Trong nước

Chống tham nhũng, tự kiểm tra nội bộ không có, thanh tra lại thấy!

Kết quả tự kiểm tra nội bộ của các đơn vị ở Cà Mau, chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng nhưng qua công tác thanh tra đã xác định nhiều vụ.

Ngày 12/7, UBND tỉnh Cà Mau có báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2022, cho thấy công tác này được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, nhân dân đồng thuận và các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc.

Người có chức vụ, quyền hạn thực hiện tốt những việc phải làm, chưa phát hiện vi phạm những việc không được làm liên quan đến tham nhũng.

Tỉnh này có 44 đơn vị, với hơn 2.300 người thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập. Chủ tịch tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan xác minh tài sản, thu nhập trong thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Cà Mau phát hiện 2 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng (Ảnh minh họa).

Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, qua hoạt động giám sát, kiểm tra và tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, đơn vị, chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Trong khi đó, qua thanh tra, phát hiện một vụ có dấu hiệu tham nhũng xảy ra tại một trường tiểu học ở huyện Cái Nước, số tiền sai phạm khoảng 1 tỷ đồng. Vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra khởi tố vụ án.

Tương tự, qua xem xét phản ánh, báo cáo về hành vi tham nhũng và qua công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của các đơn vị thuộc quản lý của UBND tỉnh, chưa phát hiện vụ việc tham nhũng. Tuy nhiên, kiểm tra trong cơ quan Đảng phát hiện một vụ việc có dấu hiệu hành vi tham nhũng tại Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh, với số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian trên, tòa án cũng đã xét xử 5 vụ án tham nhũng, đang giải quyết 2 vụ khác với tổng số tiền bị chiếm đoạt, thiệt hại, thất thoát trên 1,4 tỷ đồng (đã thu hồi hơn 976 triệu đồng).

UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, hành vi tham nhũng vẫn có thể diễn ra trong thời gian tới, tập trung ở các lĩnh vực như trong hỗ trợ, mua sắm vật tư y tế phòng chống dịch, quản lý và sử dụng đất đai, thực hiện các dự án, công tác đấu thầu…

Tỉnh này đang tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp với các biện pháp như tổ chức các đoàn kiểm tra trong hoạt động công vụ; đầu tư trang thiết bị công nghệ trong cơ quan hành chính nhà nước để chủ động giám sát thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; các địa phương lập đường dây nóng để người dân, doanh nghiệp kịp thời phản ánh hiện tượng "tham nhũng vặt"…

Tác giả: Nhật Linh Đan

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP