Giáo dục

Cô giáo tự tử: Tôi từng phải cọ nhà vệ sinh, con bị trêu "mẹ mày là giáo viên bị sa thải"

Cô Như Hoa (42 tuổi), giáo viên trường THCS Hoàng Quốc Việt (quận 7) cho biết cô không được nhận phân công công việc từ năm 2018 đến nay.

Ngày 2/12, sau khi chị Như Hoa (sinh năm 1978) uống thuốc tự vẫn tại trường THCS Hoàng Quốc Việt (quận 7), chị đã được nhiều giáo viên khác đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quận 7.

Nhận được tin báo, chồng chị đã chạy vào bệnh viện với vợ. Anh đã nắm chặt tay và nói: "Anh sợ quá, anh đi trên đường mà suýt ngã xe mấy lần. Em đừng bỏ anh". Tại khoảnh khắc đó, chị Hoa cho biết mình mới có ý định sống trở lại và đồng ý rửa ruột. Chị chia sẻ: "Tôi không mong cầu gì hơn một cuộc đời danh dự và bữa cơm gia đình đầm ấm".

Tôi từng dọn nhà vệ sinh để kiếm sống

Chị Võ Thị Như Hoa là giáo viên Ngữ văn của trường THCS Hoàng Quốc Việt từ năm 2007. Theo lời chia sẻ của chị Hoa, mối quan hệ của chị và các đồng nghiệp vẫn rất ổn. "Có khoảng 80% giáo viên trong trường là bạn bè của tôi. Trước đó, tôi đã từng đứng ra tố cáo sai phạm của lãnh đạo nhà trường và khiếu nại các vấn đề liên quan đến quyền lợi của bản thân.

Từ năm 2018 đến nay, tôi đã không được đi dạy hay tham gia bất kì hoạt động nào liên quan đến nhà trường. Thậm chí, các thông báo của trường tôi cũng không được nhận. Tôi đã từng đệ đơn xin nghỉ việc nhưng không nhận được bất kì phản hồi nào. Có lần, tôi nhắn tin cho lãnh đạo trường: 'Chị H. ơi, chị có cho em dạy lại không?'. Người này đã trả lời: 'Còn tùy'.

Chồng tôi hiện đang làm việc tại bệnh viện. Đồng lương 2 đứa khoảng 10 triệu đồng. Hiện tại, vợ chồng chúng tôi vẫn đang ở nhà thuê, con năm nay mới 14 tuổi. Trong suốt 4 năm qua, tôi đã làm đủ nghề để kiếm sống, miễn là không vi phạm pháp luật. Tôi chăm sóc người già, dọn dẹp nhà cửa thậm chí là chùi nhà vệ sinh...

Cô giáo Như Hoa tại phòng cấp cứu

Nhiều lúc tôi suy nghĩ lại cũng tủi thân lắm chứ. Con tôi đi học bị bạn bè trêu ghẹo: "Mẹ mày là một giáo viên bị sa thải". Suốt mấy năm qua, tôi không cần gì hơn ngoài một cuộc đời đi dạy bình thường. Tôi vốn rất thương con nít, thấy bọn trẻ tôi vẫn cứ ôm hôn thôi, chẳng bao giờ đánh mắng gì ai. Thấy bạn bè mình đi dạy, tôi cũng buồn lắm chứ, vừa nhớ nghề, vừa nhớ học trò", chị nghẹn ngào.

Theo chia sẻ chị Như Hoa, chị đã nhiều lần làm đơn gửi lên cơ quan chức năng, Sở Giáo dục... vì tình trạng hiện tại của mình. Tuy nhiên, chị vẫn chưa nhận được phản hồi.

"Chuyện kết liễu cuộc đời là giọt nước tràn ly"

Theo chị Hoa chia sẻ, ngày 2/12, nhà trường tổ chức cuộc họp viên chức để kiểm điểm, đưa ra quyết định kỷ luật theo quy định. Tuy nhiên, chị vẫn không nhận được bất kì thông báo nào về sự việc này.

Chị Hoa tự đón xe ôm và vào cuộc họp dù không được mời trước. Theo đó, những sai phạm của chị Như Hoa được đưa ra là tự ý bỏ nhiệm sở, gây rối trật tự công cộng, có vi phạm liên quan đến cơ quan điều tra.

Chị Hoa nói: "Thuốc an thần tôi chuẩn bị sẵn ở nhà. Tôi cảm thấy đây là giai đoạn 'giọt nước tràn ly'. Tại cuộc họp, tôi đã nói rằng tôi chỉ cần một cuộc đời bình thường, một mâm cơm gia đình. Tôi không đấu đá, không đụng chạm tới ai.

Tôi đã khóc rất nhiều. Ai mà muốn kết liễu sinh mạng của mình, tôi cảm thấy danh dự của mình không còn nên mới làm vậy. Đó là cách cuối cùng, vì những chuyện ồn ào này cũng ảnh hưởng đến con cái tôi.

Thầy Hảo (thầy Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Quốc Việt) đã nói rằng những việc này không liên quan đến gia đình. Nhưng, tôi là một người con của gia đình, tôi đâu sinh ra từ đất đá. Những ký ức, nỗi đau trong suốt ngần ấy năm như một vết thương sâu hoắm trong lòng tôi vậy".

Theo chia sẻ của chị Hoa, nhiều ngày qua chị không ngủ được một giấc ngủ dài, cứ bị thức dậy giữa chừng, suy nghĩ rồi khóc.

Cô Hoa đã công tác tại trường THCS Hoàng Quốc Việt (quận 7) từ năm 2007

Hiện tại, nữ giáo viên đã được xuất viện, được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, chị vẫn phải chịu một số di chứng do uống gần 10 viên thuốc an thần vào ngày 2/12.

Sáng 4/12, trao đổi với PV, ông Đặng Nguyễn Thịnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7 cho biết: "Chúng tôi đã nhận được thông tin về buổi kiểm điểm viên chức của trường THCS Hoàng Quốc Việt (quận 7). Việc xử lí cần phải có một hội đồng kỉ luật, và được thực hiện đúng quy định, quy trình. Chúng tôi đã phổ biến việc này đến với nhà trường".

Về sự việc cô Như Hoa không được phân công giảng dạy, ông Thịnh cho rằng đây thuộc về phần phân công nhiệm vụ của phía nhà trường, bởi cô là nhân sự do trường quản lý.

Tác giả: Lan Chi

Nguồn tin: Doanh nghiệp và tiếp thị

  Từ khóa: Cô giáo tự tử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP