Thế giới

Đài Loan ghi nhận gần 270 ca Covid-19, khẩn cấp nâng cảnh báo dịch bệnh

Đài Loan hôm nay đã nâng mức cảnh báo Covid-19 lên cấp độ 3, trong bối cảnh số ca Covid-19 gia tăng chóng mặt. Chỉ trong 24 giờ qua, hòn đảo ghi nhận 267 ca mắc nội địa.

Đài Loan ghi nhận 1.291 ca Covid-19 nội địa chỉ trong 9 ngày qua (Ảnh: AP).

Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Đài Loan hôm nay cho biết, trong 24 giờ qua, hòn đảo ghi nhận 267 ca Covid-19 nội địa, tăng so với con số 240 ca được công bố ngày 18/5.

Trong số các ca mắc mới có 70 ca tại thủ phủ Đài Bắc và 129 ca tại thành phố Đài Bắc Mới. Ca nhỏ tuổi nhất là một bệnh nhân dưới 5 tuổi và ca lớn tuổi nhất trên 80 tuổi.

Chỉ trong vòng 9 ngày qua, Đài Loan ghi nhận 1.291 ca mắc mới, nâng tổng số ca Covid-19 được ghi nhận tại đây lên 2.533 trường hợp. Hòn đảo cũng ghi nhận 14 người tử vong vì dịch bệnh, bao gồm 2 trường hợp xảy ra ngày 18/5.

Tình hình đáng lo ngại này khiến các cơ quan y tế Đài Loan lần đầu tiên phải nâng mức cảnh báo lên cấp 3 trong hệ thống 4 cấp. Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch. Các quán bar, câu lạc bộ đêm, rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, thư viện và các địa điểm vui chơi giải trí… đã đóng cửa kể từ hôm 14/5. Trong thông báo mới nhất, tất cả các trường học tại Đài Loan đóng cửa cho đến ngày 28/5.

Dịch bệnh đã lan tới ít nhất 5 bệnh viện tại Đài Loan, trong đó có bệnh viện nổi tiếng nhất hòn đảo là Bệnh viện Đại học Trung ương Đài Loan, nơi ghi nhận 10 ca Covid-19 vào hôm nay.

Chỉ trong vài ngày qua, hàng nghìn người dân đã tới các trung tâm xét nghiệm và bệnh viện để làm xét nghiệm Covid-19. Những người dương tính ngay lập tức được đưa đi cách ly.

Giữa lúc dịch bệnh gia tăng, đặc phái viên của Đài Loan tại Mỹ Hsiao Bi-khim cho biết hiện đang đàm phán với chính quyền Tổng thống Joe Biden đề nghị phía Washington giúp cung cấp nguồn vắc xin cần thiết. Bà hy vọng Đài Loan sẽ có thể đủ nguồn cung vắc-xin vào tháng 6 tới. Phát biểu với hãng tin CNA của Đài Loan, bà Hsiao Bi-khim cho biết, dù mua vắc xin là công việc của cơ quan y tế nhưng bà đang nỗ lực giúp thúc đẩy nhanh các kênh đàm phán.

Cũng theo bà Hsiao, các lô vắc xin mà Đài Loan đặt mua từ AstraZeneca đã bắt đầu được chuyển đến, trong khi lô Covid-19 của Moderna dự kiến sẽ đến vào tháng tới qua các kênh của Mỹ.

Đài Loan đã ký hợp đồng mua 5,05 triệu liều vắc xin Moderna do Mỹ sản xuất và 10 triệu liều AstraZeneca. 4,76 triệu liều khác được phân phối cho Đài Loan thông qua sáng kiến Covax của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chương trình nhằm đảm bảo quyền tiếp cận vắc xin Covid-19 công bằng và bình đẳng trên toàn cầu.

Covax trước đó đã phân bổ 1,02 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Đài Loan. Trong khi đó, Đài Loan cũng dự kiến sẽ sử dụng loại vắc xin tự nghiên cứu và phát triển, vốn dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 7 tới.

Đợt bùng phát mới nhất đang đặt ra những thách thức đối với nỗ lực chống dịch của Đài Loan, vốn được coi như một hình mẫu của thế giới. Tính đến ngày 17/5, chỉ mới có gần 200.000 trong số 23,5 triệu người ở Đài Loan được tiêm vắc xin AstraZeneca liều đầu tiên.

Tác giả: Thanh Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Covid-19 ,dịch bệnh ,Đài Loan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP