Pháp luật

Cựu phó bí thư tỉnh đoàn Yên Bái được tuyên án vô tội

Sau nhiều ngày xét xử, TAND tỉnh Yên Bái đã tuyên án vô tội đối với cựu phó bí thư tỉnh đoàn Yên Bái Đinh Tiến Hùng do "không đủ chứng cứ chứng minh bị cáo có vai trò khởi xướng"

Chiều 7-11, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Yên Bái đã tuyên án sơ thẩm đối với 10 bị cáo trong vụ án "Vận chuyển, sử dụng trái phép vật liệu nổ; Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên".

Phiên toà xét xử vụ án trước đó. Ảnh: T.N.

Đáng chú ý, dù bị cáo buộc về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên song cựu phó bí thư tỉnh đoàn Yên Bái Đinh Tiến Hùng được Toà tuyên án vô tội.

Toà tuyên bị cáo Lăng Đức Hân, cựu giám đốc công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, 19 năm tù; Nguyễn Văn Hậu, cựu giám đốc công ty TNHH Tuyên Huy, 18 năm tù; Bùi Minh Đức, công nhân công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, 17 năm 6 tháng tù; Nguyễn Trọng Tuấn, cựu phó giám đốc công ty TNHH Tuyên Huy, 14 năm tù; Bùi Mạnh Hùng, cựu phó giám đốc công ty TNHH Tuyên Huy, 17 năm tù. 4 bị can khác bị tuyên án 2 năm tù cho hưởng án treo đến 15 năm tù.

Theo cáo buộc, trong thời gian từ tháng 10-2020 đến ngày 30-12-2020, lợi dụng hợp đồng nổ mìn sửa chữa, nâng cấp đường lên mỏ công ty Tuyên Huy, Lăng Đức Hân cùng đồng phạm đã sử dụng trái phép 2.768 kg thuốc nổ các loại, 3.391 kíp nổ các loại để khai thác trái phép quặng chì - kẽm trong các hầm lò có sẵn tại mỏ của công ty Tuyên Huy và mỏ dưới thuộc thôn Làng Rẫy (xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình) với tổng khối lượng 1.096 tấn quặng chì - kẽm, giá trị hơn 2 tỉ đồng. Trong đó, số quặng khai thác trái phép tại mỏ công ty Tuyên Huy là 1.073 tấn quặng chì - kẽm, giá trị hơn 2 tỉ đồng.

Trong vụ án, cựu phó bí thư tỉnh đoàn Yên Bái Đinh Tiến Hùng bị cáo buộc có vai trò là người khởi xướng, đặt vấn đề và đưa ra mức hưởng lợi nhuận của bản thân cũng như với công ty Tuyên Huy. Cùng với đó, Hùng thống nhất giao cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng "lùn") tìm người lên mỏ để triển khai thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản trái phép và phải chịu trách nhiệm đối với lượng khoáng sản khai thác trái phép tại mỏ của công ty Tuyên Huy là hơn 1.073 tấn quặng chì - kẽm, có giá trị hơn 2 tỉ đồng.

Về những cáo buộc này, HĐXX thấy cáo trạng xác định tại cuộc gặp ngày 18-10-2020 tại quán cà phê Đồng Tâm (TP Yên Bái), Đinh Tiến Hùng đặt vấn đề với Tuấn và Hậu với nội dung: "Các ông có mỏ, tôi thì có quan hệ, bây giờ đang tiện việc làm đường thì cứ tiến hành khai thác quặng luôn, tôi sẽ đứng ra lo quan hệ, cơ chế, còn Hùng "lùn" đi tìm người về khai thác quặng. Sau khi khai thác và bán quặng, tính toán trừ đi chi phí quan hệ, chi phí sản xuất thì Đinh Tiến Hùng sẽ lấy 1/3, 2/3 còn lại của công ty Tuyên Huy và Hùng "lùn"". Sau khi nghe lời đề nghị của Đinh Tiến Hùng, Hậu và Tuấn đồng ý.

HĐXX xét thấy bị cáo Hậu, Tuấn tại cơ quan điều tra và tại tòa nhiều lần thay đổi lời khai, nội dung khai báo về cuộc gặp với Đinh Tiến Hùng còn nhiều mâu thuẫn. Cáo trạng chỉ dựa duy nhất vào lời khai của bị cáo Hậu để xác định Đinh Tiến Hùng có lời nói khởi xướng, đặt vấn đề chia lợi nhuận và việc khai thác quặng trái phép là không đủ chứng cứ chứng minh. "Từ đó có đủ căn cứ kết luận bị cáo Đinh Tiến Hùng không phải là người khởi xướng, thúc đẩy hoạt động khai thác quặng trái phép" - HĐXX đánh giá.

Trong suốt quá trình điều tra và tại các phiên tòa, ông Đinh Tiến Hùng không thừa nhận bất cứ nội dung nào liên quan đến việc bàn bạc, trao đổi với ai hay hưởng lợi gì từ việc khai thác quặng ở mỏ Núi Ngàng.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP