí vận chuyển và lắp đặt”, ông T. bức xúc và cho rằng, các nhân viên Điện máy xanh đã tư vấn bất nhất, nếu không có phụ kiện và tự lắp đặt thì anh đã không mua vì phiền phức và tự lắp đặt mua phụ kiện, lắp đặt thì giá sẽ cao hơn.

Mức “giá rẻ quá” đang ở đâu?

Theo khảo sát thị trường của phóng viên cho thấy, các sản phẩm “giá rẻ quá” của Điện máy xanh tập trung chủ yếu ở các mặt hàng có giá trị thấp như: nồi niêu, chảo, ấm siêu tốc, quạt điện…Trong khi đó, các sản phẩm có giá trị cao, “đắt hàng” trong dịp nắng nóng thì giá vẫn chưa hấp dẫn hơn các chuỗi điện máy khác.

Nổi bật nhất mùa nắng nóng là sản phẩm điều hoà, tại chương trình “giá rẻ quá” các mẫu điều hoà sẽ được giảm thêm 1 triệu đồng so với giá niêm yết. Tuy nhiên, hãng này cũng đã cắt bỏ phụ kiện, công lắp đặt, chỉ miễn phí giao hàng.

Chương trình “giá rẻ quá” thấp hơn giá bao lắp đặt 1 triệu đồng, nhưng khách hàng không được kèm vật tư và phải tự lắp đặt.

So về giá cả thì các sản phẩm này cũng “không rẻ”, thậm chí cao hơn hãng khác. Đơn cử, điều hòa Media Inverter 12000 BTU (Model: MSAFA-13CRDN8) được Media mart bán giá 7.490.000 đồng. Trong khi Điện máy xanh bán 8,39 triệu đồng, giá sẽ được giảm thêm 1 triệu nếu bỏ phụ kiện và tự lắp đặt tại chương trình “giá rẻ quá”.

Một trong những sản phẩm được nhiều người “săn lùng” khác là quạt điều hòa cũng không thấy có sự cạnh tranh rõ rệt. Ví dụ, quạt điều hoà Kangaroo KG50F62 được Điện máy xanh bán trực tiếp là 2.390.000 đồng, nếu mua online “giá rẻ quá” khách hàng sẽ được ưu đãi là 2.089.000 đồng. Trong khi, sản phẩm này được Media mart bán 1.990.000 đồng và điện máy HC bán 1.999.000 đồng.

Hay, tủ lạnh Samsung Inverter 488 lít (Model: RF48A4010M9/SV) được đơn vị bán giá 18.890.000 đồng, trong khi điện máy Eco-mart bán 16.140.000 đồng. Ví dụ tiếp theo là máy giặt Samsung inverter loại 10kg (Model: WW10TP44DSB/SV) được Điện máy xanh bán giá 10.990.000 đồng. Mức giá trên tương đương với Media Mart, trong khi cao hơn giá 10.450.000 đồng đang được điện máy Thiên Phú bán ra.

Rõ ràng, khi có sự cạnh tranh về giá giữa bất kỳ cửa hàng hay thương hiệu nào thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Về phía người tiêu dùng, trước những quảng cáo đầy hấp dẫn cần bĩnh tĩnh tìm hiểu cụ thể, chính xác về loại sản phẩm, hàng hóa được khuyến mại, điều kiện áp dụng khuyến mãi, chế độ hậu mãi kèm theo…của các hãng. Từ đó, có được sự lựa chọn với mức giá rẻ mà vẫn được hưởng đầy đủ các chế độ đi kèm.

Tác giả: Duy Khương

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP