Pháp luật

Cựu cục trưởng đăng kiểm Trần Kỳ Hình khóc, xin khoan hồng

Trong 10 phút nói lời sau cùng, cựu cục trưởng Trần Kỳ Hình nghẹn giọng bày tỏ ăn năn, tiếc nuối; có lúc bật khóc, xin được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Ngày 17/8, sau một tháng làm việc, phiên tòa xét xử hai cựu cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà và 252 bị cáo kết thúc phần tranh luận. Trước khi tòa nghị án, các bị cáo nói lời sau cùng.

Cựu cục trưởng Trần Kỳ Hình tại tòa sáng qua. Ảnh: Thanh Tùng

Là người đầu tiên thực hiện quyền của bị cáo, ông Trần Kỳ Hình tỏ ra mất bình tĩnh, nói trong 37 năm công tác, từ đăng kiểm viên đến làm quản lý, đều tâm huyết với công việc, không nghỉ phép một ngày nào. Nhưng vào những năm cuối, khi sắp nghỉ hưu, thì bị cáo không giữ được mình, đã phạm tội dẫn đến phải trả giá bằng bản án cuối đời.

Ông Hình bày tỏ, sau những ngày bị xét xử, bản thân "đã nhận thức rất rõ hành vi phạm tội, vô cùng ăn năn hối cải". Ông xin lỗi gia đình, Đảng, Nhà nước cùng toàn bộ cán bộ ngành đăng kiểm. "Bị cáo vô cùng đau xót, ân hận khi không làm tròn trách nhiệm được giao phó, mong mọi người tha thứ", ông Hình nói, thêm rằng "đến cuối đời không biết còn đủ sức khỏe để chờ mãn hạn tù hay không".

Không giữ được bình tĩnh, ông Hình bật khóc, nói: "Bản án tòa sẽ tuyên đã nặng, nhưng bản án lương tâm còn nặng hơn. Ở tuổi xế chiều, bị cáo phải trả giá bằng những ngày tháng trong lao tù".

Cựu cục trưởng cũng cho biết "rất tiếc cho cuộc đời của mình, những năm cuối không được sống cùng gia đình". "Lời cuối, bị cáo xin một sự nhân đạo của Đảng, khoan hồng của pháp luật, lòng nhân đức của HĐXX, xử nhẹ cho bị cáo. Cho bị cáo có cơ hội để giữ sức khỏe trở về với gia đình...", ông Hình nghẹn giọng, đồng thời xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các cựu cán bộ Cục Đăng kiểm để họ sớm trở về tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Cựu cục trưởng Đặng Việt Hà tại tòa, sáng 17/8. Ảnh: Thanh Tùng

Là người tiếp theo được nói lời sau cùng, cựu cục trưởng Đặng Việt Hà trình bày ngắn, gãy gọn về sự ăn năn hối hận. Lời cuối, ông nói: "Bị cáo biết mình đã sai. Bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân; xin lỗi các cán bộ công nhân viên chức ngành đăng kiểm. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo mức án nhẹ nhất".

Các bị cáo sau đó cũng bày tỏ ăn năn hối hận, xin tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh gia đình... để giảm nhẹ hình phạt.

Toà tuyên án vào sáng 23/8.

Ông Đặng Việt Hà và 51 người được VKS giảm mức án đề nghị

Tại phiên làm việc chiều 16/8, trước khi kết thúc phần tranh luận, đại diện VKS cho biết đã cân nhắc những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo. Từ đó, VKS giảm mức án đề nghị đối với ông Đặng Việt Hà từ 20 năm xuống còn 18-19 năm tù về tội Nhận hối lộ.

41 bị cáo khác cũng được đề nghị giảm từ 1-3 năm so với mức đề nghị ban đầu. 10 bị cáo được thay đổi mức đề nghị từ án tù giam sang được hưởng án treo.

VKS giữ nguyên quan điểm đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Trần Kỳ Hình 18-19 năm tù về tội Nhận hối lộ; 5-6 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tổng hợp hình phạt phải chấp hành là 23-25 năm tù.

Phát biểu quan điểm luận tội, VKS xác định trong thời gian giữ chức Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, ông Đặng Việt Hà đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các Phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm, Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống trong suốt thời gian dài. Khi phát hiện, ông Hà không chấn chỉnh, xử lý mà "vì vụ lợi cá nhân" tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các Trung tâm Đăng kiểm nhận hối lộ.

Lời khai của các bị cáo khác cùng dữ liệu thu thập được có căn cứ xác định, ông Hà đã nhận hối lộ từ các trung tâm đăng kiểm khối V, Phòng kiểm định xe cơ giới (phòng VAR) và một số trung tâm đăng kiểm khối D. Tổng cộng ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số tiền nhận hối lộ là hơn 40 tỷ đồng.

Đối với ông Trần Kỳ Hình (người tiền nhiệm của ông Hà), VKS xác định bị cáo vì động cơ vụ lợi cá nhân đã nhận tiền hối lộ tổng cộng hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm, bỏ qua sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Ngoài ra, ông Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn vị trí công tác làm trái quy định, duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện, tạo điều kiện cho cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các chi cục đăng kiểm và Cục đăng kiểm Việt Nam.

Tác giả: Hải Duyên

Nguồn tin: vnexpress.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP