|
Theo thỏa thuận, Bugatti và Rimac sẽ thành lập một liên doanh mới mang tên Bugatti-Rimac, đặt trụ sở tại Zagreb, Croatia và dự kiến đi vào hoạt động từ quý IV năm nay.
Dù thỏa thuận này còn phải chờ sự phê duyệt của các cơ quan chống độc quyền ở nhiều nước, nhưng Rimac sẽ nắm quyền kiểm soát liên doanh, vì giữ 55% cổ phần. Porsche sẽ giữ 45% còn lại. Porsche hiện sở hữu 24% cổ phần Rimac.
Ban đầu sẽ không có nhiều thay đổi; Bugatti sẽ tiếp tục sản xuất xe Chiron, còn Rimac sẽ tung ra thị trường mẫu Nevera. Tuy nhiên, trong tương lai sẽ có các mẫu xe Bugatti hợp tác phát triển cùng Rimac. Porsche cho biết, thương hiệu Bugatti vẫn tồn tại và xe của hãng sẽ vẫn được sản xuất tại nhà máy ở Molsheim, Pháp như mọi khi.
Bugatti sẽ chỉ có vai trò thứ yếu trong liên doanh này, vì ông chủ Rimac là Mate Rimac sẽ là CEO. Porsche cũng sẽ có vai trò quan trọng với tư cách "đối tác chiến lược", với CEO Oliver Blumewill sẽ là thành viên của Ban Giám sát Bugatti-Rimac.
Rimac sẽ được tách thành hai công ty, là Rimac Group và Rimac Technology. Trong đó, Rimac Group hoạt động rộng hơn, còn Rimac Technology là công ty do Rimac Group nắm 100% sở hữu, tập trung vào việc phát triển, sản xuất và cung cấp pin, động cơ và các linh kiện, phụ tùng của xe điện.
Có một điều thú vị là Tập đoàn ô tô Hyundai (gồm cả thương hiệu Hyundai và Kia) sẽ vẫn giữ 12% cổ phần Rimac. Vì Rimac nắm 55% cổ phần trong liên doanh Bugatti-Rimac, nên giờ đây có thể coi như Hyundai và Bugatti là "người nhà".
Tác giả: Nhật Minh
Nguồn tin: Báo Dân trí