Trong tỉnh

Cần ngăn chặn tình trạng “đất tặc”, gây ô nhiễm môi trường ở Tân Kỳ, Nghệ An

Hiện nay trên địa bàn xã Tân Hương xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép tràn lan rầm rộ khắp nơi, hàng loạt xe tải chở đất trái phép mang đi bán nhưng các cấp chính quyền lại không có biện pháp xử lý triệt để.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, thời gian gần đây tại xóm Châu Nam, xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép. Dù không được cơ quan nào cấp phép, một số cá nhân tự ý mang máy múc tới đào bới đất lên các xe tải chở ra ngoài.

Việc khai thác này đã hủy hoại đất, làm thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông trong khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, gây bức xúc dư luận địa phương.

Quả đồi bị đào bới nham nhở

Điều đáng nói, tình trạng khai thác trái phép diễn ra công khai, trong suốt thời gian dài vẫn không được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm, khiến người dân hoài nghi, cho rằng, có ai đó “bao che” cho sai phạm nên các đối tượng mới xem thường pháp luật, thách thức dư luận.

Tại thời điểm phóng viên có mặt, nhiều quả đồi đã bị đào bới nham nhở, khối lượng đất hàng nghìn mét khối đã bị chở đi tiêu thụ từ trước đó, điều này thể hiện tình trạng khai thác đất trái phép tại đây đã diễn ra trong một khoảng thời gian rất dài.

Tại hiện trường, chiếc máy xúc hạng nặng đang hoạt động hết công suất

Một chiếc máy xúc hạng nặng đang hoạt động liên tục, nhiều phương tiện xe tải ra vào tấp nập ăn đất, tiếng còi xe, tiếng gầm rú, tiếng va đập làm nhức nhối khu vực. Thoạt nhìn, ai cũng có thể nhầm lẫn đây là một “đại công trường” khai thác tài nguyên được nhà nước cấp phép, chứ không phải là một điểm khai khác tài nguyên “lậu”.

Ông M.V.T, người dân trong xóm bất bình cho biết: “Dân bọn tui khổ lắm, đất đai họ tự ý đào bới lung tung mang đi bán, tiếng máy móc ầm ĩ cả ngày, xe tải chở đất chạy bạt mạng gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Các anh thấy đó, đường sá bụi bẩn, lầy lội toàn đất rơi vãi thế này thì dân làm sao mà chịu nổi? Nghe bảo không có giấy phép khai thác nhưng không hiểu sao họ vẫn cứ làm được ầm ầm, mà không có cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, xử lý”.

Khu vực khai thác đất lậu ngay sát nhà người dân

Theo quan sát của phóng viên, các xe tải chở đất đều vượt quá thành thùng, không che chắn nên trong quá trình vận chuyển đã rơi vãi đất xuống đường, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường. Mặt khác, gây hư hỏng cho tuyến đường dân sinh và tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người dân nơi đây.

Sau khi ghi nhận hiện tượng khai thác đất trái phép, phóng viên đã liên lạc với ông Lê Đức Thuyên - Chủ tịch UBND xã Tân Hương, ông Thuyên cho biết: Chỗ này không được cấp phép và huyện đã xử lý lập biên bản hành chính một lần. Phóng viên hỏi, nhưng đơn vị họ vẫn tiếp tục khai thác với quy mô lớn, phải chăng lập biên bản để làm ngơ cho hoạt động thì vị chủ tịch nói sẽ cho anh em xuống kiểm tra.

Người dân địa phương kiến nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý

Sau khi thông báo thì cán bộ địa chính và Công an xã xuống ghi nhận hiện trường nhưng cũng không lập biên bản tạm giữ phương tiện mà bảo tạo điều kiện. Phải chăng chính quyền địa phương nơi đây đang "buông lỏng" để cho tình trạng san hạ đồi khai thác đất trục lợi.

Việc sai phạm trong quản lí, sử dụng đất, hủy hoại đất, tài nguyên khoáng sản đã rõ. Người dân địa phương kiến nghị: Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhanh chóng chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý sai phạm, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Quang Sáng

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP