Giáo dục

Cần đảm bảo quyền được học tập cho 154 HS trường tiểu học Trù Sơn 2

Đến hôm nay đã là ngày thứ 10 liên tiếp, 154/ 340 học sinh của trường tiểu học Trù Sơn 2 huyện Đô Lương nghỉ học. Mặc dù, chính quyền địa phương, nhà trường đã nỗ lực tuyên truyền, vận động nhưng hơn nửa số học sinh của trường vẫn chưa trở lại lớp.

Hơn 150 học sinh bị ngăn đến trường học

Trong buổi học sáng nay (thứ 4, ngày 12-10), chỉ có vẻn vẻn 11/28 học sinh của lớp 4A có mặt. Là giáo viên chủ nhiệm lớp, cô giáo Thái Thị Đào không khỏi lo lắng bởi lớp 4 là lớp học bản lề của bậc tiểu học nhưng 17 học sinh của lớp vẫn nghỉ suốt hơn 1 tuần qua.


Lớp 4A vắng đến hơn một nửa học sinh trong buổi sáng nay khiến GVCN rất lo lắng.

Việc vắng đến một nửa sĩ số lớp xảy ra ở hầu hết các khối, lớp trong trường. Đến thời điểm này, 154 học sinh thuộc Giáo xứ Lưu Mỹ vẫn chưa đi học trở lại.

Tìm hiểu được biết: Từ ngày 6- 8/9/2016, Giáo Xứ Lưu Mỹ tổ chức rước Thánh Giá từ Xứ Thanh Tân ở xã Hiến Sơn về Giáo Xứ Lưu Mỹ xã Trù Sơn. Trong thời gian đó, trường Tiểu học Trù Sơn 2 vẫn tổ chức dạy học đúng theo chương trình, nhưng số học sinh là con em giáo dân nghỉ học nhiều. Cao điểm ngày 6/9, có hơn 130 em nghỉ học. Do phần lớn các em nghỉ học không xin phép nên một số giáo viên đã nhắc nhở và trách phạt các em về thực hiện nề nếp, nội quy.

Sau khi sự việc xảy ra, Linh mục quản xứ Nguyễn Duy Khanh, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ Lưu Mỹ và một số phụ huynh đã gửi các đơn tố cáo cô Nguyễn Thị Thủy - GVCN lớp 3B và thầy Phạm Xuân Hậu – GVCN lớp 5C có hành vi bạo lực học đường, xúc phạm nhân phẩm, nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng. Đồng thời yêu cầu chấm dứt việc dạy học đối với cô Thủy.


Việc vắng đến một nửa sĩ số lớp xảy ra ở hầu hết các khối, lớp tại trường tiểu học Trù Sơn 2. Phần lớn các em nghỉ học đều không xin phép.

Ngay khi nhận được đơn tố cáo, BGH trường TH Trù Sơn 2 tìm hiểu xác minh sự việc.Cô giáo Nguyễn Thị Vân – Phó hiệu trưởng trường TH Trù Sơn 2 – Đô Lương nói: Ngay khi hội đồng mục vụ và một số phụ huynh có đơn tố cáo 2 giáo viên của nhà trường có hành vi bạo lực với một số HS, ban giám hiệu nhà trường đã kịp thời xác minh, tìm hiểu sự việc và thành lập Hội đồng xem xét kỷ luật đối với 2 GV này.

Ông Trần Thế Sơn- Trưởng phòng GD Tiểu học –Sở GD-ĐT khẳng định: Dù nhẹ hay nặng thì khi dùng vật đánh vào học sinh là sai. Sở GD đã chỉ đạo và hướng dẫn phòng và trường xử lí kỷ luật giáo viên vi phạm theo đúng Luật viên chức.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, BGH trường Tiểu học Trù Sơn 2 đã tìm hiểu xác minh, yêu cầu cô Nguyễn Thị Thủy và thầy Phạm Xuân Hậu kiểm điểm nghiêm túc theo đúng mức độ vi phạm.… Việc phụ huynh của 154 học sinh trường TH Trù Sơn đồng loạt cho con nghỉ học từ ngày 3 tháng 10 đến nay để phản đối, yêu cầu cô Thủy phải chấm dứt việc dạy học là không đúng với NĐ 27/ CP; trước hết là ảnh hưởng đến quyền được học tập của con trẻ.

Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng GD Tiểu học – Sở GD-ĐT cho rằng: Phụ huynh cần thay đổi nhận thức về việc phản ứng GV vi phạm. GV sai có tổ chức đơn vị xử lý còn HS phải được đi học, đó là quyền của các em.

Nhiều ngày qua, chính quyền địa phương, ngành GD&ĐT Đô Lương đã trực tiếp gặp, làm việc với phụ huynh, với linh mục quản xứ, Hội đồng mục vụ để tuyên truyền, vận động cho 154 học sinh trở lại trường; Đồng thời nhanh chóng xác minh và thanh tra các nội dung trong đơn tố cáo để sớm đưa ra kết luận .

Ông Trần Tuấn Bình – Chánh thanh tra huyện Đô Lương cho biết: Ngày 10/10, đoàn thanh tra liên ngành đã làm việc với Linh mục, HĐMV làm việc và xác minh sự việc và xử lí nghiêm và đúng theo quy định trong thời gian sớm nhất.


Hãy đảm bảo quyền được học tập vì tương lai của chính con em của mình.

Khi 154 học sinh vẫn chưa trở lại trường học, cô giáo Nguyễn Thị Vân – Phó hiệu trưởng trường TH Trù Sơn 2 –Đô Lương lo lắng, cô cho biết sẽ tiếp tục vận động tuyên truyền bằng nhiều hình thức: vận dộng trực tiếp , gọi điện cho phụ huynh, thông qua HS để các em sớm trở lại đi học bình thường.

Đã 10 ngày trôi qua, lớp học của cô giáo Đào và cả 11 khối, lớp của trường tiểu học Trù Sơn luôn có rất nhiều chỗ trống. Thêm một ngày các em học sinh giáo xứ Lưu Mỹ chưa đến trường là các thầy cô thêm nỗi lo, bạn học thêm nhiều nỗi buồn bởi thời gian học kì 1 năm học cũng không còn nhiều. Vì vậy, các bậc phụ huynh của 154 học sinh trường TH Trù Sơn hãy nghĩ đến việc học tập và tương lai của con em của mình. Bởi với GV vi phạm, chính quyền địa phương, ngành GD khẳng định xử lí đúng quy định.

Còn phụ huynh không cho con em mình đi học là việc làm sai không chỉ vi phạm Luật BV-CS-GD trẻ em và Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013) mà chính họ đang cản trở và lấy đi quyền được học tập của chính con em mình.

Tác giả bài viết: Nhóm PVTS thực hiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP