Kinh tế

Cục Thuế Nghệ An và ý tưởng “diệt” xăng dầu lậu mang tầm quốc gia

Ông Nguyễn Đình Hòa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An là người đề ra sáng kiến niêm phong công tơ tổng các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để quản lý thuế, góp phần chống buôn lậu và đem lại nguồn thu tăng 251 tỷ cho ngân sách.

can bo thue chot so lieu tren cong to do xang dau EPHV
Cán bộ thuế chốt số liệu trên công tơ tại cây xăng

Ý tưởng bịt “kẽ hở” buôn lậu

Thị trường xăng dầu Nghệ An, cũng như cả nước, vốn không xa lạ với tình trạng buôn lậu xăng dầu. Nguồn xăng dầu nhập lậu trên thị trường rất lớn. Xăng dầu lậu, trôi nổi được tuồn vào các doanh nghiệp (DN) kinh doanh và xuất bán, không kê khai nộp thuế cả đầu vào và đầu ra.

Ông Hà Lê Dũng, Phó Cục Thuế Nghệ An cho biết, số xăng dầu lậu này trốn các loại thuế, gồm: thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập DN, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường), gây thất thu lớn cho ngân sách. Đương nhiên, nó sẽ đem lại nguồn lợi khổng lồ cho các đầu nậu và cho các DN tiếp tay cho gian thương.

Mặt khác, theo thói quen, phần lớn người tiêu dùng là cá nhân khi mua xăng dầu đều không lấy, không quan tâm đến hóa đơn nên một số DN đã bán, hoặc cho các DN, tổ chức khác lấy hóa đơn để hạch toán, giảm nghĩa vụ thuế GTGT, thuế thu nhập DN.

Từ thực trạng đó, ông Nguyễn Đình Hòa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã đề xuất sáng kiến xây dựng đề án “Chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An bằng giải pháp quản lý đồng hồ (công tơ) tổng trên các phương tiện đo xăng dầu”.



Nguyên lý của ý tưởng này là: niêm phong công tơ tổng phương tiện đo xăng dầu (tại các cây xăng - đầu ra), và thu thuế dựa trên số liệu này.

Cách làm này sẽ ngăn chặn được tình trạng nhập lậu xăng dầu, vì cơ quan thuế sẽ căn cứ vào số lượng xăng bán ra, đối chiếu với hóa đơn nhập hàng để thu các loại thuế, nếu có chênh lệch sẽ bị xử phạt, truy thu. Với phương án này, có “cho kẹo” DN cũng không dám nhập xăng dầu lậu; mặc khác, dù khách hàng cá nhân không lấy hóa đơn, thì ngành thuế vẫn thu đủ thuế, theo đúng lượng xăng dầu đã xuất bán.

Tăng thu 251 tỷ cho ngân sách

Ý tưởng của ông Nguyễn Đình Hòa có từ 2014, nhưng phải sau một năm chuẩn bị mới có thể tiến hành, bao gồm trình đề án với lãnh đạo UBND tỉnh, xin chủ trương, tập huấn, phối hợp với các ban ngành của Sở Công thương, tuyên truyền. Đến tháng 10/2015, đoàn liên ngành mới kẹp chì niêm phong và chốt số liệu của gần 1.200 cột bơm xăng của 21 huyện, thị.

Lĩnh vực kinh doanh xăng dầu rất nhạy cảm, lợi nhuận rất lớn nên khi biết sắp bị mất đi nguồn lợi này, một số đối tượng tìm cách chống phá. “Tôi không biết bao nhiêu lần bị dọa giết”, một cán bộ Cục Thuế tỉnh chia sẻ.

Tuy nhiên, với sự quyết liệt của cơ quan chức năng, đề án đã bắt đầu áp dụng vào cuối năm 2015, và đã đem lại những kết quả ngoài mong đợi.

Số liệu về sản lượng tiêu thụ của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối tăng lên rõ rệt, kéo theo lượng thuế thu được tăng lên. Thực chất, không phải nhu cầu tiêu dùng tăng, mà do số liệu được kiểm soát, nên các DN không thể “lách” được.

Năm 2016, thuế thu từ các DN kinh doanh xăng dầu tăng 251 tỷ so với năm 2015, trong đó thuế bảo vệ môi trường tăng 205 tỷ, tăng 35% so với năm trước. Đây là một kết quả quan trọng, góp phần tăng thu ngân sách địa phương; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh.

Sẽ triển khai trên cả nước

Trước thành công vượt trội của Đề án chống thất thu thuế xăng dầu của tỉnh Nghệ An, ngày 13.9.2016, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 12733/BTC-TCT gửi Chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc TW, đề nghị phối hợp chỉ đạo công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. “Mô hình Đề án của Nghệ An sắp tới sẽ được triển khai nhân rộng trên toàn quốc”, ông Hà Lê Dũng, Phó Cục Thuế Nghệ An cho biết.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP