Kinh tế

Cổ phiếu 'họ Louis' và Chứng khoán Trí Việt bị giảm sàn ngay sau tin lãnh đạo bị bắt vì thao túng

Ngay sau khi ông Đỗ Thành Nhân - chủ tịch Louis Holdings và ông Đỗ Đức Nam - tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt, bị bắt vì thao túng chứng khoán, hàng loạt cổ phiếu liên quan ngay lập tức bị nhà đầu tư ào ạt đặt lệnh bán, rớt xuống già sàn.

Ông Đỗ Thành Nhân trước khi bị bắt vì thao túng chứng khoán - Ảnh: BÔNG MAI

Vừa mở phiên giao dịch hôm nay 21-4, thị trường chứng khoán tiếp tục chìm trong sắc đỏ, số lượng mã chứng khoán giảm giá chiếm áp đảo so với số mã tăng giá.

Các mã thuộc và liên quan đến "họ Louis" trở thành tâm điểm khi bị nhà đầu tư ào ạt đặt lệnh bán, đẩy cổ phiếu rớt giá sàn. Trong đó có cổ phiếu TGG (Louis Captial), BII (Louis Land), APG (Chứng khoán APG), AGM (Xuất nhập khẩu An Giang), SMT (Sametel), DDV (Dap - Vinachem), VKC (Cáp nhựa Vĩnh Khánh)... Riêng cổ phiếu TDH (Thu Duc House) bị rơi vào diện kiểm soát nên giao dịch hạn chế.

Xét riêng trường hợp nổi bật của "nhóm Louis", mã TGG từng lập đỉnh với giá 74.800 đồng vào tháng 9-2021, nhưng đến phiên hôm nay chỉ còn giá 14.250 đồng/cổ phiếu, tương đương giảm 81%. Bên cạnh đó, mã BII cũng từng đạt mốc 31.100 đồng/cổ phiếu, nhưng hiện tại chỉ còn giá 6.800 đồng, giảm hơn 78%.

Nhiều cổ phiếu "họ Louis" đều có điểm chung là từ việc bị nhà đầu tư "ghẻ lạnh", ngó lơ và có giá chỉ bằng ly trà đá vỉa hè vào hồi đầu năm 2021, thì sau đó liên tục lập đỉnh cao mới, trở thành "siêu cổ" vào giữa tháng 9-2021. Sau đó khoảng hai tuần từ khi bước lên giá đỉnh, các mã thuộc "họ Louis" lại bị giảm sàn, liên tục mất thanh khoản.

Vào thời điểm cuối tháng 9-2021, nhiều nhà đầu tư đã nghi vấn đại gia buôn gạo Đỗ Thành Nhân - chủ tịch Louis Holdings - thao túng cổ phiếu "họ Louis", tuy nhiên lãnh đạo của doanh nghiệp này vẫn một mực khẳng định không thao túng.

Cho đến tối hôm qua, khi thông tin ông Đỗ Thành Nhân bị bắt để điều tra về hành vi thao túng chứng khoán, nhà đầu tư mới có câu trả lời chính thức. Điều này dẫn đến tình trạng tháo chạy khỏi cổ phiếu "họ Louis" ngày càng khốc liệt hơn vào hôm nay.

Cổ phiếu liên quan đến ông Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings bị giảm sàn ngay khi mở phiên 21-4.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi ông Đỗ Đức Nam - tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Trí Việt (mã chứng khoán TVB) - và nhiều nhân viên khác trong công ty bị bắt vì đã thông đồng với Đỗ Thành Nhân để thao túng giá cổ phiếu TGG, BII và các mã chứng khoán khác trái quy định pháp luật, thu lợi bất chính hàng trăm tỉ đồng, mở phiên hôm nay cổ phiếu TVB cũng rơi vào cảnh giảm sàn. Với giá 12.200 đồng/cổ phiếu như hiện tại, mã TVB đã giảm hơn 41% trong vòng một tháng nay.

Ngay sau khi lãnh đạo bị bắt, phía Chứng khoán Trí Việt đã lên tiếng: "Công ty xin khẳng định vụ việc nêu trên không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng trong kinh doanh của công ty. Đồng thời không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông và các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với công ty".

Sau khi ông Trịnh Văn Quyết và hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn FLC bị bắt vì thao túng chứng khoán, đến phiên hôm nay cơn bán tháo các mã cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC cũng chưa dứt. Trong đó các mã gồm FLC (Tập đoàn FLC), ROS (Xây dựng FLC Faros), HAI (Nông dược H.A.I), AMD (Đầu tư và khoáng sản FLC Stone), KLF (Đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu CFS) và ART (Chứng khoán BOS) tiếp tục bị giảm sàn.

Về diễn biến thị trường chung, ngay khi khởi động phiên giao dịch hôm nay, chỉ số của các sàn chứng khoán chính tiếp tục bị giảm mạnh. Chỉ sau hơn một tiếng giao dịch, VN-Index đã giảm hơn 24 điểm, rớt xuống mốc 1.360 điểm, và tiếp tục dùng dằng trong sắc đỏ.

Áp lực bán cũng đè lên các cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường như GVR (Công nghiệp cao su Việt Nam), BCM (Becamex), MSN (Masan), GAS (PetroVietnam Gas), VHM (Vinhomes), NVL (Novaland), SAB (Sabeco)...

Dù vậy, các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu của FPT (FPT), VND (VNDirect), MBB (MBBank), DPM (Đạm Phú Mỹ), TCB (Techcombank), PNJ (PNJ), VCB (Vietcombank)... vẫn nhìn thấy sắc xanh tăng trưởng, khi cổ phiếu nhận được dòng tiền mua vào giữa lúc thị trường lao dốc.

Nhận định về thị trường sau khi VN-Index liên tiếp lao dốc, bộ phận phân tích của Chứng khoán MB (MBS) cho rằng: "Tâm lý nhà đầu tư hiện xuống rất thấp khi cứ vào phiên chiều, thị trường lại có nhịp giảm mạnh với hàng trăm cổ phiếu đóng cửa ở mức sàn".

Vì diễn biến thị trường đang khiến tâm lý nhà đầu tư xuống thấp, nên phía MBS cho rằng các ngưỡng kỹ thuật của VN-Index hiện cũng không đáng tin cậy.

Các chuyên gia của Chứng khoán SSI dự báo khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục giảm theo quán tính. Tuy nhiên vẫn kỳ vọng chỉ số này sẽ có nhịp hồi phục ngắn hạn từ vùng 1.380 - 1.368 điểm.

Phía Chứng khoán Rồng Việt dự kiến nhịp hồi phục sẽ sớm xuất hiện từ vùng hỗ trợ mạnh 1.380 điểm, vì vậy: "Nhà đầu tư nên tạm ngưng bán tháo nếu danh mục không ở mức rủi ro cao, và chờ nhịp hồi phục của thị trường để hành động. Việc mở mua cổ phiếu cần phải chờ đợi sự quyết đoán của dòng tiền mua chủ động ở các nhịp tăng của thị trường. Nhóm cổ phiếu có tính chất đầu cơ và rủi ro cao vẫn nên tránh xa".

Tác giả: BÔNG MAI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP