Kinh tế

Cá hiếm biết leo trèo, xưa chỉ dành cho vua, dân nếu ăn sẽ bị coi là “phạm thượng”

Giờ đây, món ăn “phạm thượng” ngày nào đã trở thành đặc sản thơm ngon, được dân sành ăn đỏ mắt săn lùng.

Cá biết leo trèo - nghe có vẻ ngược đời nhưng loài cá này thật sự tồn tại ở châu Á, bao gồm Việt Nam, Trung Quốc và một số quốc gia khác.

Loài cá này có tên là cá cửng, hay còn được biết đến phổ biến hơn với cái tên “cá trèo đồi”. Đúng như tên gọi, chúng có khả năng trườn trên đá để trèo lên những điểm cao hơn như khe nước ven lưng chừng đồi, hồ trên núi… Muốn bắt chúng, bạn cần lên núi, lên rừng để “săn lùng”.

Ở Việt Nam xưa kia, cá trèo đồi có thịt thơm, dai, ngọt hấp dẫn nên được vua chúa ưa chuộng. Tương truyền, người dân sẽ không tự ăn cá trèo đồi mà chỉ bắt để dâng lên vua chúa, bởi họ coi đây là loài thủy sản vô cùng quý hiếm.

Cá trèo đồi được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nướng, nấu cháo, nấu canh. Tại Trung Quốc, chúng cũng là đặc sản rất được yêu thích nhờ hương vị tươi ngon, mềm mại, ít xương và nhiều thịt.

Tuy nhiên, số lượng cá trèo đồi trong tự nhiên đang ngày càng hiếm ở cả Việt Nam lẫn Trung Quốc bởi nhiều nguyên nhân như diện tích rừng bị thu hẹp, chất lượng nước bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường, sử dụng thuốc trừ sâu…

Việc nuôi cá trèo đồi cũng đã được thực hiện từ nhiều năm trước, song loài cá này không hề dễ nuôi và có yêu cầu cực cao về chất lượng nước. Trên thị trường xứ Trung, giá cá trèo đồi vẫn ở mức cao. Cá nuôi có giá hơn 100 NDT (326.000đ)/kg, còn cá ngoài tự nhiên có giá lên đến hơn 200 NDT (652.000đ)/kg.

Ở Việt Nam, giá cá trèo đồi có phần dễ chịu hơn, dao động từ 150.000 - 200.000đ/kg. Tuy nhiên người mua phải đặt trước mới có vì chúng rất hiếm, số lượng không nhiều.

Tác giả: Hương Nguyễn (Theo baijiahao)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP