Kinh tế

Chỉ thị cho hãng hàng không tăng cường phòng chống buôn lậu với thành viên tổ bay

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam tăng cường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của các thành viên tổ bay.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không tăng cường phòng chống buôn lậu với các thành viên tổ bay - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Căn cứ vào kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2022 của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ thị:

Các hãng hàng không Việt Nam chủ động bố trí các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tối đa hành vi vi phạm về vận chuyển hàng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động của tổ bay.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lĩnh vực phụ trách trong triển khai các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không; tạm đình chỉ ngay công việc của nhân viên hàng không đang đảm nhiệm khi xảy ra hành vi vi phạm "lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".

Không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với các trường hợp "lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".

Các hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay về Cục Hàng không Việt Nam khi xảy ra vụ việc nhà chức trách nước ngoài kiểm tra thành viên tổ bay của hãng.

Các cảng vụ hàng không có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện chỉ thị tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong hoạt động của các thành viên tổ bay tại các địa bàn do cảng vụ phụ trách.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ thị.

Mới đây, Hãng tin 7 News của Úc đăng tải việc 9 tiếp viên của một hãng hàng không bị nhà chức trách Úc giữ lại trong cuộc truy quét của lực lượng biên giới và cảnh sát Úc vì tình nghi rửa tiền.

Thông tin của hãng tin trên không nêu danh tính và hãng hàng không mà 9 tiếp viên làm việc. Tuy nhiên, hình ảnh trong video cho thấy những hộ chiếu màu xanh mang quốc huy Việt Nam cùng các tập tiền mặt.

Tuy không nhận được thông báo từ nhà chức trách của Úc nhưng sau khi có thông tin trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng có đường bay tới Úc rà soát, báo cáo.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines gửi Cục Hàng không Việt Nam, ngày 23-5-2022 nhà chức trách Úc đã thực hiện kiểm tra đối với 9 trong số 11 tiếp viên thuộc tổ bay chuyến bay VN780 chặng Melbourne (Úc) đi TP.HCM.

Sau khi kiểm tra, nhà chức trách Úc đã trả hộ chiếu và cho phép 8 tiếp viên bay bình thường. Nhà chức trách Úc tiếp tục làm việc với tiếp viên Nguyễn Vương Phương Anh đến 18h cùng ngày thì cho tiếp viên này về và không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào.

Qua sự việc trên, lãnh đạo Vietnam Airlines nhận định đây là quy trình kiểm tra ngẫu nhiên đối với hành khách và tổ bay xuất cảnh Úc của nhà chức trách nước này.

Tác giả: Tuấn Phùng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP