Xã hội

“Cả họ làm quan” ở Nghệ An: Sẽ luân chuyển để đảm bảo tính khách quan trong công việc

Biên bản làm việc của thanh tra bộ Nội vụ với tỉnh Nghệ An về việc “cả họ làm quan”, tại xã hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp. Kết luận về hiện tượng “cả họ làm quan” là có. Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp cho biết sẽ luân chuyển để đảm bảo tính khách quan trong công việc.

ca ho lam quan
Ông Lê Văn Thanh, chủ tịch UBND xã Hạ Sơn trao đổi với phóng viên.

Dư luận và báo chí phản ánh chuyện bất thường về 12 người trong họ hàng "làm quan" của xã Hạ Sơn, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cơ quan chức năng về địa phương này xác nhận và tìm hiểu sự việc.

Sau Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ (2015-2020), tại xã Hạ Sơn, 3 vị trí chủ chốt trong xã gồm: ông Trương Văn An (50 tuổi) tái cử Bí thư Đảng ủy xã, ông Lê Văn Thanh (em rể ông An) làm Chủ tịch UBND xã và ông Đinh Văn Thụ (47 tuổi, cháu gọi ông Thanh là cậu ruột) làm Phó chủ tịch. Ngoài ra, 9 người trong bộ máy chính quyền xã là thông gia, anh em ruột, họ hàng, dâu rể với ba ông, trong đó có Chủ tịch Hội phụ nữ Trương Thị Phòng (31 tuổi) là cháu ruột ông Thanh... Sau đó dư luận và báo chí phản ánh chuyện bất thường về 12 người trong họ hàng làm quan của xã Hạ Sơn, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cơ quan chức năng về địa phương này xác nhận và tìm hiểu sự việc.

Ông Lê Văn Thanh Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn nói: “Cả xã chủ yếu chỉ hai họ Trương và Lê là cho con em ăn học đến cùng thôi. Chính vì thế cán bộ xã cũng chủ yếu là con em họ Trương và Lê. Có trường hợp về làm việc ở xã rồi mới thành dâu, rể của hai họ này mà”.

Báo cáo của Chủ tịch UBND huyện quỳ Hợp tại buổi làm việc nêu rõ: Xã Hạ Sơn là xã vùng sâu, vùng xa. Xã chỉ có 6 dòng họ. Trong đó hai họ thường cho con cháu học hành để phấn đấu là họ Trương và họ Lê. Vì thế cán bộ xã Hạ Sơn tập trung ở hai dòng họ này.

Báo cáo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, tại buổi làm việc cũng nêu rõ: Đặc thù các xã miền núi vùng sâu, vùng xa là con em đi học không nhiều. Con em đi học hầu hết là con cháu của cán bộ, công chức xã. Sau khi học xong không có nhiều môi trường để xin việc nên phải tìm việc làm tại địa phương.

ca ho lam quan 1
Biên bản làm việc của thanh tra bộ Nội Vụ với UBND tỉnh Nghệ An và huyện Quỳ Hợp.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phan Đình Đạt, Phó bí thư thường trực huyện ủy Quỳ Hợp cho biết: “Ban đầu chúng tôi cũng hơi sốc về dư luận này. Sau khi tìm hiểu lại mới thấy nó cũng có lí. Vì xã Hạ Sơn có tới 90% đồng bào dân tộc Thổ. Nên việc đi học chỉ tập trung vào hai họ dân tộc kinh là họ Lê và họ Trương. Sắp tới, kiểm điểm xong Nghị quyết TW4, chúng tôi sẽ chỉ đạo luân chuyển cán bộ theo quy định để đảm bảo tính khách quan trong công việc”.

Tác giả bài viết: Hoàng Tùng/ Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP