Kinh tế

Dân mua xăng phải chịu thêm 1.000 đồng/lít: Nỗi lo của vị thứ trưởng

Tại phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá sáng 28/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiến nghị cần thực hiện tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp.

Thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít đối với xăng, có hiệu lực từ 1/1/2019. Thời điểm này, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho rằng sẽ rơi vào tháng Chạp và tháng Giêng, tức dịp Tết âm lịch Kỷ hợi, làm tăng giá xăng dầu, tác động tới điều hành CPI của năm 2019.

Cho nên, ông Hải kiến nghị cần thực hiện tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu vào thời điểm khác thích hợp.

Liên quan chỉ tiêu lạm phát năm 2019, dự kiến là 4%, vị Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định khó có thể bảo đảm giữ được ở con số này. Lý do là dự báo giá cả hàng hoá có thể tăng ngay từ đầu năm 2019 và căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc leo thang.

Trong khi đó, đại diện Vụ Chính sách Thuế Bộ Tài chính cho biết thuế môi trường dành cho xăng E5 tăng tới kịch trần nhưng chỉ ở mức 3.850 đồng/lít (không ở mức 4.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường/lít như các loại xăng khác).

Bộ Công Thương chưa muốn bỏ công thức tính giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đang thực hiện hướng dẫn việc hoàn lại 2% thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng E5 RON92 (dự kiến khoảng 700 tỷ đồng) cho các doanh nghiệp nhập khẩu, khuyến khích việc sản xuất, phân phối và tiêu thụ loại xăng sinh học này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, giá xăng sinh học E5 RON92 (đang chiếm 41% thị phần tiêu thụ trong nước) thấp hơn so với RON 95. Do vậy, Bộ Công Thương phải truyền thông tốt về chất lượng xăng E5, giá cả hợp lý sẽ tăng cơ cấu tiêu thụ của loại xăng này sẽ góp phần giảm mặt bằng giá xăng trong thời gian tới, góp phần giảm tác động tới CPI.

Cách đây ít ngày, một thứ trưởng khác của Bộ Công Thương là ông Nguyễn Quốc Khánh đã đề nghị bỏ công thức tính giá cơ sở xăng dầu. Ý kiến này được ông Khánh đưa ra tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Petrolimex.

Tại cuộc họp sáng 28/9, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nói lại cho rõ hơn.

Ông Hải cho hay: Mới đây, Bộ Công Thương đã huỷ quyết định công nhận thương nhân nhập khẩu xăng dầu của 3 đơn vị nên hiện nay, cả nước có 27 đầu mối nhập khẩu, phân phối xăng dầu, trong đó có 3 đầu mối nhập khẩu xăng dầu hàng không.

“Với số lượng như vậy cũng chưa thể nói là đúng nghĩa thị trường được. Như trong vận tải có hàng chục hãng taxi, trước đây có việc giá xăng tăng thì các hãng tăng giá cước kịp thời. Nhưng khi giá xăng giảm thì họ lâu giảm hoặc giảm ít. Nếu bỏ giá cơ sở thì xăng dầu cũng như vậy, là công cụ để bảo đảm việc điều chỉnh giá kịp thời với thị trường, bảo đảm hài hoà lợi ích của người dân và doanh nghiệp xăng dầu”, ông Hải nói.

Tuy thế, ông Đỗ Thắng Hải cho biết đề nghị bỏ quy định giá cơ sở để tính giá xăng dầu không phải của Bộ Công Thương.

Về điều hành giá xăng từ nay tới hết năm 2018, ông Hải lưu ý giá xăng dầu thành phẩm thế giới đang tăng theo quy luật được sử dụng nhiều hơn vào mùa đông. Hiện còn 5 tháng nữa, tính tới hết Tết Nguyên Đán, cần phải “gia cố” Quỹ bình ổn xăng dầu trên cơ sở điều hành trích lập, xả Quỹ phù hợp với thực tiễn để bảo đảm không tăng giá vào dịp Tết.

Tác giả: L.Bằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP