Du lịch

Chưa ăn những món đặc sản này coi như chưa biết Bình Định

Bình Định nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sắc, đến nỗi nếu du khách chưa thưởng thức những món ăn tuyệt vời dưới đây thì coi như chưa đến vùng đất thượng võ này.

Các món ăn độc đáo, thơm ngon mang đậm dấu ấn của thiên nhiên, con người.. là một phần của văn hóa địa phương và là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút du khách. Những món đặc sản Bình Định cũng vậy, chúng đặc sắc là thơm ngon đế nỗi nếu du khách chưa thưởng thức, trải nghiệm thì coi như chưa đủ hiểu biết về vùng đất này.

Loạt đặc sản "chưa ăn chưa biết Bình Định"

Nếu có dịp đến Bình Định, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức những món đặc sản tuyệt vời này để hiểu và yêu thêm mảnh đất nằm ở vùng duyên hải miền Trung nhé.

Nem Chợ Huyện

Nem Chợ Huyện là một trong những đặc sản Bình Định nổi tiếng với sự kết hợp tinh tế và công phu trong cách chế biến, được làm tại làng nghề thuộc xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước. Thịt lợn được ướp cùng các loại gia vị, bọc trong những lớp lá khế non và lá chuối. Sự kết hợp độc đáo của cái dai và giòn, chua và ngọt cùng hương thơm quyến rũ trong miếng nem sẽ khiến cho vị giác bừng tỉnh.

Nem Chợ Huyện - một trong những đặc sản Bình Định nổi tiếng.

Thường được ăn kèm với các loại rau như mùi, tía tô, rau răm, chuối, khế xắt nhỏ, dưa leo và nước chấm tỏi ớt, nem Chợ Huyện khiến khẩu vị của thực khách càng trở nên tinh tế hơn. Có thể nướng nem tươi để hương vị càng trở nên hấp dẫn, đặc biệt.

Món đặc sản Bình Định này cũng rất thích hợp để du khách chọn làm quà biếu.

Bánh hồng

Bánh hồng là một biểu tượng của văn hóa ẩm thực Bình Định. Cùng với bánh ít lá gai, nó là một phần không thể thiếu trong các dịp cưới hỏi của người dân địa phương. Bánh hồng không chỉ ngon mà còn mang ý nghĩa tượng trưng về sự tươi vui và may mắn.

Bánh hồng - loại đặc sản "chưa ăn chưa biết Bình Định".

Được chế biến từ gạo nếp ngự, bánh hồng khiến thực khách phải trầm trồ trước vị dai dẻo đặc trưng của nếp gạo, cùng với hương vị béo ngậy của dừa sợi. Đặc biệt, vì không sử dụng chất bảo quản, bánh hồng chỉ có thể bảo quản được trong khoảng 5 ngày, điều đó tạo nên sự tinh khiết và tự nhiên trong từng miếng bánh.

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là một trong những món ăn làm nên văn hóa ẩm thực của vùng đất Bình Định, nổi tiếng khắp nơi với hình dáng độc đáo và hương vị đặc biệt.

Món đặc sản Bình Định nổi tiếng không thể không nếm thử.

Loại bánh này có hình chóp, đáy vuông, các góc sắc cạnh và nhọn lên tới đỉnh, tạo nên một diện mạo độc đáo và bắt mắt.

Bánh ít lá gai được bọc bên ngoài bằng lá chuối, bột bánh có lá gai luộc chín và giã nhuyễn. Nhân bánh thường bao gồm đậu xanh, đường và dừa khô. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa vị đắng của lá gai, vị ngọt của đường, cái thơm dẻo của nếp và vị béo bùi của đậu xanh, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và khó quên.

Gỏi cá chình

Chưa ăn món đặc sản này coi như chưa biết Bình Định. Gỏi cá chình là sự kết hợp tinh tế giữa cá chình tươi và các loại rau sống, tạo nên hương vị thơm ngọt, tươi mát đặc trưng khó tả. Những lát cá chình tươi được cắt nhỏ và trộn đều với các loại rau sống như rau cải, rau thơm cùng nước sốt chua ngọt, đã ăn một lần là không thể quên.

Chả cá cuốn rau răm

Chả cá cuốn rau răm cũng là loại đặc sản Bình Định chinh phục được số đông du khách do hương vị đậm đà, hương thơm hấp dẫn.

Nguyên liệu chính của món ăn này là các loại cá biển vừa đánh bắt như cá mối, cá lạt, cá nhồn hoặc cá hố, được nêm nếm gia vị vừa ăn và ép thành những miếng mỏng. Sau đó, chả cá được chiên trong dầu cho đến khi chín và có màu vàng sậm, nở phồng, thơm nức.

Chưa ăn chả cá cuốn rau răm coi như chưa biết Bình Định.

Khi thưởng thức, miếng chả cá giòn được cuốn cùng lá rau răm, đem lại trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Hương vị đậm đà của chả cá kết hợp với chút thơm cay nhẹ nhàngcủa rau răm tạo cảm giác khoan khoái, kích thích vị giác của thực khách.

Mắm nhum Mỹ An

Mắm nhum Mỹ An là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực độc đáo đất Bình Định. Mắm được làm từ con nhum ta, hương vị độc đáo và "ăn với món gì cũng ngon".

Mắm nhum - món đặc sản Bình Định ăn với món gì cũng ngon.

Con nhum có vẻ ngoài gai góc xấu xí nhưng người dân Bình Định đã biến chúng thành một món ăn tuyệt vời. Mắm nhum Mỹ An là món quà hảo hạng mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến Bình Định. Bạn bè, người thân của họ cũng sẽ rất vui mừng nếu được nhận thứ đặc sản này như một món quà.

Bánh thuẫn

Bánh thuẫn là một loại bánh đặc trưng của Quy Nhơn, Bình Định, món quà vặt được ưa chuộng trong các dịp lễ tết và là một biểu tượng của văn hóa ẩm thực miền Trung.

Bánh thuẫn.

Nguyên liệu để làm bánh thuẫn là trứng gà, bột năng, bột bình tinh, đường, đậu ăn, và vani. Quá trình đúc bánh thường sử dụng than để tạo ra mùi thơm đặc trưng cho món đặc sản Bình Định này.

Với hương vị đặc biệt, bánh thuẫn đã trở thành một phần không thể thiếu trong các bữa tiệc và là lựa chọn tuyệt vời để làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

Tác giả: Tùy Ý (Tổng hợp)

Nguồn tin: vtcnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP