Kinh tế

Đầu tư sân bay Phú Quốc để nâng công suất lên 10 triệu khách/năm

Sau khi Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh quy hoạch sân bay Phú Quốc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ báo cáo cấp thẩm quyền đầu tư nhà ga hành khách T2 công suất 6 triệu khách/năm, nâng tổng công suất sân bay này lên 10 triệu khách/năm.

Nhà ga hành khách sân bay Phú Quốc hiện tại có công suất 4 triệu khách/năm nhưng năm 2022 đã khai thác 5,5 triệu khách - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết như vậy khi báo cáo Bộ Giao thông vận tải về khả năng bố trí nguồn vốn đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc

Theo ACV, sân bay Phú Quốc hiện tại là sân bay quốc tế cấp 4E, có một đường băng 3.000m, rộng 45m, sân đỗ có 14 vị trí đỗ máy bay giờ cao điểm. Nhà ga hành khách sân bay Phú Quốc đưa vào sử dụng từ năm 2012 có thiết kế 2 cao trình, công suất 2,65 triệu khách/năm. Đến năm 2018 nhà ga được mở rộng nâng tổng công suất 4 triệu khách/năm.

Đến năm 2022, sân bay Phú Quốc đã đón hơn 5,5 triệu lượt khách với khoảng 90 - 100 chuyến bay/ngày. Dự kiến đến năm 2025 lượng hành khách thông qua sân bay Phú Quốc đạt khoảng 7 triệu lượt.

Như vậy, sân bay Phú Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ, vượt xa so với các chỉ tiêu công suất quy hoạch được duyệt. Các công trình sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách... quá tải.

Do đó, ACV nhận định việc đầu tư nâng cấp sân bay Phú Quốc trong giai đoạn hiện nay là hết sức cấp thiết để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong tương lai và nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách.

Theo ACV, doanh nghiệp này đã xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trong đó đã bố trí việc triển khai đầu tư xây dựng và nâng cấp các hạng mục tại sân bay Phú Quốc. 

Lãnh đạo ACV cho biết ngay sau khi quy hoạch điều chỉnh sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, ACV sẽ báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để triển khai đầu tư nhà ga hành khách T2 công suất 6 triệu khách/năm, nâng tổng công suất khai thác của sân bay Phú Quốc lên 10 triệu khách/năm. Đồng thời đầu tư nâng cấp sân đỗ máy bay để đảm bảo khai thác đồng bộ.

Theo quy hoạch điều chỉnh sân bay Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Cục Hàng không lập, trong giai đoạn đến năm 2030, sân bay Phú Quốc có công suất là 10 triệu khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Phú Quốc có công suất là 18 triệu khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Để nâng tổng công suất đạt 10 triệu hành khách/năm, sân bay Phú Quốc cần mở rộng hệ thống đường băng, sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách T2.

Tùy thời điểm đầu tư nhà ga hành khách, có thể nghiên cứu xây dựng ngay nhà ga hành khách với công suất thiết kế đạt 10 triệu hành khách/năm để đáp ứng một phần cho giai đoạn sau năm 2030.

Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2, nâng tổng công suất nhà ga đạt 18-20 triệu hành khách/năm.

Mới đây, UBND tỉnh Kiên Giang có công văn gửi Thủ tướng và các bộ liên quan đề nghị sớm triển khai đầu tư, nâng cấp sân bay Phú Quốc. Trong đó ưu tiên xây đường băng thứ hai và nhà ga T2 trong giai đoạn đến năm 2025 nhằm đảm bảo sân bay hoạt động hiệu quả, an toàn.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP