Pháp luật

Bùi Quang Hải chiếm 75 tỉ đồng cách nào?

Sau khi nhận tiền từ các đối tác, Bùi Quang Hải không sử dụng để thực hiện việc sản xuất hoặc tìm kiếm nguồn hàng mà sử dụng vào mục đích khác dẫn đến không có khả năng hoàn tiền lại cho các bị hại.

TAND TP HCM vừa tiếp nhận hồ sơ và chuẩn bị đưa ra xét xử Bùi Quang Hải (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần HBC International Trading) trong vụ án lừa bán găng tay y tế, chiếm đoạt hơn 3,2 triệu USD.

Vụ án xảy ra vào tháng 7-2020, khi đại dịch COVID-19 tại TP HCM còn phức tạp.

Bùi Quang Hải sử dụng pháp nhân Công ty Cổ phần HBC International Trading, sau này đổi tên thành Công ty Cổ phần Medical HBC (gọi chung là Công ty HBC) để ký hợp đồng mua bán găng tay y tế với các Công ty Product Development Partners Limited (viết tắt PDP., trụ sở Hồng Kông, Trung Quốc), Công ty ROTANIBOC LLC (viết tắt R.,trụ sở Hoa Kỳ) và Công ty MEISEI & CO.LTD (viết tắt M.,trụ sở Nhật Bản).

Sau khi nhận tiền từ các đối tác, Bùi Quang Hải không sử dụng để thực hiện việc sản xuất hoặc tìm kiếm nguồn hàng mà sử dụng vào mục đích khác, dẫn đến không có khả năng hoàn tiền lại cho các bị hại. Tổng cộng số tiền Hải chiếm đoạt hơn 3,2 triệu USD, tương đương hơn 75 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, ngày 24-7-2020, Hải đại diện Công ty Cổ phần HBC ký hợp đồng trị giá 6.350 USD bán 1 triệu hộp găng tay y tế cho Công ty PDP, được công ty này chuyển 30% tiền cọc (hơn 1,9 triệu USD) và tiền phụ lục hợp đồng (210 ngàn USD) vào tài khoản Công ty HBC. Sau đó, hai bên đã thanh lý hợp đồng nhưng HBC không trả lại tiền cho Công ty PDP.

Ngày 26-11-2020, Hải đại diện Công ty HBC ký hợp đồng bán 6.400 thùng găng tay y tế với Công ty M., công ty này đã thanh toán 512 ngàn USD.

Ngày 27-11-2020, Hải đại diện Công ty HBC ký hợp đồng bán 6.400 thùng găng tay y tế với Công ty R., công ty này đã thanh toán 607 ngàn USD.

Trong vụ án này, bị can Hải bị truy tố ở khung hình phạt 12-20 năm tù hoặc tù chung thân.

Tác giả: Trần Thái

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP