Liên quan vụ khách sạn Thái Bình Dương (TX Cửa Lò, Nghệ An) chặn xe của đoàn khách gần 90 người, yêu cầu thanh toán thêm hơn 21 triệu đồng vì không ăn đủ 3 bữa cơm, ngày 7/7, UBND thị xã Cửa Lò cho biết, đang cùng Thanh tra Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh (VH-TT&DL) Nghệ An phối hợp các đơn vị liên quan làm rõ vụ việc.
Được biết, mọi giao dịch giữa đơn vị tổ chức tour và khách sạn đều được thực hiện qua email. Ngay trong ngày xảy ra sự việc, chiều 6/7, Công ty du lịch Thái Bình Xanh cũng đã gửi email tới thanh tra Sở VH-TT&DL Nghệ An về nội dung cuộc trao đổi hợp đồng du lịch giữa công ty du lịch Thái Bình Xanh và khách sạn Thái Bình Dương.
Nội dung công ty trao đổi với khách sạn như sau: “Công ty rất cảm ơn sự tiếp đón chu đáo của khách sạn về công tác phục vụ phòng nghỉ, tuy nhiên do phát sinh từ yêu cầu của khách hàng về dịch vụ ăn nên công ty có thay đổi theo yêu cầu của khách”.
Phản hồi lại nội dung đó, phía khách sạn Thái Bình Dương cho biết: “Đoàn vui lòng làm đúng theo thỏa thuận ban đầu: ăn 3 bữa tại nhà hàng khách sạn. Khách sạn hỗ trợ giá tối đa để đoàn ăn tại Khách sạn. Trường hợp không ăn đủ 3 bữa theo đúng thỏa thuận, khách sạn tính giá phòng theo giá khách lẻ…”.
Trong khi, trước đó, vào chiều 30/6, Khách sạn Thái Bình Dương gửi email tới Công ty du lịch Thái Bình Xanh yêu cầu công ty này xác nhận booking thời gian, loại phòng, đơn giá và số lượng, hình thức đặt cọc và thanh toán còn có thêm “Ăn uống + Dịch vụ: Khách ăn 3 bữa chính tại khách sạn”, ngoài ra không có thông tin gì thêm.
“Mọi người quyết định không ăn cơm nữa sau khi dùng một bữa đầu tiên vào trưa 4/7, tôi đã thông báo cho nhân viên tại khách sạn. Vào thời điểm đó, khách sạn không hề có ý kiến gì phản hồi lại. Nghĩ rằng thỏa thuận đã xong nên những bữa khác khách chúng tôi ra ngoài ăn cơm”, ông Đặng Việt Quang, Trưởng đoàn, hướng dẫn viên du lịch Công ty du lịch Thái Bình Xanh cho biết.
Đến 15h59 ngày 5/7, Khách sạn Thái Bình Dương gửi email phản hồi việc đoàn khách không ăn cơm nội dung: “… trường hợp không ăn đủ 3 bữa theo đúng thỏa thuận, khách sạn tính giá phòng theo giá khách lẻ…”.
Đến sáng 6/7, khi đoàn khách trả phòng để trở về thì nhân viên khách sạn không đồng ý và yêu cầu phải thanh toán thêm cho khách sạn hơn 21 triệu đồng vì không ăn ngày 3 bữa ở nhà hàng khách sạn.
Số tiền tăng thêm mỗi phòng là 400.000 nghìn đồng khiến tổng số tiền cần phải thanh toán trội hơn, từ gần 45 triệu lên hơn 66 triệu đồng cho đoàn khách 89 người lưu trú 3 ngày 2 đêm (đoàn khách bắt đầu ở từ ngày 4/7 đến 6/7).
Cho rằng khách sạn làm vậy là “ép” khách du lịch phải ăn cơm tại nhà hàng khách sạn nên đoàn du khách đã không đồng ý trả thêm. Sự việc kéo dài từ 10h30 đến 13h30 đã khiến cho 2 bên rất căng thẳng.
Nhận được thông tin, công an tỉnh Nghệ An, thanh tra Sở VH-TT&DL Nghệ An, Phòng Văn hóa thông tin TX Cửa Lò đã có mặt tại khách sạn này để lập biên bản sự việc. Tại buổi làm việc, sau khi tính toán lại các giá tiền, phía khách sạn thông báo phía công ty sẽ phải trả thêm số tiền 12,9 triệu đồng thay vì phải trả số tiền hơn 21 triệu như thông báo trước đó.
Tuy nhiên, phía đoàn khách du lịch vẫn không đồng ý với cách giải quyết đó. Vì thế, đại diện Phòng Văn hóa thông tin TX Cửa Lò đã tự tạm ứng 12,9 triệu đồng cho khách sạn để khách du lịch trở về.
Trao đổi với ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò, cho biết: “Trước hết, chúng tôi phải bảo đảm quyền lợi cho khách du lịch nên mới làm vậy. Còn việc này là khúc mắc giữa chủ tour là Công ty Thái Bình Xanh với khách sạn Thái Bình Dương. Hiện, chúng tôi đang cố gắng làm rõ và xử lý vụ việc”.
Liên quan đến sự việc, Đoàn thanh tra Sở VH-TT&DL Nghệ An đã tạm giữ thẻ hướng dẫn viên và chứng minh thư của ông Đặng Viết Quang, ghi nhận ý kiến và sẽ làm việc với các bên liên quan.
Tác giả bài viết: Anh Ngọc