Số hóa

Cứu sống hành khách máy bay bằng Apple Watch

Một bác sĩ người Anh đã sử dụng chiếc Apple Watch mượn từ tiếp viên hàng không để cứu sống một hành khách gặp nạn trong chuyến bay.

Theo đó, bác sĩ Rashid Diaz (43 tuổi) làm việc cho Bệnh viện Hereford, Anh, đang trên chuyến bay của hãng hàng không Ryanair di chuyển từ Birmingham, Anh đến Verona, Ý. Trong chuyến bay này, một phụ nữ lớn tuổi bị khó thở và Diaz tình nguyện giúp đỡ, sau khi một thành viên phi hành đoàn hỏi liệu có ai là bác sĩ trên chuyến bay này hay không.

Apple Watch. (Ảnh minh hoạ)

Người phụ nữ này ban đầu được cho là không phản hồi trước câu hỏi của Riaz, nhưng sau khi biết người phụ nữ này có tiền sử bệnh tim nên bác sĩ Rashid Diaz đã yêu cầu xin mượn chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch của một tiếp viên hàng không trên chuyến bay.

Bác sĩ đã sử dụng thiết bị Apple Watch để theo dõi nồng độ oxy trong máu của người phụ nữ này, kết quả cho thấy cho thấy độ bão hòa oxy trong máu của người phụ nữ này rất thấp. Ngay lập tức sau đó, bác sĩ Rashid Diaz đã yêu cầu phi hành đoàn cung cấp một bình oxy để hỗ trợ cho người phụ nữ này cho đến khi máy bay hạ cánh ở Verona. Người phụ nữ sau đó được trợ giúp y tế bổ sung và được cho là đã hồi phục nhanh chóng.

Tiến sĩ Diaz cho biết, ông đã vận dụng rất nhiều kiến ​​thức đã học được trong chuyến bay về cách sử dụng Apple Watch. Ông cũng nhấn mạnh rằng, đây là bài học về cách chúng ta có thể cải thiện chất lượng, sự an toàn hành trình trên chuyến bay, với những tiện ích công nghệ cơ bản có thể trợ giúp chúng ta rất nhiều trong các trường hợp khẩn cấp.

Diaz hoan nghênh hãng hàng không Ryanair về cách họ xử lý tình huống, nhưng cho biết các hãng hàng không nên cân nhắc việc trang bị thêm các công cụ chẩn đoán sức khỏe trong các chuyến bay. Những thiết bị như vậy có thể thực hiện các phép đo sức khỏe quan trọng như huyết áp và độ bão hòa oxy trong máu, cũng như giúp xác định xem ai đó có đang trong tình trạng cấp cứu về bệnh tiểu đường hay không.

Cần lưu ý rằng, Apple đã thua kiện trước tòa do một công ty cho rằng, Apple đã vi phạm quyền sở hữu đối với công nghệ đo lượng oxy trong máu của họ, điều này đã dẫn đến lệnh cấm tính năng đo nồng độ oxy trong máu trong một số Đồng hồ thông minh Apple Watch nhất định.

Tác giả: HUỲNH DŨNG
Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP