Trong tỉnh

Chiến công mới của CA TP Vinh trên lĩnh vực công nghệ thông tin

Sáng nay (27/4) CA TP Vinh cho biết vừa triệt phá thành công chuyên án lớn, tạm giữ hình sự 13 đối tượng chuyên thực hiện hành vi đánh cắp tài khoản mạng xã hội rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền.

Từ đầu năm 2018 CA TP Vinh nhận được khá nhiều đơn trình báo của các bị hại tại địa bản tỉnh Nghệ An về việc bị kẻ lạ xâm nhập rồi đánh cắp tài tài khoản mạng xã hội facebook của người thân, bạn bè rồi quay ngược lại dùng chính tài khoản đó để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Nhiều bị hại mất tới hàng trăm triệu đồng, vì cứ nghĩ chủ tài khoản facebook đó là người nhà, thân quen cả nên không kiểm chứng mà đã thực hiện ngay việc chuyển tiền theo yêu cầu, hưỡng dẫn qua tài khoản rồi sau đó mới biết là bị lừa vì chủ tài khoản không hề mượn tiền, mà sự thật là tài khoản mạng bị đánh cắp và việc chuyển tiền đó là hành vi lừa đảo.

Bằng sự sành sỏi trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các đối tượng đã liên tục cướp tài khoản mạng xã hội chủ yếu là facebook của nhiều người rồi thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền mặt. Hành vi của chúng thực hiện trên toàn lãnh thổ Việt Nam và thậm chí còn lừa đảo và chiếm đoạt được của cả những cá nhân là người Việt đang học tập, làm việc tại nước ngoài.

Từ những đơn thư cũng như thông tin mà các bị hại cung cấp, xét thấy hành vi của loại tội phạm này là hết sức nguy hiểm, gây nên những hậu quả lớn, phạm vi rộng. CA TP Vinh đã báo cáo lên Ban giám đốc CA tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

13 đối tượng bị CA TP Vinh bắt quả tang và tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản

Được sự nhất trí của Ban giám đốc, trực tiếp chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó GĐ, Thủ trưởng Cơ quan điều tra CA tỉnh Nghệ An, CA TP Vinh đã nhanh chóng lập Chuyên án mang bí số 229N, tung lực lượng tinh nhuệ, thực hiện việc trinh sát, điều tra củng cố chứng cứ phạm tội và hành vi phạm tội của loại tội phạm thuộc diện công nghệ cao này.

Với loại tội phạm thuộc công nghệ viễn thông này thì được xếp loại tội phạm khó đấu tranh, cũng như việc lần theo dấu vết gây án là điều dường như không tưởng. Bởi hành vi của chúng thực hiện trên diện rộng về cả mức độ lần quy mô, gây hậu quả nghiêm trọng nhưng lại rất nhanh và dễ trong việc xóa sạch dấu vết. Công tác đấu tranh, điều tra về chuyên án này trở nên khó khăn đối với các chiến sỹ CA TP Vinh.

Nhưng bằng sự phối hợp hết sức từ Cục CAHS, cũng như Cục phòng chống tội phạm Công nghệ cao, An ninh mạng, lực lượng CA TP Vinh đã kiên trì lần theo dấu vết, và rồi nhanh chóng thâu tóm được hành vi, cách thức hoạt động, cũng như các hình thức gây án của nhóm tội phạm. Điều khó khăn nhất đó là những đối tượng gây án hoạt động liên tục di chuyển địa bàn ở các tỉnh. Việc lần tìm manh mối, địa điểm hoạt động là cực kỳ khó khăn.

Các đối tượng với tang vật thực hiện hành vi phạm tội gồm máy tính, điện thoại và số tiền chiếm đoạt được từ các nạn nhân qua công tác khám xét lực lượng CA thu giữ được

Phải mất gần 6 tháng không ngừng nghỉ, xuyên đêm từ tỉnh này sang tỉnh khác, âm thầm theo dõi và khi nắm chắc mọi nhất cử nhất động của các đối tượng liên quan thì lực lượng CA mới tiến hành “bủa lưới”, nhanh chóng vây bắt và tóm gọm 13 đối tượng trong đường dây sử dụng mạng viễn thông lừa đảo xuyên quốc gia này.

“Anh em đã không kể ngày đêm, bám trụ, lần theo dấu vết từ tỉnh này sang tỉnh khác, và rồi sự đấu tranh gian nan cũng đã có kết quả. Nhờ sự hỗ trợ tối đa của Ban giám đốc CA tỉnh, của lực lượng Cục CSHS, An ninh mạng, Công nghệ cao, anh em cán bộ chiến sỹ đã quyết tâm đấu tranh làm rõ hành vi của các đối tượng. Khi nắm bắt được chính xác, đủ các chứng cứ cần thiết thì đã xin ý kiến chỉ đạo và thực hiện lệnh bắt tạm giữ các đối tượng liên quan khi chúng đang tá túc tại địa bàn TP Đà Nẵng.” – Trung tá Nguyễn Hữu Cường – Phó CA TP Vinh chia sẻ thêm về chuyên án lớn này.

Qua đấu tranh khai thác và khám xét tại nơi ở của đối tượng Nguyễn Hữu Tiến (Sn 1995, khu phố 1, phường 2, thị xã Quảng Trị) kẻ được xem là cầm đầu, trực tiếp liên hệ, tham gia chỉ đạo các đối tượng khác thực hiện hành vi vi chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại, lực lượng chuyên án thu được 750 triệu đồng tiền mặt, 8 viên ma túy tổng hợp, nhiều máy tính, điện thoại cá nhân được sử dụng cho việc gây án. Qua việc tổng hợp sao kê từ máy điện thoại của đối tượng này lực lượng CA thu thập được có trên 300 tài khoản mạng xã hội bị chiếm đoạt và lửa đảo thành công với số tiền lên tới cả chục tỷ đồng.

Trung tá Nguyễn Hữu Cường trao đối với PV về công tác lập chuyên án và tiến hành bắt quả tang về hành vi phạm tội của nhóm đối tượng chuyên sử dụng mạng viễn thông, công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xuyên tỉnh.

Cùng với đối tượng Tiến, 12 đối tượng còn lại liên quan trực tiếp đều có hộ khẩu tại tỉnh Quảng Trị bị CA TP Vinh tiến hành bắt quả tang tại TP Đà Nẵng cũng đã bị CA TP Vinh ra quyết định tạm giữ để tiếp tục khai thác, điều tra mở rộng và làm rõ hành vi phạm tội. Bước đầu, trước những chứng cứ không thể chối cãi của lực lượng CA thì nhóm đối tượng đã phải cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Để có thể chiếm đoạt trót lọt tiền của các bị hại, và khi đã “cao chạy xa bay” rồi thì bị hại mới biết và báo cho Công an, nhóm đối tượng này chia ra làm hai bộ phận chuyên biệt. Một bộ phận thông thạo công nghệ, chuyên ngồi máy tính để tìm cách phá mật khẩu, chiếm đoạt tài khoản facebook của người khác rồi sử dụng tài khoản cá nhân chiếm đoạt được để lừa những bạn bè, người thân của chủ tài khoản thông qua nhắn tin nhờ chuyển tiền vì có việc gấp, hoặc bí bách nhờ cậy giúp đỡ.

Khi lừa thành công các bị hại, tiền sẽ được chúng hướng dẫn chuyển vào tài khoản của các đối tượng thuộc bộ phận chuyên nhận và rút tiền qua tài khoản và tìm cách rửa tiền, chuyển tiền chia chác nhau sau mỗi vụ lừa và chiếm đoạt thành công. Bộ phận này thường túc trực tại các cây ATM, chờ chực rút tiền khi đồng bọn báo đã thành công, và rồi nhanh chóng rút khỏi địa bàn, thực hiện việc rửa tiền bằng nhiều phương pháp, và chuyển tiền chia cho các đối tượng khác liên quan.

Cứ như thế, mới sự lọc lõi, tinh vi, mỗi ngày chúng gây ra và thực hiện trót lọt ít nhất bình quân 5 vụ, các bị hại bị lừa mất tiền từ nhẹ thì 20 có những bị hại bị lừa lên tới cả trăm triệu đồng. Sau khi gây án ở địa bàn này, thì chúng di chuyển sang địa bàn tỉnh khác, chia làm nhiều tốp nhỏ ở xung quanh một thành phố để dễ dàng phối hợp thực hiện hành vi phạm tội và cũng nhằm che đậy sự truy lùng của Công an.

Thông qua vụ việc này, CA TP Vinh cũng đã có thông báo lên các phương tiện thông tin về việc truy tìm các bị hại, những bị hại bị lừa đảo có thể trực tiếp liên hệ với đồng chí Đại úy Trần Hồng Hà – Cán bộ điều tra CA TP Vinh theo số ĐT: 0936237999 để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

  Từ khóa: chiến công ,TP Vinh ,công an

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP