Giáo dục

Đề xuất bỏ chính sách cho học sinh, sinh viên vay tiền mua máy tính học trực tuyến

Đến nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên các trường học không tổ chức học tập trực tuyến nữa. Do đó để phù hợp với bối cảnh thực tế hiện nay, việc bãi bỏ Quyết định về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến là cần thiết.

Bộ Tài chính vừa có dự thảo Quyết định bãi bỏ Quyết định 09 của Chính phủ ban hành năm 2022 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến để lấy ý kiến.

Theo Bộ Tài chính, trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 còn phức tạp, mức độ lây lan nhanh và rộng nên HSSV có thể phải tiếp tục học trực tuyến khi bị nhiễm bệnh hoặc tại địa phương có số ca nhiễm cao, Bộ đã chủ trì phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội và Bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 09.

Nhưng đến nay, dịch COVID-19 đã được kiểm soát, các trường học không tổ chức học trực tuyến.

Không những thế, tháng 11/2022, Ngân hàng Chính sách Xã hội báo cáo đã phối hợp với các Sở, ban ngành có liên quan để thực hiện rà soát nhu cầu vay vốn thực tế của Chương trình tín dụng theo Quyết định 09.

Kết quả chỉ có 14/63 tỉnh, thành phố tổng hợp còn nhu cầu vay vốn với số tiền 94 tỷ đồng (đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân hết số tiền này); 7/63 tỉnh, thành phố kiến nghị tiếp tục thực hiện chương trình; 11/63 tỉnh, thành phố không có ý kiến đề xuất tiếp tục hay dừng thực hiện chương trình; 45/63 tỉnh, thành phố kiến nghị dừng chương trình, do hưởng ứng chương trình "Sóng và máy tính cho em", UBND các tỉnh, thành phố cùng các nhà hảo tâm đã cơ bản chăm lo, trang bị đầy đủ máy tính đáp ứng yêu cầu học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hơn nữa dịch bệnh đã được kiểm soát, HSSV đã đến trường học trực tiếp.

Do đó, để phù hợp với bối cảnh hiện nay, Bộ Tài chính cho rằng việc ban hành Quyết định bãi bỏ Quyết định 09 là cần thiết.

Bộ Tài chính cũng thông tin, chương trình tín dụng theo Quyết định 09 đã hỗ trợ hơn 80 nghìn HSSV có đủ điều kiện tiếp tục học trực tuyến khi mắc COVID-19 trong giai đoạn vừa qua. Đồng thời, hỗ trợ HSSV học tập hiệu quả trong môi trường lớp học đang dần được công nghệ hóa, số hóa.

Tác giả: Nghiêm Huê

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP