Nhà đẹp

Choáng với bộ bàn ghế được bán với giá "không tưởng" gần 700 tỷ đồng

Bộ bàn ghế làm từ gỗ hoàng hoa lê hay còn gọi là gỗ sưa khiến nhiều người choáng váng khi được rao bán với mức giá gần 700 tỷ đồng.

Một bộ bàn ghế ở Bằng Tường (Trung Quốc) gây tranh cãi khi có mức giá niêm yết siêu đắt đỏ 198 triệu nhân dân tệ (gần 700 tỷ đồng).

Bộ bàn ghế được làm từ hơn 20 tấn gỗ sưa, gồm 1 chiếc bàn dài, 1 trường kỷ, 4 ghế bành cùng nhiều ghế đẩu và kệ trưng bày.

Cây gỗ sưa có tên khoa học là Dalbergia Tonkinensis Prain. Ở Việt Nam còn gọi là huỳnh đàn, trắc thối. Còn ở Trung Quốc, cây sưa còn được gọi là hoàng hoa lê. Người Trung Quốc xem gỗ sưa là một trong 4 loại gỗ quý bao gồm cả kê sí, thiết lực, tử đàn, hoàng hoa lê.

Gỗ sưa có màu sắc, đường vân gỗ đẹp cùng hương thơm dễ chịu nên rất được yêu thích làm bàn ghế, các vật dụng trang trí trong biệt phủ, trang viên, cung điện, thậm chí là các lăng tẩm của vua chúa.

Theo truyền thông Trung Quốc, bộ bàn ghế ở Bằng Tường là tâm huyết của 50 thợ thủ công mỹ nghệ tay nghề cao dày công chau chuốt trong suốt 9 năm.

Từng chi tiết được chạm trổ tỉ mỉ từ phần lưng ghế, mặt ghế, tay nắm, đến chân ghế đều là những hình ảnh chân thực và sống động.

Hoạ tiết được sử dụng nhiều nhất là hoa lá, chim, công, long, lân, quy, phụng. Theo quan niệm của người Trung Quốc, đây đều là những biểu tượng của quyền thế, địa vị, đẳng cấp sang trọng.

Màu gỗ được giữ nguyên, từng đường vân kết hợp cùng hoạ tiết, khắc chạm trổ vô cùng chân thực, sống động. Có thể nói ngồi trên chiếc ghế bành hay trường kỷ giống như ngồi trên ngai vàng của bậc đế vương.

Vào năm 2011, chủ nhân bộ bàn ghế đã rao bán trên thị trường với con số lên đến 198 triệu nhân dân tệ.

Tuy được cho là quý giá như vậy nhưng có không ít người đã lên tiếng... chê bộ bàn ghế gỗ cẩm lai này. “Tôi là họa sĩ sơn dầu. Và chỉ cần nhìn qua tôi cũng biết bộ bàn ghế này sử dụng loại sơn kém chất lượng”, một người nhận xét.

Ngoài bộ bàn ghế trên, một bộ ghế gỗ sưa khác cũng từng khiến dư luận xôn xao vì mức giá đắt đỏ.

Bộ ghế gấp gồm 4 chiếc ghế làm bằng gỗ sưa này được cho là đã có tuổi đời 370 năm tuổi. Đó là một tác phẩm nghệ thuật quý hiếm của triều đại nhà Minh (Trung Quốc).

Những chiếc ghế gấp làm từ gỗ sưa này được xem là món đồ nội thất cao cấp trong những gia đình giàu có thời nhà Minh. Thiết kế dạng gấp cho thấy những chiếc ghế này hẳn từng được dùng trong vườn hoặc dùng cho việc thưởng trà hay giải trí. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng có thể bộ bàn ghế này có thể đã không được sử dụng để ngồi mà được cất kỹ trong tủ kính vì nó quá quý hiếm.

Những chiếc ghế gấp làm từ gỗ sưa với niên đại lên tới hàng trăm năm tuổi như thế này thuộc hàng "hiếm có khó tìm" trên thị trường. Chủ nhân của những chiếc ghế này vốn là một nhà ngoại giao nổi tiếng người Ý. Ông đã có thời gian lưu lại Nam Kinh (Trung Quốc) từ năm 1938 đến năm 1946.

Mặc dù chỉ làm việc ở Trung Quốc 8 năm, nhưng ông là một người sành sỏi về nghệ thuật và rất hiểu biết đồ cổ. Ông đã gây dựng một bộ sưu tập ấn tượng và quý giá liên quan đến nhiều mảng nghệ thuật trang trí của Trung Quốc.

Sau đó, bộ ghế này đã được con cháu của nhà ngoại giao người Ý đem rao bán. Cuộc đấu giá diễn ra tại London (Anh) vào năm 2017.

Mặc dù đã 370 năm tuổi nhưng những chiếc ghế vẫn còn ở trong tình trạng rất lý tưởng. Một phát ngôn viên của buổi đấu giá nói: "Bộ ghế này là một món đồ nội thất nhà Minh rất hiếm hoi còn sót lại và được coi là một kiệt tác ở thời đại của chúng. Bộ ghế vẫn rất đẹp và đáng chú ý với sự độc đáo về hình thức và kiểu dáng”.

Giới chuyên môn định giá giá trị của bộ ghế là 150.000 bảng Anh (tương đương 4,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau phiên đấu giá gay cấn có sự tham dự của nhiều người mua đến từ Trung Quốc, giá trị của bộ ghế đã được đẩy lên tới 5,3 triệu bảng Anh (gần 160 tỷ đồng), cao hơn 35 lần mức giá ước tính ban đầu.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP