Kinh tế

Chú trọng các phương án đảm bảo QP-AN trong quy hoạch cụm cảng quốc tế Cửa Lò

Sáng nay (20/3), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp để nghe và cho ý kiến hoàn chỉnh, phương án quy hoạch chi tiết xây dựng cụm cảng quốc tế Cửa Lò và chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất container tại khu kinh tế Đông Nam của Tập đoàn TKV Hàn Quốc.

Cụm cảng Cửa Lò được quy hoạch thành cụm cảng biển Quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu cho tỉnh cũng như các tỉnh lân cận thuộc khu vực Bắc Trung bộ và thu hút một phần hàng của nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan. Bao gồm các bến cảng tổng hợp, container cho tàu từ 3-5 vạn tấn; bến cảng chuyên dụng xi măng, klinke nội địa và quốc tế cho tàu đến 7 vạn tấn; bến cảng xăng dầu. Ngoài ra, cụm cảng cũng có tính đến tương lai cho tàu có trọng tải đến 10 vạn tấn và tàu khách Quốc tế từ 3.000 – 5.000 chỗ khi có điều kiện. Dự kiến đến năm 2030, công suất hàng hóa thông qua cụm cảng đạt từ 20 – 25 triệu tấn.
1images1350226 cang cua lo
Cảng Cửa Lò sẽ được xây dựng thành một cảng biển hiện đại và có dịch vụ tốt nhất khu vực

Trên tiêu chí quy hoạch phát triển cụm cảng hài hòa với thiên nhiên, gắn với bảo vệ môi trường biển và phát triển du lịch; hướng tới một cảng biển sạch, thân thiện và có dịch vụ tốt nhất trong khu vực...các ý kiến tại cuộc họp yêu cầu Khu Kinh tế Đông Nam và đơn vị tư vấn bổ sung hồ sơ, các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, trung tâm phân phối hàng hóa sau cảng; giải pháp chống các sự cố rủi ro để hoàn thiện.
2images1352897 2017 03 20 113234
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: Cảng Cửa Lò sẽ được quy hoạch thành cảng quốc tế nên yếu tố quốc phòng an ninh phải đặc biệt quan tâm

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý: Chủ trương này tuy đã có Kết luận của Thủ tướng nhưng trình tự thẩm định phê duyệt và quy hoạch phải theo quy định của pháp luật. Trong hồ sơ vẫn phải xây dựng đầy đủ luận giải để chứng minh yêu cầu trở thành cụm cảng Quốc tế cho các cơ quan chuyên môn. Vì là cảng quốc tế nên yếu tố quốc phòng an ninh phải đặc biệt quan tâm. Vấn đề môi trường, dịch vụ hậu cần cảng cũng phải tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo tính khoa học.

Về chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất container tại khu kinh tế Đông Nam của Tập đoàn TKV Hàn Quốc, ý kiến tại cuộc họp yêu cầu: thực hiện đúng trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định; các ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhất là với 21ha đất lúa; làm việc và yêu cầu nhà đầu tư thuyết minh thêm về diện tích sử dụng đất (50ha) của dự án cho hợp lý. Cũng cần thẩm định năng lực tài chính đối với chủ đầu tư, trong đó cần xác nhận cam kết của tổ chức tài chính về khoản tín dụng đủ trên 24 triệu USD và đề nghị nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng tiến độ, quy mô trong thời gian 18 tháng như đã đăng kí.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP