Pháp luật

Chiếm đoạt gần 42 tỷ đồng của nhiều ngân hàng

Từ tháng 6/2016 đến tháng 4/2019, Phùng Đức Thuấn và Đỗ Thị Hương dùng nhiều thủ đoạn, lừa đảo chiếm đoạt gần 42 tỷ đồng của loạt ngân hàng và trên 5,6 tỷ đồng của 2 cá nhân.

Sáng 8/11, ông Phùng Đức Thuấn (54 tuổi, trú TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) và bà Đỗ Thị Hương (50 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) hầu tòa với cáo buộc phạm 2 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Khi làm thủ tục, HĐXX ghi nhận 2 bị hại có đơn xin hoãn phiên tòa. Đại diện VKSND Hà Nội đề nghị tòa triệu tập đại diện một số văn phòng công chứng để làm rõ vai trò liên quan đến vụ án. Nhiều luật sư cũng kiến nghị triệu tập thêm những người đứng tên hàng loạt sổ đỏ mà các bị cáo mang thế chấp ngân hàng. Sau khi thảo luận, chủ tọa quyết định hoãn làm việc.

Ông Thuấn và bà Hương bị cáo buộc phạm 2 tội danh. Ảnh: N.H.

Theo hồ sơ tố tụng, Thuấn là phó giám đốc Công ty CP quốc tế Hà Nội Plaza. Ông ta có 2 tiền án, nhưng đã được xóa án tích. Năm 2015, bị cáo bàn bạc với Hương nhận cầm cố sổ đỏ kèm giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu của những người có nhu cầu vay tiền.

VKS cáo buộc từ tháng 6/2016 đến tháng 4/2019, Phùng Đức Thuấn và Đỗ Thị Hương thỏa thuận cho nhiều người vay tiền, nhưng yêu cầu họ phải thế chấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở.

Sau đó, các bị cáo thuê người làm giả chứng minh nhân dân của những cá nhân đứng tên sổ đỏ, thuê người đóng vai chủ sở hữu để ký hợp đồng chuyển nhượng tại các văn phòng công chứng. Cuối cùng, 2 bị cáo mang thế chấp tài sản, chiếm đoạt gần 42 tỷ đồng của hàng loạt ngân hàng và trên 5,6 tỷ đồng của 2 cá nhân.

Cáo trạng cho thấy trong những đơn vị liên quan vụ án, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là nhà băng bị chiếm đoạt số tiền lớn nhất với hơn 16,6 tỷ đồng thông qua 7 phi vụ lừa đảo.

Điển hình là vụ án xảy ra đầu năm 2017. Theo VKS, ngày 20/3/2017, ông N.V.H. (sinh năm 1960, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thế chấp sổ đỏ mảnh đất tại phường Xuân Đỉnh để vay của Thuấn 500 triệu đồng. Để đảm bảo khoản vay, bị cáo yêu cầu ông H. ký vào bên chuyển nhượng tài sản.

Khi bà V. (vợ ông H.) không đồng ý ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Thuấn đã nhờ người làm giả chứng minh nhân dân của bà V. Sau đó, bị cáo thuê một phụ nữ đóng giả bà này để ký kết hợp đồng chuyển nhượng tài sản.

Sau khi được Văn phòng đăng ký đất đai TP Hà Nội chi nhánh Bắc Từ Liêm xác nhận việc chuyển nhượng đất, Thuấn đã nhờ những người liên quan làm hồ sơ thế chấp đất, vay của VPBank 3 tỷ đồng. Khi tiền được chuyển vào tài khoản của Thuấn ở nhà băng này, ông ta đã chi tiêu hết.

Ngân hàng khác bị "siêu lừa" chiếm đoạt tiền là Vietinbank. Theo cáo trạng, tháng 9/2017, ông N.Đ.T. (sinh năm 1946, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thế chấp sổ đỏ khu đất ở phường Phạm Đình Hổ để vay 300 triệu đồng của Thuấn.

Cũng với thủ đoạn thuê người đóng giả vợ chồng chủ đất, sau khi nhận sổ đỏ từ ông T., Thuấn và Hương đến văn phòng công chứng xác lập vụ chuyển nhượng cho 2 người mà các bị cáo nhờ. Sau đó, các bị cáo cùng những người liên quan mang tài sản thế chấp, vay 2,8 tỷ đồng của Vietinbank. Khi có được tiền, Thuấn và Hương chia nhau tiêu xài.

Ngoài 2 nhà băng trên, VKSND Hà Nội xác định các bị cáo đã làm giả hơn 30 tài liệu, thuê 16 cá nhân đóng giả chủ tài sản. Từ đó, Thuấn và Hương chiếm đoạt của các nhà băng: ACB (10,2 tỷ đồng); Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (gần 2,4 tỷ đồng); Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (gần 3,1 tỷ đồng); Ngân hàng Đông Nam Á (hơn một tỷ đồng).

Tác giả: Hoàng Lam - Hồng Hạnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP