Kinh tế

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga: "Cưỡi ngựa xem hoa" thì không thể thành công ở hội chợ

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam ở LB Nga - Nguyễn Thanh Sơn - đã khẳng định ở Hội chợ Mátxcơva năm 2015, những đơn vị nghiêm túc đầu tư đều thu về thắng lợi, thậm chí có đơn vị phải quay về nhập thêm hàng giữa chừng vì tiêu thụ quá nhanh. Nhưng bên cạnh đó vẫn có công ty làm kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, đi thăm dò thị trường nên không thu hút được đối tác.

“Làm là phải ra làm, số lượng có thể ít chứ chất lượng thì phải đầu tư, phải mang đến những cái mới, tốt thì mới thành công được”, ông nhấn mạnh.

Đây là những chia sẻ rất chân tình của Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn trong buổi hội thảo chuẩn bị cho Hội chợ “Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátcơva 2016” được tổ chức vào chiều 17/8 tại Hà Nội. Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội và Công ty CP Đầu tư TTTM Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA) tổ chức với sự tham gia của gần 100 lãnh đạo tới từ hơn 50 doanh nghiệp của Hà Nội.

Vị đại sứ cũng khuyến cáo doanh nghiệp có ý định tham gia hội chợ lần này cần phải đầu tư nghiêm túc, xác lập phương án kinh doanh bài bản, chuẩn bị tốt nhất có thể cho gian hàng của mình thì sẽ dễ dàng gặt hái thành công khi làm ăn ở xứ sở bạch dương với hơn 200 triệu dân.


"Hiện nay, thị trường Nga đang khan hiếm hàng hóa do các lệnh cấm vận. Trước đây hàng Trung Quốc khá nhiều, giá rẻ nên mức tiêu thụ tốt, nhưng sau một thời gian sử dụng thì chất lượng đi xuống, nên nhiều người dân Nga không còn tin dùng. Hiện nay người Nga đánh giá rất cao hàng Việt Nam nhờ độ bền, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Quan hệ hợp tác chiến lược và lãnh đạo Việt Nam - LB Nga rất ủng hộ, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại giữa hai nước chính cơ hội cho doanh nghiệp Việt mạnh dạn đầu tư và sẽ thành công tại thị trường Nga", ông nói.

Tiếp nối thành công rực rỡ của Hội chợ - Bán hàng Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015, trong năm 2016, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga và Công ty Incentra sẽ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội (Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội) tổ chức Hội chợ "Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016" từ ngày 09/09 đến 19/09 và phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức "Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Mátxcơva 2016" từ ngày 06/10 đến 16/10/2016.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cho biết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội chi phí trang trí tổng thể khu gian hàng; trang trí, thuê trang thiết bị phục vụ gian hàng (biển hiệu, bục lễ tân, bàn ghế...); thiết kế, in ấn ấn phẩm.

Đại diện Incentra cho hay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ hỗ trợ giảm giá vé khứ hồi cho 02 người/doanh nghiệp tham gia hội chợ. Incentra cũng miễn phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn và hỗ trợ toàn bộ chi phí truyền thông cho doanh nghiệp.


Phát biểu trong buổi hội thảo, ông Chu Xuân Ái - Tổng Giám đốc Công ty chè Tôn Vinh - cho biết kể từ hội chợ Mátxcơva tháng 11/2015 đến nay công ty của ông đã xuất khẩu được hơn 150 tấn chè sang LB Nga. Các doanh nghiệp chè của Lâm Đồng cũng đã xuất khẩu được 350 tấn chè sang thị trường này. Đây là bằng chứng rất sinh động chứng minh khả năng tiêu thụ hàng của Việt Nam tại thị trường Nga.

Tuy nhiên, ông Chu Xuân Ái cũng cho biết việc thanh toán bằng đồng nội tệ giữa hai nước vẫn chưa được triển khai chính là rào cản trong việc tăng kim ngạch xuất khẩu của DN Việt. Ông hy vọng Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn sẽ làm việc với các bên liên quan để sớm khơi thông phương thức thanh toán bằng tiền đồng và tiền rúp.

Ông Nguyễn Bá Toàn – Giám đốc Công ty Thương mại Đặc sản Việt Nam (DN lần đầu tiên công ty tham gia hội chợ tại Mátxcơva) bày tỏ băn khoăn làm sao để trong mấy ngày có thể sớm tìm được đối tác phân phối hàng hóa cũng đã nhận được câu trả lời rất thỏa đáng của Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn.

Ông nói "Cộng đồng người Việt ở Nga là cộng đồng lớn nhất, mạnh nhất, làm ăn thành công nhất trong các cộng đồng người Việt trên khắp thế giới. Nhiều DN Việt Nam đang hoạt động kinh doanh rất tốt trên nước bạn sẽ chính là đối tác thuận lợi nhất của DN sang tham gia hội chợ". DN vừa bán cho cộng đồng người Việt tại Nga vừa thông qua các hoạt động tiếp xúc để kết nối tới hệ thống phân phối của Nga chính là giải pháp kinh doanh bền vững tại thị trường này.

Tác giả bài viết: PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP