Giáo dục

Cán bộ chấm thi tránh áp đặt, ảnh hưởng đến điểm số của thí sinh

Cán bộ chấm thi cần công tâm, khách quan, tránh để tâm lý ảnh hưởng đến việc đọc bài làm của học sinh, hoặc tránh áp đặt suy nghĩ của bản thân vào suy nghĩ của các em, ảnh hưởng đến điểm số của thí sinh.

Ngày 11/7, trao đổi với PV Báo CAND, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, hiện các địa phương đều đang đẩy nhanh tiến độ chấm thi tốt nghiệp THPT theo đúng kế hoạch, đảm bảo nghiêm túc và đúng quy chế. Đối với bài thi tự luận, các địa phương đã tổ chức chấm hai vòng độc lập, chấm kiểm tra theo đúng tiến độ chấm. Đối với bài thi trắc nghiệm, các đơn vị đã quét xong bài thi, gửi dữ liệu gốc về Bộ GD & ĐT và tiếp tục thực hiện các quy trình chấm thi tiếp theo, theo đúng kế hoạch chung.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương cho hay, việc điều chỉnh đáp án cho câu hỏi tiếng Anh trong đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (câu 50, mã đề 409) không ảnh hưởng đến tiến độ chấm thi. Hiện nay, công tác chấm thi trắc nghiệm vẫn đảm bảo tiến độ như kế hoạch. Từ ngày 8/7, các ban chấm thi trắc nghiệm của các hội đồng chấm thi ở 63 tỉnh, thành bắt đầu thực hiện khâu đối sánh đáp án. Bộ GD&ĐT đã bàn giao đĩa CD đáp án các môn thi trắc nghiệm cho các hội đồng chấm tại các địa phương, trong đó có môn tiếng Anh. Chậm nhất ngày 13/7, các hội đồng chấm nộp về Bộ GD&ĐT đĩa CD chứa dữ liệu kết quả chấm thi trắc nghiệm sau khi chấm chính thức.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Chậm nhất 17h ngày 15/7, các Sở GD&ĐT sẽ hoàn thiện kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 và gửi dữ liệu điểm bài thi (cả tự luận và trắc nghiệm) về Bộ GD&ĐT, Bộ và các địa phương công bố kết quả thi vào 8h sáng 18/7.

Về chấm thi môn Ngữ văn - môn duy nhất thi theo hình thức tự luận, PGS.TS Huỳnh Văn Chương cho biết, đề Ngữ văn ra theo hướng mở, nên đáp án cũng theo hướng gợi mở, dành 0,25 điểm (trong bài nghị luận xã hội), 0,5 điểm (bài nghị luận văn học) cho sự sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, có ý tưởng riêng phù hợp với vấn đề nghị luận, có cách lập luận, diễn đạt mới mẻ.

Để đảm bảo công bằng cho thí sinh, với bài Ngữ văn, cán bộ chấm thi được quán triệt về quy chế, cùng thảo luận đáp án, hướng dẫn chấm và chấm chung một số bài để rút kinh nghiệm. Bài thi được chấm 2 vòng độc lập bởi 2 cán bộ chấm tại các phòng riêng biệt. Việc chấm thi môn Ngữ văn không chỉ cần làm đúng theo quy trình, quy chế, bám sát đáp án, hướng dẫn chấm đã thống nhất mà còn cần cả sự linh hoạt, đọc kỹ, đi sâu, phát hiện từng ý trong bài làm để ghi nhận góc nhìn riêng của từng thí sinh.

"Chúng tôi lưu ý các hội đồng chấm nhắc nhở cán bộ chấm thi phải nắm chắc quy chế, tuân thủ quy định của hội đồng chấm để có tiếng nói chung, tránh sự thiếu đồng bộ, lệch điểm, người chấm quá chặt tay hoặc quá lỏng dẫn đến ảnh hưởng đến bài thi của học sinh. Kết quả thi tốt nghiệp THPT không chỉ đánh giá kết quả quá trình 12 năm học tập, để học sinh xét tốt nghiệp THPT mà còn là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh trên tinh thần tự chủ. Vì thế, cán bộ chấm thi cần công tâm, khách quan, tránh để tâm lý ảnh hưởng đến việc đọc bài làm của học sinh, hoặc tránh áp đặt bản thân vào suy nghĩ của các em, ảnh hưởng đến điểm số", Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nói.

Các hội đồng chấm nhắc nhở cán bộ chấm thi phải nắm chắc quy chế, tuân thủ quy định của hội đồng chấm để có tiếng nói chung.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Chương, nếu điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm) trên 1,5 điểm, Trưởng môn chấm thi hoặc Tổ trưởng Tổ chấm thi được Trưởng môn chấm thi ủy quyền tổ chức chấm lần thứ ba trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng mực màu khác.

Nếu kết quả hai trong ba lần chấm giống nhau, Trưởng môn chấm thi hoặc Tổ trưởng Tổ chấm thi được Trưởng môn chấm thi ủy quyền lấy điểm giống nhau làm điểm chính thức rồi ghi điểm và cùng các cán bộ chấm thi ký, ghi rõ họ tên vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Nếu kết quả ba lần chấm lệch nhau lớn nhất đến 2,5 điểm, Trưởng môn chấm thi hoặc Tổ trưởng Tổ chấm thi được Trưởng môn chấm thi ủy quyền lấy điểm trung bình cộng của ba lần chấm làm điểm chính thức rồi ghi điểm và cùng các cán bộ chấm thi ký, ghi rõ họ tên vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Nếu kết quả ba lần chấm lệch nhau lớn nhất trên 2,5 điểm, Trưởng môn chấm thi hoặc Tổ trưởng Tổ chấm thi được Trưởng môn chấm thi ủy quyền tổ chức chấm chung trong Tổ chấm thi, lập biên bản thống nhất điểm chấm sau đó ghi điểm và cùng tất cả cán bộ chấm thi tham gia chấm chung ký, ghi rõ họ tên vào các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT sẽ chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc một số bài thi

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, vì số lượng bài thi trắc nghiệm rất lớn, phụ thuộc vào thiết bị xử lý chấm; thiết bị tốt đảm bảo các thông số kỹ thuật sẽ giúp quét ảnh nhanh, ít lỗi, thời gian chấm trắc nghiệm nhanh hơn. Các địa phương hiện đều sẵn sàng mọi điều kiện để công bố điểm theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Tác giả: Thu Phương

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP