Pháp luật

Cho vay thế chấp bằng ảnh nóng: Nạn nhân là cử nhân

Một cán bộ Công an quận Nam Từ Liêm chia sẻ, có nạn nhân trong vụ cho vay thế chấp bằng ảnh nóng từng là cử nhân, có công việc ổn định.

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa khởi tố điều tra 2 nhóm với 4 bị can về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đó là nhóm của cặp vợ chồng Nguyễn Thị Vân Anh (29 tuổi) - Đào Quốc Huy (29 tuổi), cùng trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội và nhóm đối tượng Bùi Ngọc Thủy (37 tuổi) trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa, Khương Thị Tuyến (29 tuổi) trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội.

Ngoài ra, đối tượng Nguyễn Thị Vân Anh còn bị khởi tố thêm tội danh “Cưỡng đoạt tài sản”.

Cả 2 nhóm này đều có phương thức cho gái mại dâm, gái dịch vụ vay lãi nặng và bắt thế chấp bằng ảnh “nóng”, clip nhạy cảm của họ để khống chế. Nếu người vay không trả nợ hoặc trả lãi suất không đúng hạn sẽ bị đe dọa, đăng hình ảnh nhạy cảm này lên mạng xã hội, gửi cho bạn bè, người thân hoặc in các tờ rơi rải ở khu dân cư để gây áp lực buộc người vay trả tiền.

Hai đối tượng Bùi Ngọc Thủy và Khương Thị Tuyến

Đầu tháng 10/2021, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) phát hiện Nguyễn Thị N. (27 tuổi, thường trú tại xã Nghi Ân, TP Vinh, Nghệ An) đang bán dâm cho khách. Qua điều tra, cảnh sát phát hiện N. không chỉ trực tiếp bán dâm mà còn môi giới mại dâm.

N. khai nhận, do cuộc sống khó khăn, N. phải đi vay tín dụng đen theo hình thức bốc bát họ. Do không có tài sản thế chấp, N. được hướng dẫn tự chụp và quay clip khỏa thân gửi cho chủ nợ để làm tin.

Nếu N. không trả nợ đúng hẹn hoặc có ý định “xù” nợ, những hình ảnh nhạy cảm này sẽ được gửi cho người thân của N. và tung lên mạng xã hội.

Số tiền N. vay tổng cộng là 160 triệu đồng, nhưng chỉ từ tháng 5 đến tháng 10/2021, N. đã phải trả tới 130 triệu đồng tiền lãi. Để có tiền trả món nợ với lãi suất “cắt cổ” này, N. vừa trực tiếp “đi khách”, vừa môi giới gái mại dâm để kiếm tiền.

Cũng giống N., Trần Thanh T. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) có gia cảnh khó khăn nên sớm phải bỏ học rồi làm “gái dịch vụ” ở các quán karaoke. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều tháng liền, T. không kiếm được tiền, trong khi vẫn phải chi tiền ăn, trả tiền thuê nhà trọ, mua sắm...

T. được chỉ dẫn tới đường dây tín dụng đen và được cho “bốc bát họ” với số tiền 20 triệu đồng, nhưng cắt lãi ngay từ đầu, T. chỉ được nhận 16 triệu đồng.

Theo điều tra, tổng cộng đã có hơn 1.000 cô gái trở thành khách hàng của dịch vụ cho vay quái dị này. Đa số người vay là những phụ nữ làm việc ở quán massage, karaoke, quán bar, đi bán dâm...

Tuy nhiên, trong số đó cũng có những người có học thức, nhưng do túng quẫn phải sử dụng loại hình vay nặng lãi này để rồi sau đó đường cùng phải mua bán dâm trả nợ.

Vợ chồng đối tượng Quốc Huy - Vân Anh

Thậm chí, còn có những trường hợp vừa sinh con 1 tháng cũng đã phải cực chẳng đã mà sa chân vào con đường này...

Một cán bộ Công an quận Nam Từ Liêm chia sẻ, có nạn nhân từng là cử nhân, có công việc ổn định nhưng rồi dịch bệnh kéo đến nên thất nghiệp.

Trong tình thế đó, cô gái đánh liều vay 15 triệu đồng với ý nghĩ sẽ đi làm dần trả nợ, nhưng rồi lãi suất quá cao khiến nạn nhân mất khả năng cân đối trả nợ và phải đi đến bước đường cùng là bán dâm - công việc mà khi vay tiền, cô cũng không bao giờ ngờ tới.

Cơ quan công an làm rõ, bằng thủ đoạn trên, đường dây của vợ chồng Huy - Vân Anh đã cho hàng ngàn con nợ vay tiền, với tổng số tiền đã giải ngân là khoảng 5 tỷ đồng, thu lợi bất chính lên tới 1,3 tỷ đồng.

Còn nhóm Thủy - Tuyến đã cho khoảng 100 người vay với tổng số tiền khoảng 2 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 800 triệu đồng. Số con nợ của những đường dây này không chỉ ở Hà Nội mà còn vươn tới nhiều tỉnh, thành khác.

Tác giả: Thu Hà (Tổng hợp)

Nguồn tin: datviet.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP