Đẹp

Để da không bị khô, nứt nẻ vào mùa đông

Vào mùa đông lạnh và hanh khô như hiện nay viêm da cơ địa, mày đay, da khô nứt nẻ gây ngứa, bong tróc…là những bệnh hay gặp nhất. Chăm sóc da thế nào?

Theo BS chuyên khoa II Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, BV Da liễu trung ương, trên cơ thể chúng ta da là cơ quan có diện tích lớn nhất, có tác dụng điều hòa thân nhiệt, bảo vệ cơ thể tránh các yếu tố tác nhân bên ngoài.

Ở da có nhiều sợi cơ liên kết, các lớp mỡ, tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi. Vào mùa đông tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi giảm hoạt động nên da dễ bị khô, nứt nẻ, gây ra tình trạng ngứa ngáy, khó chịu.

(Ảnh minh họa)

Để giải quyết cơn ngứa da, nhiều người thường ra hiệu thuốc mua kem trị viêm da Gentrisone về bôi, tuy nhiên BS chuyên khoa II Nguyễn Thị Thanh Thùy lưu ý, Gentrisone là thuốc có chứa corticoid, bôi lúc đầu đỡ nhưng ở những lần tái phát sau thường thì thuốc không thể điều trị khỏi, thậm chí có thể gây r các tác dụng phụ không mong muốn.

"Vì thuốc có corticoid nên nếu bệnh nhân cứ bôi như vậy thì sẽ xuất hiện các tác dụng phụ và ảnh hưởng đến cơ thể gặp, điều trị biến chứng do corticoid rất phức tạp…" - bác sĩ Thanh Thùy cho biết. Nếu bị ngứa da, nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được kê đơn điều trị hiệu quả.

Những ngày này để da không bị khô, bong tróc quan trọng nhất là bạn phải biết cách là chăm sóc, giữ ẩm da thường xuyên. Nhưng chăm sóc như thế nào, nên chọn loại kem dưỡng ẩm nào phù hợp với thời tiết lạnh của mùa đông?

"Kem giữ ẩm có nhiều loại khác nhau, nhưng tốt nhất là nên chọn loại kem giữ ẩm không có mùi, không có hương liệu và không chứa các chất làm cho da kém hơn. Trong mùa đông xuân này nên sử dụng loại dịu nhẹ, có dạng gel sẽ làm da đỡ bị kích ứng hơn, đặc biệt là trên mặt. Trước khi bôi kem có thể dùng chất xịt khoáng để giữ hơi nước ở da, sau đó mới bôi kem dưỡng ẩm sẽ làm da đỡ bị căng hơn…"- bác sĩ Thanh Thùy hướng dẫn.

Đặc biệt, mặc dù mùa đông không có nắng nhưng kem chống nắng vẫn là loại mỹ phẩm không thể không dùng. Cũng như kem dưỡng ẩm, vào mùa đông bạn nên chọn loại dịu nhẹ để da đỡ khô hơn.

Để da khỏe, một điều bạn cần lưu ý nữa là phải ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, cung cấp đủ nước cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm có chứa omega 3, tránh sử dụng thức ăn nhanh. Với người có cơ địa dị ứng nên tránh các thức ăn có thể gây dị ứng như hải sản, trứng, sữa, thức ăn cay vì có thể làm bệnh nặng lên…/.

Tác giả: Đình Trang

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP