Xe

Dân buôn ôtô cũ 'lao đao' sau khi biển số định danh áp dụng

Sau khi có quy định về biển số định danh, các showroom và dân buôn ôtô cũ cả trên phố lẫn mạng xã hồi đều ế ẩm, trầm lắng hơn trước.

Sau khi Thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số xe chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, không khí kinh doanh mua bán ôtô đã qua sử dụng tại những con phố vốn luôn sầm uất nhiều năm qua tại Hà Nội khá ảm đạm - ôtô vẫn được trưng bày và treo biển bày bán đầy đường, nhưng khách hàng lại "lặn mất tăm".

Khảo sát tại những showroom của dân buôn ôtô đã qua sử dụng tại Hà Nội những ngày qua, lượng khách đến xem xe cũng như tham khảo mua bán đã giảm hẳn so với tháng trước đó. Đáng chú ý, những diễn đàn mua bán ôtô cũ trên mạng xã hội cũng không còn sôi nổi như trước mà chủ yếu xoay quanh vấn đề về biển số định danh, đấu giá biển số đẹp hay những vướng mắc khi chuyển đổi xe sang chính chủ.

Tại những showroom ôtô đã qua sử dụng tại Hà Nội những ngày qua, lượng khách đến xem xe hay mua bán đã giảm mạnh.

Bên cạnh đó, người bán và khách mua xe cũng bày tỏ sự lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục sang tên, chuyển đổi biển số ôtô cũ sang chính chủ. Thực tế, nếu bán xe không chính chủ, người bán cần làm hợp đồng mua bán, chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng.

Trước đây, để sang tên xe, khách hàng chỉ mất 2 ngày và 2,5 triệu đồng để hoàn thiện giấy tờ thì khi Thông tư 24 có hiệu lực , khách phải mất đến 5 ngày và gần 3 triệu đồng để hoàn tất việc sang tên, đổi chủ đối với xe máy.

"Các thay đổi trong quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số theo quy định mới cho xe đã qua sử dụng khiến khách hàng cảm thấy phức tạp nên họ cố gắng thêm tiền để mua xe mới, nhằm tránh các thủ tục khi mua xe cũ. Do vậy mà lượng khách mua xe trong những ngày vừa qua giảm mạnh", anh Quân - một chủ cửa hàng bán ôtô cũ tại Cầu Giấy, Hà Nội cho hay.

Hiện nhiều người bán và khách mua xe cũng đang bày tỏ sự lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục sang tên, chuyển đổi biển số.

Cũng theo anh Quân, “Hiện lượng hàng tồn từ đầu năm khá nhiều do một phần "ôm hàng" khiến ôtô cũ xếp kín showroom. Chúng tôi giờ chỉ biết bán lỗ để giảm bớt chi phí không duy trì chờ thông tin khả quan hơn, chứ nếu tiếp tục ế ẩm như hiện tại cửa hàng chúng tôi chắc chắn phải tìm hướng kinh doanh mới”.

Ngoài việc lượng khách giảm đột biến, có những cửa hàng còn đang chấp nhận bán cắt lỗ với một số mẫu xe sang "chạy lướt" như Lexus, BMW, Mercedes-Benz… nhưng vẫn không có khách hỏi mua.

Thủ tục sang tên đổi chủ hiện khó khăn hơn trước cộng với việc các mẫu ôtô mới, lắp ráp trong nước được Chính phủ hỗ trợ phí trước bạ, các đại lý chính hãng liên tục giảm giá sâu ôtô VIN 2022, 2023 cho cả xe nhập khẩu cũng đang ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ôtô cũ.

Xe không bán được phải lưu kho lưu bãi khiến nhiều chủ cửa hàng bán xe phải “đau đầu” tìm cách gồng gánh các khoản phí.

Anh Minh Châu một chủ showroom mua bán ôtô đã qua sử dụng tại Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, "Hiện nhiều ôtô tại cửa hàng đang không bán được phải lưu kho, lưu bãi khiến chúng tôi đang phải đau đầu tìm cách gồng gánh các khoản phí như: tiền thuê cửa hàng, nhân viên, tiền lãi suất ngân hàng phải đóng… Trước kia việc mua xe nhanh gọn, chỉ cần xe chính chủ là vào việc ngay, nhưng hiện giờ với quy định mới về biển số định danh tôi chưa hiểu rõ hoạt động mua bán xe cũ sẽ thế nào. Dù cửa hàng có cam kết sang tên làm thủ tục hộ, nhưng do ôtô là tài sản lớn nên nhiều khách mua xe vẫn khá e dè".

Tác giả: Thảo Nguyễn

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP