Mẫu xe taxi TX4 biểu tượng của thủ đô London, Anh, sẽ chính thức "nghỉ hưu" vào giữa năm 2017. Mẫu xe thay thế TX4 chính là TX5 do hãng Geely của Trung Quốc sản xuất.
LTC TX4
London Taxi Company (LTC) là công ty chịu trách nhiệm sản xuất những chiếc taxi TX4 quen thuộc trên đường phố London trong suốt nhiều năm qua. Trong thời gian tới, LTC sẽ chịu trách nhiệm lắp ráp Geely TX5. Nguyên nhân là do LTC hiện đã trở thành một nhãn hiệu con của tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group vốn sở hữu cả Geely Auto lẫn Volvo.
Được biết, tập đoàn Trung Quốc này đã mua lại nhãn hiệu LTC vào năm 2013 và đầu tư số tiền lên đến 300 triệu Bảng, tương đương 390 triệu USD, để xây dựng một nhà máy mới ở Coventry, Anh. Nhà máy này sẽ chuyên sản xuất dòng taxi Geely TX5 cùng một số loại xe thương mại hạng nhẹ khác.
Geely TX5
TX5 được thiết kế tại trung tâm của Geely đặt ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Người đứng đầu dự án tạo hình cho TX5 là ông Peter Horbury, phó giám đốc thiết kế của Geely. Trong quá khứ, ông Horbury từng giữ chức giám đốc thiết kế của Volvo và Ford Bắc Mỹ. Hỗ trợ ông Horbury là khoảng 200 kỹ sư và nhà thiết kế tại Anh.
So với TX4, Geely TX5 vẫn giữ lại một số nét thiết kế đặc trưng như lưới tản nhiệt cỡ lớn, hốc bánh cỡ lớn và kiểu dáng khoang lái. Những chi tiết còn lại của Geely TX5 đều hoàn toàn mới.
Trên thực tế, Geely TX5 còn sở hữu kích thước lớn hơn TX4 và có thể chở 6 người. Chưa hết, Geely TX5 được trang bị cửa mở ngược suicide door tương tự Rolls-Royce Phantom. Thiết kế cửa này giúp hành khách ra vào xe dễ dàng và thuận tiện hơn.
Bên trong Geely TX5 có cả hệ thống WiFi hiện đại, nhiều cổng cắm sạc và cửa sổ trời toàn cảnh Paronama bằng kính để hành khách có thể ngắm nhìn bầu trời, đặc biệt với những người thích mưa.
Ẩn dưới thân vỏ của Geely TX5 là cấu trúc hoàn toàn mới, được làm từ nhôm thay vì thép như trước để giảm trọng lượng. Ngoài ra, các loại động cơ diesel của LTC TX4 đã biến mất, được thay thế bằng hệ dẫn động plug-in hybrid mới thân thiện với môi trường hơn. Hệ dẫn động này bao gồm máy xăng 4 xy-lanh dung tích nhỏ đóng vai trò tăng phạm vi hoạt động cho Geely TX5, tương tự Chevrolet Volt. Nếu chạy riêng bằng mô-tơ điện, Geely TX5 có thể hoàn thành quãng đường 30 dặm, tương đương 48 km.
Dự kiến, những chiếc Geely TX5 sẽ bắt đầu được xuất xưởng và giao hàng vào giữa năm sau. Tuy nhiên, khác với LTC TX4, Geely TX5 giờ đây có cả đối thủ do các hãng taxi khác sản xuất. Một trong số đó là hãng Metrocab từng bị LTC kiện vì ăn cắp kiểu dáng của TX4 nhưng không thành. Ngoài ra, Nissan cũng từng lên kế hoạch tung dòng xe taxi mang kiểu dáng van ra thị trường Anh. Đáng tiếc là dự án này hiện đang bị tạm dừng.
Ngoài Anh, hãng Geely muốn tung cả dòng taxi chuyên dụng TX5 ra các thị trường khác trên toàn thế giới. Theo hãng Geely, TX5 là "sản phẩm toàn cầu" chứ không chỉ dành cho nước Anh. Đầu tiên sẽ là thị trường Trung Quốc vốn đang khát xe taxi thân thiện với môi trường. Geely TX5 sẽ được sản xuất tại nhà máy gần Thượng Hải để bán ra thị trường Trung Quốc.
Tác giả bài viết: Ann Lee