Kinh tế

Chiêu trò 've sầu thoát xác' của công ty lắm thị phi?

Trước đó, Công ty CP Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand cũng vướng vào lùm xùm liên quan đến những các 'tour tham quan 0 đồng'.

Nhà máy của Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand năm 2020 là điểm đến của nhiều 'tour tham quan 0 đồng'.

Điểm qua đơn vị sản xuất những sản phẩm được người cao tuổi mua với giá “cắt cổ” như các số báo trước GD&TĐ đã có bài phản ánh cho thấy có mối liên hệ về một công ty trước đây cũng từng vướng lùm xùm liên quan đến những “tour tham quan 0 đồng”. Báo GD&TĐ không loại trừ kế “ve sầu thoát xác” của công ty từng có lắm thị phi.

Mập mờ các chuyến tham quan miễn phí của công ty sữa

Địa chỉ trụ sở của đơn vị sản xuất ra những sản phẩm được bán cho người tham gia chuyến tham quan là Công ty TNHH Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Việt Nam Newzealand và đơn vị phân phối sản phẩm là Công ty Cổ phần Dược phẩm Tâm Việt An được GD&TĐ xác minh, xác thực là những địa chỉ “ma”.

Thời gian trước, có một đơn vị là Công ty CP Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand cũng đã vướng vào lùm xùm liên quan đến những các “tour tham quan 0 đồng”.

Sau khi đơn vị này “im hơi lặng tiếng” thì Công ty TNHH Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Việt Nam Newzealand lại xuất hiện với vai trò đơn vị sản xuất các loại thực phẩm chức năng được bán cho những người tham gia chuyến tham quan.

Năm 2020, Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand tổ chức cho nhiều cựu chiến binh, người cao tuổi ở các tỉnh thành đến tham quan miễn phí Nhà máy sản xuất sữa của công ty đặt tại xã Hòa Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình).

Tuy nhiên, mục đích chính của đơn vị này là tổ chức hội thảo, giới thiệu và bán thực phẩm chức năng cho người đến tham quan với giá “cắt cổ”. Đã có rất nhiều người ở các tỉnh thành bỏ tiền triệu ra mua sản phẩm, nhưng sau đó không dám sử dụng do không biết rõ về công dụng thực tế.

Trước những phản ứng từ dư luận, tỉnh Hòa Bình đã có chỉ đạo xử lý dứt điểm sự việc. Ngày 10/12/2020, UBND huyện Lương Sơn đã yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand dừng mọi hoạt động sản xuất tại nhà máy của công ty (địa chỉ tại thôn Năm Lu, xã Hòa Sơn).

Bị “la ó” ở các tỉnh phía Bắc, Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand đã “Nam tiến” vào Nghệ An dựng nhà máy và tiếp tục mô hình hoạt động như trước đó đơn vị này đã làm.

Cụ thể, đơn vị này tìm thuê lại nhà kho bỏ không, sau đó cho sửa sang rồi dựng biển nhà máy hoành tráng và tổ chức đưa người đến tham quan, bán sản phẩm.

Cũng giống như trước đó, chiêu trò của Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand bị phản ánh và đến ngày 7/12/2020, toàn bộ cơ sở sản xuất của đơn vị này đặt tại khối 2 (phường Vinh Tân, TP Vinh) đã bị chính quyền tỉnh Nghệ An đóng cửa, buộc tháo dỡ, di dời...

Người cao tuổi mua những loại sản phẩm thực phẩm chức năng với mức giá 'cắt cổ'.

Bí ẩn khu sản xuất quây tôn, lắp camera dày đặc

Để xác minh thông tin Công ty TNHH Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Việt Nam Newzealand và Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand có phải là một đơn vị, Báo GD&TĐ đã về thôn Năm Lu (xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) để tìm hiểu.

Ghi nhận cho thấy nơi trước đây đặt “nhà máy” của Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand có diện tích khoảng 550m2. Năm 2008, UBND tỉnh Hòa Bình ký hợp đồng cho Công ty TNHH Chế biến nông sản Xuân Sơn thuê đất. Tuy nhiên, công ty này đã bỏ địa chỉ kinh doanh.

Diện tích này sau đó đã được Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand thuê lại của Công ty TNHH Chế biến nông sản Xuân Sơn để dựng “nhà máy” đón khách đến tham quan, giới thiệu và bán sản phẩm.

Sau khi Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand bị buộc đóng cửa “nhà máy”. Chi cục Thuế huyện Lương Sơn cũng có thông báo kiến nghị thu hồi đất của Công ty TNHH Chế biến nông sản Xuân Sơn do không thực hiện dự án, không hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa chỉ đăng ký với cơ quan thuế. Giữa năm 2022, diện tích đất này được một đơn vị chưa rõ tên thuê lại.

Một người dân sinh sống gần đó cho biết, thời điểm năm 2020, rất nhiều đoàn xe chở người trung niên, cao tuổi đến tham quan tại “nhà máy” của Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand.

Khu đất dựng nhà máy của Công ty CP Tập đoàn sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand thời điểm hiện tại.

Do số lượng quá nhiều xe di chuyển, gây ra tình trạng ùn tắc tại khu vực khiến người dân rất bức xúc. Người dân sở tại cũng cho hay, từ khoảng 2 năm trở lại đây, tình trạng trên không xảy ra nữa.

Ghi nhận của cho thấy, bên ngoài diện tích đất được Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand đặt nhà máy trước đây đã được quây tôn cao vượt quá 2 thân người và lắp đặt hệ thống camera dày đặc. Những khe hở của cánh cổng cũng được bịt kín để ngăn việc từ bên ngoài quan sát vào bên trong.

Mặc dù được người dân cho biết bên trong có diễn ra hoạt động sản xuất nhưng phía trước cổng không đặt biển hiệu công ty.

Theo lời 1 công nhân cho biết, đây là 1 đơn vị chuyên sản xuất về các loại thực phẩm chức năng. Người này cho biết bản thân không nắm được tên công ty nhưng chỉ thấy mỗi buổi chiều có nhiều xe tải di chuyển vào trong để lấy hàng.

Cũng theo người công nhân này, công ty có quy định không được tiết lộ thông tin công ty ra bên ngoài. Trong khi đang trò chuyện với PV, người nữ công nhân này được một người đàn ông gọi lại để hỏi chuyện. “Ông này là bảo vệ của công ty, thấy tôi nói chuyện với chú nên ông ấy gọi đến hỏi xem chú hỏi thông tin gì và nhắc nhở không được nói thông tin gì về công ty”, người nữ công nhân tiết lộ.

Ông Nguyễn Đình Hiến (Chủ tịch UBND xã Hoà Sơn) cho biết, sau lùm xùm về việc tổ chức các “tour tham quan 0 đồng” rồi quảng cáo bán các loại sữa, thực phẩm chức năng với giá “cắt cổ”, Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand đã bị dừng hoạt động sau đó chuyển địa điểm đến nơi khác.

Địa điểm trước đây đặt nhà máy Công ty CP Tập đoàn Sữa dinh dưỡng Quốc tế Newzealand cũng đã được cho một đơn vị khác thuê lại vài tháng nay. Vị Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết bản thân không nắm được công ty mới sản xuất mặt hàng gì.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Khang

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP