Kinh tế

Có thể trở thành triệu phú sau 7 năm nắm giữ Bitcoin

Nếu chi 100 USD để mua Bitcoin cách đây 7 năm và giữ đến bây giờ, giá trị mà bạn có trong tay là 75 triệu USD...

Bất ổn chính trị trên toàn cầu đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến Bitcoin như một tài sản an toàn - Ảnh: Getty/CNBC.
Ngày 22/5 đánh dấu tròn 7 năm Bitcoin Pizza Day - ngày mà một lập trình viên có tên Laszlo Hanyecz chi 10.000 đồng tiền ảo Bitcoin để đổi lấy hai chiếc banh pizza hiệu Papa John’s.

Theo hãng tin CNBC, câu chuyện trên được công nhận rộng rãi là giao dịch đầu tiên sử dụng Bitcoin. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn là sau đúng 7 năm, giá Bitcoin đã lần lượt phá vỡ hai mốc 2.100 USD và 2.200 USD trong ngày thứ Hai.

Dữ liệu từ sàn CoinDesk cho thấy giá Bitcoin đã có lúc chạm mốc 2.251,61 USD trong ngày 22/5, thiết lập một kỷ lục mới. Trước đó, giá tiền ảo này lần đầu tiên vượt qua mốc 2.000 USD vào cuối tuần.

Vào ngày 22/5/2010, Hanyecz đã đề nghị một người bạn cùng tham gia một diễn đàn Bitcoin chấp nhận để ông đổi 10.000 Bitcoin lấy hai chiếc bánh pizza Papa John’s. Tại thời điểm đó, Hanyecz tin rằng số Bitcoin mà ông đã “đào” được trên máy tính của mình có giá khoảng 0,003 cent mỗi đồng.

Việc “đào” (mining) Bitcoin là việc giải một bài toán phức tạp mà người “đào” sẽ được trả bằng Bitcoin. Đó cũng là cách mà Hanyecz có được những đồng Bitcoin đầu tiên của mình.

Từ trước đến nay, Bitcoin luôn vấp phải nghi ngờ do có dính dáng đến một số hoạt động phạm tội. Tuy nhiên, loại tiền ảo này vẫn tăng giá với tốc độ khiến nhiều người sửng sốt.

Hai chiếc bánh pizza mà Hanyecz đổi được bằng Bitcoin cách đây 7 năm có giá khi đó là 30 USD, nhưng hiện tại có giá 22,5 triệu USD nếu tính bằng Bitcoin. Nếu chi 100 USD để mua Bitcoin với giá 0,003 cent/Bitcoin cách đây 7 năm và giữ đến bây giờ, giá trị mà bạn có trong tay là 75 triệu USD.

CNBC cho biết, có ba nhân tố chính dẫn tới đợt tăng giá gần đây của Bitcoin. Gần đây, Nhật Bản đã thông qua một đạo luật cho phép dùng Bitcoin như một đồng tiền hợp pháp. Động thái này thúc đẩy mạnh nhu cầu Bitcoin của các nhà đầu tư Nhật, đối tượng hiện chiếm hơn 40% giao dịch Bitcoin.

Ngoài ra, bất ổn chính trị trên toàn cầu đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến Bitcoin như một tài sản an toàn.

Bên cạnh đó, gần đây trong cộng đồng Bitcoin đã diễn ra một cuộc tranh luận về tương lai của công nghệ có tên “blockchain” phía sau đồng tiền ảo này. Có thời điểm, cộng đồng Bitcoin lo ngại điều này có hể dẫn tới việc tạo ra hai loại tiền ảo riêng rẽ, nhưng những lo ngại như vậy đã lắng xuống trở thời gian gần đây khi một lựa chọn mới, tốt hơn đang được đưa ra.

Từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 120%.

Tác giả: Diệu Vũ
Nguồn tin: Thời báo Kinh tế Việt Nam
  Từ khóa: bây giờ ,giá trị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP