Kinh tế

Con heo giống cũng bị cõng phí

Cách đây bốn ngày, gia đình chị Tòng Thị Út, 28 tuổi, ở xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, được cấp hai con heo giống, mỗi con 30kg qua chương trình hỗ trợ con giống cho hộ nghèo.


Một gia đình nghèo ở Tủa Chùa và hai con lợn giống mới được nhận của Nhà nước có giá gấp đôi giá thị trường - Ảnh: N.LINH

Theo thông báo của Sở Tài chính Điện Biên, heo giống nằm trong năm loại con được cấp cho hộ dân ở xã nuôi bằng nguồn vốn sự nghiệp chương trình 30a, mức giá được Sở Tài chính phê duyệt năm 2016 này là 165.000 đồng/kg heo giống địa phương, với trọng lượng mỗi con 20-30kg.

Điều nực cười là hiện giá heo hơi thông thường chỉ 53.000-55.000đ/kg, trong khi heo giống nuôi hơn nửa năm mới đạt trọng lượng 1 tạ và thu được khoảng 5 triệu đồng, còn con heo giống 30kg mà người dân được cấp đã có giá 4,95 triệu.

Theo người dân, giá heo giống tại chợ chỉ có 80.000 đồng/kg. Trong khi bà Bùi Thị Bình, trưởng Trạm khuyến nông - khuyến ngư huyện Tủa Chùa, thừa nhận giá Nhà nước đưa ra quá cao so với giá thị trường vì một con heo cõng quá nhiều loại phí.

Tác giả bài viết: N.LINH - L.THANH - L.ANH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP