Kinh tế

"Đại gia" bút viết sắp nhận hàng chục tỷ đồng

Thiên Long, doanh nghiệp đứng đầu ngành bút viết, văn phòng phẩm ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận hơn 30% trong quý I, hoàn thành hơn 40% kế hoạch cả năm chỉ sau 3 tháng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long (mã chứng khoán: TLG) vừa có quý kinh doanh tốt nhất từ đầu năm 2021 đến nay. Doanh thu thuần đạt gần 800 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nghiệp văn phòng phẩm có thị phần lớn nhất trên thị trường nội địa cho biết nguyên nhân giúp doanh số tăng là tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Trong hai năm qua, doanh nghiệp luôn sụt giảm mạnh doanh thu vào các giai đoạn dịch bệnh bùng phát khiến trường học, doanh nghiệp đóng cửa và hồi phục khi tình hình dịch dịu đi.

Ngoài ra, ban điều hành cũng thông tin đã dự trữ được nguyên vật liệu giá thấp, dẫn đến giá thành sản xuất được tối ưu. Chính vì vậy, công ty vẫn giữ được biên lợi nhuận gộp 42,5%, tương đương cùng kỳ năm trước dù chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp sản xuất đều đã tăng mạnh do tình hình tăng giá nguyên vật liệu trên toàn cầu.

Đồng thời, đại gia trong ngành bút viết, văn phòng phẩm cũng kiểm soát các chi phí hoạt động, qua đó giúp lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đến hơn 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt 115 tỷ đồng, đánh dấu quý có lợi nhuận cao nhất từ cuối năm 2020.

Năm nay, Thiên Long đặt mục tiêu lợi nhuận khiêm tốn, chỉ đi ngang so với 2021 dù doanh thu dự kiến tăng trưởng hơn 20%. Với chỉ tiêu thấp, công ty đã hoàn thành đến hơn 40% kế hoạch lợi nhuận cả năm dù mới chỉ đi qua 3 tháng.

Biểu đồ: Việt Đức.

Đến hết quý I, tổng tài sản của Thiên Long đạt hơn 2.400 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp đang giữ lượng tiền mặt 430 tỷ đồng cùng gần 180 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, trái phiếu.

Tổng dư nợ vay ngân hàng của công ty tại thời điểm kết thúc quý I gần 170 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngắn hạn để bổ sung vốn lưu động. Hệ số vay nợ trên vốn chủ sở hữu của Thiên Long chỉ ở mức 0,09, thấp hơn so với phần đông doanh nghiệp ngành sản xuất.

Mới đây, doanh nghiệp này công bố chuẩn bị chốt danh sách cổ đông vào cuối tháng này để tạm ứng cổ tức đợt đầu tiên trong năm nay, dự kiến thanh toán cho cổ đông vào ngày 3/6 tới. Mức chi trả cổ tức là 15% so với mệnh giá, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận 1.500 đồng.

Với gần 78 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Thiên Long dự kiến sẽ chi gần 120 tỷ đồng để trả cổ tức cho nhà đầu tư. Hiện tại, nhóm cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp sản xuất văn phòng phẩm này chính là Chủ tịch HĐQT Cô Gia Thọ và gia đình.

Cá nhân ông Thọ sở hữu 4,7 triệu cổ phiếu, tương đương 6,1% cổ phần Thiên Long. Còn cổ đông tổ chức nắm giữ 48% cổ phần là Công ty Cổ phần Đầu tư Thiên Long An Thịnh cũng là pháp nhân thuộc sở hữu riêng của ông chủ Thiên Long.

Cộng với số cổ phiếu do các thành viên khác trong gia đình đứng tên, ông Thọ và người thân quản lý tổng cộng 46 triệu cổ phần, tương ứng 59% vốn điều lệ doanh nghiệp. Như vậy, ông Cô Gia Thọ cùng gia đình sẽ nhận khoảng 69 tỷ đồng trong đợt chia cổ tức sắp tới.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP