Trong nước

Đà Nẵng cho giao dịch trở lại bất động sản ông Vũ 'nhôm' đã sang nhượng

Những dự án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ nhưng đã chuyển nhượng cho nhà đầu tư thứ cấp sẽ được giao dịch trở lại.

Ngày 6/7, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết lãnh đạo thành phố đã có văn bản đồng ý cho các phòng đăng ký đất đai tiếp nhận lại hồ sơ giải quyết thủ tục giao dịch đất đai của người dân có liên quan đến các dự án của ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm").

"Thành phố đồng ý mở lại giao dịch đất đai cho các nhà đầu tư thứ cấp. Vì theo luật, họ không phải là người chịu trách nhiệm. Riêng những dự án còn đứng tên Phan Văn Anh Vũ thì công an vẫn đang điều tra, khi có kết quả sẽ công bố", ông Nam nói và cho biết luật không cho phép chặn giao dịch của nhà đầu tư thứ cấp.

Trước đó ngày 26/12/2017, theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên môi trường, các văn phòng công chứng,... tạm dừng tất cả các giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản trên địa bàn Đà Nẵng của ông Phan Văn Anh Vũ (lúc đó đang bị truy nã).

Một dự án ven biển được Vũ "nhôm" giao cho một chủ dự án không có thật. Ảnh: Nguyễn Đông.

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp của Đà Nẵng được giao nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, xác định bất động sản trên địa bàn có đăng ký chủ sở hữu, chủ sử dụng liên quan đến Phan Văn Anh Vũ. Những chỉ đạo trên nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án.

Các dự án đất đứng tên Phan Văn Anh Vũ đã được dừng hẳn giao dịch. Tuy nhiên với các lô đất đã chuyển nhượng sang tên người khác thì chi nhánh đăng ký đất đai tỏ ra lúng túng, không biết có nên dừng giao dịch theo công văn của uỷ ban thành phố hay không.

Luật sư Lê Cao (Công ty Luật FDVN, Đà Nẵng), cho biết theo pháp luật đất đai, người dân khi đã sở hữu, sử dụng hợp pháp quyền sử dụng đất mà đất đó đủ điều kiện giao dịch chuyển nhượng, tặng cho thì họ có quyền thực hiện các giao dịch mà không ai được cản trở.

Trường hợp cơ quan chức năng "đóng" các giao dịch về đất đai là tài sản thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người dân thì phải thu hồi lại văn bản theo quy định pháp luật. Nhà đầu tư bị thiệt hại về tài sản có quyền yêu cầu cơ quan đã ban hành các văn bản ngăn chặn trái luật phải bồi thường.

Phan Văn Anh Vũ, 43 tuổi, là đại gia bất động sản có tiếng ở Đà Nẵng. Ngày 21/12/2017, ông Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố về tội "Làm lộ tài liệu bí mật nhà nước", theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999. Ngày 4/1, ông Vũ bị đưa về Hà Nội sau nhiều ngày trốn lệnh truy nã tại Singapore. Mới đây nghi phạm này bị khởi tố thêm tội danh "Trốn thuế" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Tác giả: Nguyễn Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP