Theo Bộ GD, nội dung thi năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12 cấp THPT. Năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12. Từ năm 2019 nội dung thi nằm trong chương trình THPT.
Đề thi phục vụ cả tốt nghiệp và xét tuyển ĐH, CĐ
Theo phương án của Bộ GD, đề thi bao gồm các câu hỏi ở cấp độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.
Với các bài thi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án trả lời với duy nhất 1 phương án trả lời đúng.
Đề thi bài thi Ngữ văn có phần Đọc hiểu và phần Làm văn.
4 phương án xét tuyển ĐH, CĐ
1. Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia
- Các trường công bố công khai tổ hợp các bài thi, môn thi của Kỳ thi THPT quốc gia được sử dụng để xét tuyển vào các ngành của trường trước khi thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu dành cho các tổ hợp xét tuyển khác nhau; trong đó, dành ít nhất 25% chỉ tiêu để xét tuyển theo các khối thi truyền thống (A, A1, B, C, D).
- Sau khi có kết quả thi, thí sinh được phép đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào ngành/trường ĐH, CĐ sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
- Bộ GDĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh để xác định danh sách thí sinh trúng tuyển với 1 nguyện vọng phù hợp nhất của thí sinh; công khai danh sách để các trường tham khảo, làm căn cứ. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào các điều kiện thực tế của trường đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức.
- Trong thời hạn quy định của trường, thí sinh trúng tuyển phải khẳng định nhập học tại trường; trường cập nhật sớm nhất danh sách thí sinh đã khẳng định nhập học lên hệ thống quản lý dữ liệu chung để các trường khác cùng biết.
- Việc xét tuyển có thể được thực hiện nhiều đợt trong thời gian quy định của kỳ tuyển sinh và theo yêu cầu của các trường.
2. Sơ tuyển dựa vào kết quả Kỳ thi THPT quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh
Nếu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia hoặc kết quả học tập ở cấp THPT để sơ tuyển, các trường có thể tổ chức thi năng khiếu, thi đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh với các hình thức phù hợp, đảm bảo không để xảy ra tình trạng luyện thi tràn lan với điều kiện phải công khai đề thi minh họa của bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi và cách tính điểm xét tuyển.
3. Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT
Các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm học cấp THPT). Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển theo quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh đã được công bố.
4. Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh
Các trường có thể chọn một hoặc kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh nêu trên và quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh; đồng thời, công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển đối với mỗi phương thức tuyển sinh
Họp báo Công bố phương án thi THPT Quốc gia 2017
Tháng 5/2017 sẽ xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, Bộ nhận thấy xây dựng ngân hàng đề thi rất quan trọng nên ngay từ khi công bố dự thảo đã tập hợp lực lượng các nhà khoa học, thầy giáo nhiều kinh nghiệm trong việc ra đề thi để xây dựng ngân hàng đủ lớn. Nhóm ra đề thi bắt đầu công việc từ tháng 10 đến tháng 5/2017 thì sẽ xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn để phục vụ kỳ thi.
Đầu tháng 10 công bố đề thi minh họa
Bước tiếp theo sau khi công bố phương án thi Bộ GD sẽ công bố đề thi minh họa. Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, dự kiến đầu tháng 10 Bộ sẽ công bố. Giáo viên và học sinh chuẩn bị cho phương án giảng dạy học tập tốt nhất.
Ngay hôm nay Bộ đã gửi phương án thi cho tất cả các trường ĐH để triển khai tất cả công việc để hướng dẫn thí sinh học tập, ôn tập phục vụ công tác tuyển sinh 2016-2017.
20% nội dung câu hỏi đề thi giống nhau
Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí, Bộ GD-ĐT, trong những năm qua chúng ta đã có ngân hàng tương đối lớn. Đặc biệt ngay sau khi công bố phương án chúng tôi sẽ tính toán tập hợp lực lượng chuyên gia đủ lớn để từ nay tới tháng 5 tập hợp xây dựng ngân hàng đủ lớn nhưng vẫn đảm bảo quy trình, chất lượng để mỗi học sinh có một đề thi khác nhau với khoảng tỉ lệ chỉ 20% nội dung câu hỏi giống nhau.
Phương án thi THPT 2017 chính thức không có nhiều thay đổi so với dự thảo công bố trước đó. |
Tác giả bài viết: Lê Văn - Thanh Hùng