Thế giới

Đảo Luzon, Philippines bị ngập nặng trước khi bão Trami đổ bộ

Sáng 23-10, do ảnh hưởng trước bão Trami, khu vực Bicol, thuộc đảo Luzon, Philippines bị lũ lụt nhấn chìm trong nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cứu hộ ở địa phương này.

Nước lũ dâng lên đến nóc ô tô tại các bãi xe ở một khách sạn tại thành phố Naga, tỉnh Camarines Sur thuộc vùng Bicol, đảo Luzon, Philippines - Ảnh: INQUIRER

Theo Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa khu vực Bicol (RDRRMC), lũ lụt nặng do bão Trami (Philippines gọi là bão Kristine) tại 92 khu vực ở vùng Bicol thuộc đảo Luzon, hòn đảo lớn nhất Philippines, làm cản trở khả năng ứng phó và hoạt động cứu hộ của lực lượng cứu hộ địa phương.

“Hiện tại lực lượng cứu hộ không thể phản hồi các cuộc gọi hỗ trợ do lũ lụt lan rộng ở khu vực Bicol do bão Kristine gây ra, đặc biệt là ở thành phố Naga, tỉnh Camarines Sur, tỉnh Albay" - báo Inquirer dẫn thông báo ngày 23-10 của RDRRMC trên trang web của Cơ quan thông tin Philippines (PIA).

RDRRMC cũng khuyến cáo người dân tại vùng Bicol tìm nơi an toàn để trú ẩn tạm thời trong lúc đợi nước lũ rút bớt.

“Chúng tôi đã khuyến cáo những người dân bị ảnh hưởng nên tìm nơi an toàn để trú ẩn trước. Chúng tôi sẽ ưu tiên việc cứu hộ người dân trước. Đội cứu hộ sẽ cố gắng hết sức để giải quyết các yêu cầu hỗ trợ của người dân”, RDRRMC thông báo đến người dân vùng lũ ở Bicol.

Hôm 21-10, RDRRMC đã đặt mức báo động đỏ (tức mức báo động cao nhất) để ứng phó với áp thấp nhiệt đới. Sau đó cơn áp thấp nhiệt đới này đã mạnh lên thành bão nhiệt đới và được đặt tên là bão Kristine hay bão Trami theo tên gọi quốc tế.

Bão Trami di chuyển về phía tây bắc đảo Luzon với tốc mạnh nhất đạt 85km/h, tốc độ gió giật lên đến 105km/h.

Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (Pagasa) dự báo cơn bão sẽ đổ bộ vào tỉnh Isabela hoặc phía bắc tỉnh Aurora vào tối 23 hoặc sáng sớm 24-10.

Tính đến 8h ngày 23-10, Pagasa ước tính hơn 382.302 người bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu, 12.698 người đã phải sơ tán, trong đó có 12.334 người đã đến 306 trung tâm sơ tán trước khi bão Trami đổ bộ.

Nước ngập đến gần nóc nhà ga thành phố Naga, tỉnh Camarines Sur thuộc vùng Bicol, đảo Luzon, Philippines - Ảnh: INQUIRER

Tác giả: Uyên Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP